Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, Trần Thị Phương Lan phát biểu tại buổi họp báoPhó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, Trần Thị Phương Lan phát biểu tại buổi họp báo

Trong khuôn khổ hội chợ sẽ diễn ra hội thảo “Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon - Cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt”. Sự kiện được kỳ vọng đưa thương hiệu hàng hóa Việt Nam ra thị trường thế giới.

Hội chợ vàng hàng xuất khẩu Việt Nam dự kiến thu hút hơn 300 gian hàng của trên 200 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng Việt, thuộc các nhóm ngành: Nông sản, thực phẩm, dệt may, giày dép các loại và các sản phẩm từ da, đồ gia dụng và tiêu dùng, điện tử, máy tính, thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh, gốm sứ, gỗ và sản phẩm gỗ, điện thoại và linh kiện, máy móc và thiết bị phụ tùng…

Trong thời gian diễn ra hội chợ, Sở Công Thương Hà Nội sẽ mời các đơn vị phân phối (Trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng) và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đến tham quan, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, từ đó mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu.

Đồng thời, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện truyền thông để người tiêu dùng biết, tham quan, mua sắm.

Hội chợ được bố trí thành 2 khu: Khu 1 là các gian hàng dành cho các mặt hàng xuất khẩu, khu 2 là các gian hàng dành cho các mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu của các doanh nghiệp theo các ngành nghề.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, Trần Thị Phương Lan: Trong 6 tháng đầu năm 2020, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp xuất khẩu bị giãn hoãn đơn hàng, việc ký kết các đơn hàng mới hết sức khó khăn.

Để duy trì được phát triển sản xuất, bảo đảm đời sống cũng như công ăn việc làm cho người lao động các doanh nghiệp vẫn phải cố gắng để sản xuất các mặt hàng và mong muốn được tiêu thụ tại thị trường nội địa cũng như tiếp tục thúc đẩy được việc xuất khẩu.

Do đó, lãnh đạo Thành phố chỉ đạo Sở Công Thương tổ chức Hội chợ vàng hàng xuất khẩu để hỗ trợ cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, giảm lượng hàng tồn kho cũng như để người tiêu dùng trên thị trường nội địa biết đến những mặt hàng xuất khẩu có chất lượng cao của Hà Nội cũng như của Việt Nam tiêu thụ trên địa bàn nội địa.

Các doanh nghiệp tham gia hội chợ sẽ thực hiện theo quy định tại Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ được miễn giảm 50% kinh phí gian hàng.

Trong khuôn khổ của hội chợ, Sở Công Thương sẽ tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo và các cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp tiếp tục tìm kiếm các thị trường mới và đặc biệt là tận dụng các cơ hội của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs) để giúp cho các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường mới.

Nguyễn Kiên