Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 4

Ngày 6/4/2018, tại Xinh-ga-po, trong khuôn khổ tiến trình hợp tác tài chính ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN lần thứ 22 và Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 4 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Xinh-ga-po.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 4 - Hình 1

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 4

Tham dự hội nghị có Lãnh đạo Bộ Tài chính, Lãnh đạo Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN, Tổng thư ký ASEAN, đại diện các tổ chức quốc tế như IMF, WB, ADB, Cơ quan Nghiên cứu kinh tế vĩ mô khu vực ASEAN+3 (AMRO). Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị. Hội nghị đã đánh giá, kiểm điểm tình hình kết quả hợp tác tài chính – tiền tệ trong khu vực nhằm mục tiêu duy trì tăng trưởng kinh tế của ASEAN, đảm bảo sự ổn định và tự cường về tài chính, xây dựng một ASEAN sáng tạo và phát triển toàn diện.

Duy trì tăng trưởng kinh tế của ASEAN

Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương đã thảo luận về tình hình phát triển kinh tế khu vực và thế giới, tiến độ triển khai các sáng kiến hợp tác tài chính, tiền tệ ASEAN. Hội nghị ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế tích cực của khu vực ASEAN, đạt 5,2% trong năm 2017. Đà tăng trưởng dự kiến sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2018 nhờ vào sự phục hồi về tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu, sự tăng trưởng ổn định của tiêu dùng cá nhân và đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng nhận diện những rủi ro đối với khu vực đến từ các xung đột thương mại, điều chỉnh chính sách tiền tệ của các nền kinh tế lớn, biến đổi khí hậu.

Hội nghị hoan nghênh tiến bộ của ASEAN trong lĩnh vực hội nhập ngân hàng, bảo hiểm và thị trường vốn, hoàn thiện bản chào cải thiện trong Gói cam kết thứ Tám về dịch vụ tài chính và mong muốn các nước thành viên sẽ ký kết Gói cam kết thứ Tám trong cuối năm 2018. Hội nghị cũng ghi nhận các nỗ lực phát triển thị trường vốn khu vực thông qua tăng cường năng lực, triển khai các sáng kiến như: trái phiếu xanh, quỹ đầu tư tập thể, quản trị công ty, tiêu chuẩn người hành nghề và sự luân chuyển người hành nghề giữa các thị trường vốn ASEAN.

Các Bộ trưởng Tài chính hoan nghênh kết quả đạt được trong việc hài hòa Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu của 10 nước ASEAN, triển khai Hệ thống thí điểm Quá cảnh Hải quan ASEAN và trao đổi chính thức thông tin giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) điện tử mẫu D qua hệ thống hải quan một cửa ASEAN. Các Bộ trưởng mong muốn tất cả các nước sớm hoàn thành phê chuẩn Nghị định thư 2 về Chỉ định các cửa khẩu biên giới và Nghị định thư 7 về Hệ thống Quá cảnh Hải quan để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh.

Các Bộ trưởng Tài chính ủng hộ tài trợ bền vững và huy động nguồn vốn tư nhân cho tài trợ cơ sở hạ tầng trong ASEAN. Việc giới thiệu danh sách các dự án khả thi và cơ hội đầu tư cơ sở hạ tầng trong ASEAN cho các nhà đầu tư đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút nguồn tài trợ từ khối tư nhân. Bên cạnh đó, các Bộ trưởng Tài chính bày tỏ mong muốn hợp tác với các ngân hàng phát triển đa phương trong việc chuẩn bị dự án và quản lý dự án. Tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã khẳng định phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, hiệu quả là một trong những trụ cột quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam và cũng là quan tâm chung của các nước trong khu vực. Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng đánh giá cao vai trò của khu vực tư nhân trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, đồng thời cũng chia sẻ các giải pháp nhằm thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng như: hoàn thiện thể chế chính sách, quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng, chia sẻ rủi ro và giải pháp hỗ trợ từ các ngân hàng phát triển đa phương. Vì vậy, các nước ASEAN cần có kế hoạch chung và cùng xây dựng các giải pháp tài trợ phù hợp.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 4 - Hình 2

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN

Đảm bảo sự ổn định và tự cường về tài chính

Hội nghị đã nghe báo cáo của Giám sát Rủi ro Tài chính và Kinh tế vĩ mô của Ủy ban Cấp cao về Hội nhập Tài chính và ủng hộ nỗ lực về tăng cường khả năng giám sát và hoạt động của Văn phòng nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO). Các Bộ trưởng ủng hộ triển khai các sáng kiến về Bảo hiểm và Tài trợ rủi ro thiên tai ASEAN, ghi nhận tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh mạng trong lĩnh vực tài chính. Từ góc độ Việt Nam, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng bày tỏ quan điểm về tầm quan trọng của việc phòng ngừa rủi ro thiên tai, theo đó cần có cơ sở dữ liệu đầy đủ, cập nhật, đồng thời có giải pháp chia sẻ rủi ro cho khu vực thị trường thông qua chính sách tài chính – bảo hiểm.

Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN ủng hộ áp dụng các giải pháp công nghệ tài chính sáng tạo và hiệu quả, ghi nhận kết quả triển khai tài chính toàn diện trong ASEAN thông qua thành lập Cổng thông tin giáo dục tài chính và trao đổi kiến ​​thức về tài chính toàn diện ASEAN và công bố Tài liệu Hướng dẫn về Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN lần thứ 22 và Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 4 đã thành công tốt đẹp. Hội nghị tiếp theo sẽ diễn ra tại Thái Lan vào năm 2019./.

Cổng TTĐT Bộ Tài chính

Bài liên quan

Tin mới

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…