Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam: Nói không với hàng giả, hàng lậu

Ngày 29/3/2004, theo QĐ số 22/2004/QĐ-BNV của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) được thành lập. Trải qua hơn 16 năm hoạt động, VATAP đã có những đóng góp quan trọng trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng, tuyên truyền, đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và xây dựng thương hiệu cho DN.

Chủ tịch Hiệp hội Vatap Lê Thế BảoChủ tịch Hiệp hội Vatap Lê Thế Bảo

Đấu tranh chống buôn lậu và hàng giả

Hiệp hội VATAP thành lập và hoạt động, với mục tiêu: Tập hợp đoàn kết hội viên, gắn kết thường xuyên, không vụ lợi, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên; đại diện cho hội viên trong việc phối hợp với các tổ chức kinh tế và các cơ quan có liên quan để tuyên truyền đấu tranh chống hàng lậu, gian lận thương mại (GLTM) và hàng giả; xây dựng, bảo vệ thương hiệu và hỗ trợ có hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Biểu dương những DN tham gia ủng hộ xây dựng cầu Khe Mạng

Lãnh đạo Hiệp hội VATAP biểu dương những DN tham gia ủng hộ xây dựng cầu Khe Mạng (Yên Bái) năm 2019

 Để phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, tháng 2/2014, Hiệp hội VATAP và Cục QLTT (nay là Tổng cục QLTT) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện về chống hàng giả, hàng nhái, GLTM. Đây là nhiệm vụ chính trị, hoạt động thường xuyên, liên tục của 2 đơn vị, góp phần trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Những năm qua, Hiệp hội VATAP với chức năng, nhiệm vụ của mình, đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, DN thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, đấu tranh chống buôn lậu, GLTM, hàng giả, bảo vệ quyền lợi và xây dựng thương hiệu cho DN, từng bước tạo dựng niềm tin đối với người tiêu dùng và cộng đồng DN.

VATAP chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan, các DN, hiệp hội, ngành hàng, các cơ quan báo chí; tập trung triển khai các hoạt động tuyên truyền, đấu tranh, phòng ngừa sản xuất, buôn bán hàng giả, GLTM. Đặc biệt, chú trọng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, nhằm tạo bước chuyển biến và hiệu ứng tích cực trên thị trường. 

Hiệp hội tích cực kêu gọi các DN nói chung và các DN hội viên, chủ động thông tin, phối hợp với các lực lượng  thực thi trong việc điều tra, xử lý buôn lậu, hàng giả, hàng nhái; tuyên truyền cho hội viên thực hiện đầy đủ việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, nguồn gốc xuất xứ; nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật, nâng cao ý thức tự bảo vệ thương hiệu sản phẩm, hàng hóa của mình, bảo đảm chất lượng đối với công bố, chịu trách nhiệm trước pháp luật, sản phẩm, hàng hóa do DN mình sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, thông tin rộng rãi để người tiêu dùng nắm bắt hàng giả, hàng nhái; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác phòng chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu; cung cấp thông tin chính xác kịp thời đường dây nóng của BCĐ389/QG và các cơ quan chỉ đạo của Chính phủ; tổ chức, quản lý chặt chẽ hệ thống phân phối các sản phẩm sản xuất kinh, doanh của mình.

Với phương châm “Đồng hành - kết nối - quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu, GLTM”, công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động của Hiệp hội.

VATAP đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực tuyên truyền thu hút các hội viên mới, có tâm huyết, đủ điều kiện tham gia. Qua đó, hằng năm, có hàng trăm hội viên là các DN, doanh nhân, ngành hàng khắp cả nước có nguyện vọng, đủ điều kiện hưởng ứng tham gia tổ chức hội.

Hiệp hội thể hiện tốt vai trò là cầu nối, hỗ trợ hội viên, tập hợp những ý kiến, nguyện vọng, nhu cầu phản ánh của các DN gửi đến các cấp chính quyền để cùng kiến tạo những giải pháp tháo gỡ, tạo sự kết nối giữa cộng đồng DN và các cơ quan quản lý nhà nước.

Hằng năm, theo định kỳ, Hiệp hội đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, địa phương và DN, tổ chức các hội nghị, hội thảo “Kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái” (29/11), Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4); tổ chức các chương trình vinh danh, biểu dương các đơn vị, DN có  thương hiệu sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu Việt Nam và biểu dương những gương mặt doanh nhân tiêu biểu, được các đơn vị và cộng đồng DN hưởng ứng và đánh giá cao.

