Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh yêu cầu sớm xử lý các sai phạm tại dự án Phú Nhân Nghĩa

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản về việc tập trung xử lý các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài. Trong đó, tỉnh yêu cầu GĐ Sở Nội vụ giải trình về việc kéo dài thời hạn xử lý sai phạm tại dự án Phú Nhân Nghĩa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Cần sớm xử lý sai phạm

Ngày 23/2/2021, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản về việc tập trung xử lý các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài.

Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Giám đốc Sở Nội vụ rà soát, giải trình lý do không tham mưu để kéo dài làm quá thời hạn xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm tại dự án khu dân cư Phú Nhân Nghĩa, và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan. UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu Sở Nội vụ đề xuất với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh để gửi Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét, xử lý kỷ luật về Đảng đối với các tập thể, cá nhân có liên quan.

Ngoài ra, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh về thanh tra tại dự án khu dân cư Phú Nhân Nghĩa (xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh) của Công ty Phú Nhân Nghĩa.

Thanh Tra Hà Tĩnh chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án
Thanh Tra Hà Tĩnh chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án "khu dân cư Phú Nhân Nghĩa" và tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu sớm xử lý dứt điểm.

Trước đó, vào ngày 14/5/2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại dự án Khu dân cư Phú Nhân Nghĩa. Mặc dù thiết kế cơ sở các hạng mục công trình kênh thủy lợi, trung tâm thương mại chưa được chỉnh sửa trình thẩm định lại tại các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền nhưng công ty vẫn ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư, vi phạm nội dung phê duyệt dự án; vi phạm nguyên tắc thẩm định, phê duyệt dự án và trách nhiệm chủ đầu tư.

Mặc dù cam kết: “Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của hồ sơ và các văn bản gửi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”; “Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật Việt Nam và các quy định của quyết định chủ trương đầu tư…”, nhưng công ty đã lập và trình thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công công trình “Trung tâm Thương mại dịch vụ” không theo quy định.

Đặc biệt, công ty này đã vi phạm hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Khoản 11, Điều 12 Luật Xây dựng năm 2014 khi tự ý phân chia 38 khu vực kinh doanh bên trong tầng 1 công trình “Trung tâm Thương mại dịch vụ” thành 356 ki-ốt bán hàng, làm thay đổi kết cấu không gian tầng 1 so với thiết kế bản vẽ thi công được thẩm định, làm cho công trình có kết cấu như “nhà chính của chợ” và tổ chức hoạt động như chợ.

Đặc biệt, trên diện tích được quy hoạch làm đất ở liền kề, trước công trình Trung tâm thương mại dịch vụ, Chủ đầu tư đã để cho nhiều hộ tiểu thương họp chợ rau cá, khiến trung tâm thương mại trở nên nhếch nhác, vi phạm quy hoạch đất ở, trật tự xây dựng và mục tiêu đầu tư khu dân cư của dự án được duyệt.

Phối cảnh dự án khu dân cư Phú Nhân Nghĩa
Phối cảnh dự án khu dân cư Phú Nhân Nghĩa.

 Nguyên nhân chính của những sai phạm nêu trên là do các sở, ngành, địa phương liên quan chưa thực hiện đầy đủ chức năng tham mưu theo phạm vi trách nhiệm được giao; nắm bắt thông tin, tình hình hạn chế dẫn tới tham mưu xử lý chưa phù hợp với yêu cầu quản lý. Trong đó, Sở Nội vụ chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh để xử lý luật các tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm.

Tuy nhiên, đã gần 1 năm trôi qua các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm tại dự án này vẫn chưa bị xử lý kỷ luật, tạo ra tiền lệ xấu, gây mất niềm tin trong nhân dân.

Tại cuộc họp công bố kết luận thanh tra Dự án khu dân cư Phú Nhân Nghĩa (xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh) vào ngày 20/5/2021, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì đã đề nghị các sở, ngành, địa phương tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, trung thực trách nhiệm của từng đơn vị. Đồng thời, đề nghị Công ty Phú Nhân Nghĩa sớm tiến hành các thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền đề xuất điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành.

Công ty Phú Nhân Nghĩa là ai?

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa được thành lập vào tháng 7/2008, có trụ sở đặt tại khu phố 2, thị trấn Kỳ Anh, Hà Tĩnh (được chú thích là nhà ông Trần Việt Đức). Hoạt động chính của công ty là lĩnh vực nhà hàng và các dịch vụ ăn uống lưu động.

Đến tháng 10/2014, Phú Nhân Nghĩa tiến hành tăng vốn điều lệ từ 6,5 tỷ đồng lên thành 9 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu được chia đều cho 3 cổ đông cá nhân là Trần Việt Đức, Nguyễn Thị Ngọc và Nguyễn Thị Dung, mỗi người 33,33%.

Một năm sau đó, Phú Nhân Nghĩa tiếp tục tăng vốn lên 20 tỷ đồng. Lúc này chỉ còn hai cổ đông là ông Trần Đại Nhân (85%) và bà Nguyễn Thị Ngọc (15%), đồng thời trụ sở công ty cùng vị trí đại diện pháp luật được chuyển giao cho ông Trần Đại Nhân (SN 1980). Đồng thời, nhóm cổ đông này còn góp vốn thành lập Công ty CP Xây dựng PNN, có trụ sở nhà ông Trần Việt Đức. Công ty có vốn điều lệ 30 tỷ đồng và hoạt động chính trong lĩnh vực kiến trúc. Cổ đông Trần Đại Nhân góp 27 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ sở hữu 90%, ông Trần Việt Đức và bà Nguyễn Thị Ngọc góp 10% cổ phần chia để cho 2 người.

Đến tháng 10/2019, một công ty quy mô 10 tỷ khác tiếp tục đăng ký trụ sở tại nhà ông Trần Việt Đức là Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng PNN. Công ty này hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình, chủ sở hữu kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Trần Việt Đức.

Ngoài 2 công ty là PNN và Phú Nhân Nghĩa, nhóm doanh nhân còn giữ vai trò quan trọng tại nhiều công ty khác. Cụ thể, với bà Nguyễn Thị Ngọc có Doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Phú Nhân Nghĩa (thành lập tháng 11/2015). Ông Trần Đại Nhân có Công ty CP Thương mại Anh Quang Hà Trung và Quỹ tín dụng Nhân dân cơ sở thị trấn Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Còn bà Nguyễn Thị Dung (SN 1958), đầu năm 1999, doanh nhân này đã thành lập Công ty TNHH Kara Phú Nhân Nghĩa, hoạt động trong lĩnh vực bán buôn kim loại với số vốn ban đầu ở mức 800 triệu đồng. Đến tháng 9/2015, Kara Phú Nhân Nghĩa bất ngờ tăng vốn gấp 7,5 lần, đạt 6 tỷ đồng, gồm hai cổ đông là bà Nguyễn Thị Dung (83,3%) và ông Trần Việt Đức (16,7%).

Dự án khu dân cư Phú Nhân Nghĩa do Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4252/QĐ-UBND ngày 4/11/2015. Diện tích sử dụng đất của dự án khoảng 99.384m2 tại xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh với tổng mức đầu tư dự kiến 138 tỷ đồng.

Dự án có mục tiêu tổ chức không gian quy hoạch khu dân cư, trung tâm thể dục thể thao, trường mầm non kết nối không gian với các khu chức năng khác đảm bảo phù hợp với tổng thể chung; khai thác, sử dụng có hiệu quả đất đai và hệ thống hạ tầng hiện có, làm cơ sở để quản lý xây dựng, triển khai các dự án đầu tư thành phần.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).