Lãnh đạo Hiệp hội VATAP ký kết chung tay ủng hộ xây dựng cầu Khe Mạng (Yên Bái)Ký kết chung tay ủng hộ xây dựng cầu Khe Mạng (Yên Bái)

“Nhịp cầu thương hiệu - kết nối thành công”

Theo lãnh đạo Hiệp hội, để bảo vệ và khẳng định giá trị thương hiệu của mình, các DN cần đồng hành, phối hợp với các lực lượng thực thi trong việc cung cấp thông tin, phân biệt hàng thật, hàng giả, giúp lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý những vi phạm về nhãn hiệu, vi phạm SHTT, hàng nhái.

Các DN cần nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền lợi của khách hàng, ứng dụng công nghệ sản xuất cao, nhãn mác đẹp, giảm giá thành sản phẩm, chú ý xây dựng thương hiệu Việt. Đồng thời, tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác giám sát thị trường, quản lý tốt hệ thống phân phối, thu thập, cung cấp thông tin và hỗ trợ các cơ quan thực thi trong phát hiện và xử lý vi phạm.

Hiệp hội kêu gọi các DN và doanh nhân giữ gìn thương hiệu, đề cao lương tâm và trách nhiệm, vì lợi ích quốc gia, nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…

Bên cạnh đó, công tác xã hội, chia sẻ với cộng đồng luôn được VATAP quan tâm, chú trọng. Hiệp hội, thường xuyên phát động, kêu gọi các hội viên tham gia công tác xã hội, chia sẻ, ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng tàn tật, cơ nhỡ, yếu thế.

Ngày 29/11/2019, trong khuôn khổ Lễ Kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), do Hiệp hội chù trì phối hợp tổ chức tại Hà Nội, VATAP đã phát động Chương trình “Nhịp cầu thương hiệu - kết nối thành công” giai đoạn 2019 - 2021, thu hút nhiều DN tham gia. Chương trình được triển khai với mục đích nhằm hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Chương trình có ý nghĩa thiết thực, thể hiện vai trò, trách nhiệm, sự quan tâm, sẻ chia của Hiệp hội đối với công tác an sinh xã hội; là cơ sở bảo đảm sự thống nhất trong thực hiện các hoạt động thiện nguyện và sẽ trở thành một hoạt động thường niên, liên tục của Hiệp hội và các đơn vị thành viên.

Theo đó, hằng năm, Hiệp hội sẽ tiến hành lựa chọn, khảo sát và vận động nguồn lực thực hiện hỗ trợ xây dựng các công trình an sinh xã hội, tập trung tại địa bàn các xã miền núi, biên giới, hải đảo xa xôi; phát động chương trình chia sẻ, ủng hộ các đối tượng người cao tuổi, người nghèo, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, vùng thiên tai, bão lũ...

Năm 2019, sau khi xét duyệt hồ sơ, khảo sát, đánh giá tình hình thực tế, mức độ cần thiết, Hiệp hội đã lựa chọn và phát động hội viên quyên góp, ủng hộ kinh phí hàng trăm triệu đồng để xây dựng mới cây cầu giao thông dân sinh tại thôn Khe Mạng (xã Phong Dụ Thượng, Văn Yên, Yên Bái).

DN thành viên VATAP ủng hộ xây dựng cầu Khe Mạng (Yên Bái)DN thành viên VATAP ủng hộ xây dựng cầu Khe Mạng (Yên Bái)

Chủ tịch UBND xã Phong Dụ Thượng, Lò Văn Mạnh chia sẻ: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phong Dụ Thượng cảm kích và đánh giá cao Hiệp hội VATAP và các DN hội viên đã tổ chức phát động chương trình “Nhịp cầu thương hiệu - kết nối thành công”, chung tay chia sẻ, đồng hành, ủng hộ kinh phí để thực hiện xây dựng cầu Khe Mạng”.

Dự án không chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bảo đảm ATGT thông suốt cho bà con thôn Khe Mạng nói riêng và xã Phong Dụ Thượng nói chung, mà còn giúp bà con các dân tộc có điều kiện sử dụng các phương tiện cơ giới, vận tải đủ lớn trong sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, sản phẩm, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Với những hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả trong suốt chặng đường hơn 16 năm qua, Hiệp hội VATAP đang tích cực kiện toàn bộ máy tổ chức, sửa đổi điều lệ hoạt động cho phù hợp với tình hình mới; chuẩn bị công tác Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Trưởng BCĐ389/QG, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình: “Hiệp hội VATAP cần phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, đoàn thể, hiệp hội ngành hàng, DN, các cơ quan báo chí, để nghiên cứu, xây dựng và phát động chương trình toàn xã hội tích cực tham gia công tác chống hàng giả, hàng nhái”.

Nguyễn Kiên 

Bài liên quan

Tin mới

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.