Theo đó, tổng vốn đầu tư huy động cho giai đoạn này ước tính hơn 81.800 tỷ đồng, nhằm đưa Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế hiện đại, giữ vai trò chiến lược trong hệ thống cảng biển Việt Nam.
Quy hoạch định hướng phát triển 60 bến cảng, với tổng chiều dài cầu cảng từ 28.900 m đến hơn 30.800 m. Các khu bến trọng điểm gồm Thị Vải, Cái Mép, Long Sơn, sông Dinh, Sao Mai – Bến Đình, bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu và Côn Đảo. Mục tiêu đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng đạt 215 – 237 triệu tấn, trong đó hàng container chiếm 16,25 – 18,25 triệu TEU. Lượng hành khách dự kiến đạt gần 3 triệu lượt/năm, riêng bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu đón khoảng 1,5 triệu lượt khách.

Tầm nhìn đến năm 2050, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, tốc độ tăng trưởng hàng hóa duy trì 3,5 – 3,8%/năm. Khu bến Cái Mép Hạ được định hướng phát triển mạnh với 17 – 33 cầu cảng, hướng tới vai trò trung chuyển container quốc tế.
Cùng với việc mở rộng hệ thống cầu cảng, Bộ Xây dựng yêu cầu nâng cấp luồng hàng hải Vũng Tàu – Thị Vải để đón tàu trọng tải 200.000 – 250.000 tấn (18.000 – 24.000 TEU), đồng thời đầu tư hạ tầng hàng hải công cộng như hệ thống quản lý giao thông (VTS), khu neo đậu tránh bão, và mở rộng đoạn cong chữ “S” luồng Cái Mép – Thị Vải.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư đến năm 2030 gồm 5.131 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng và 76.710 tỷ đồng cho các bến cảng kinh doanh dịch vụ logistics. Quy hoạch cũng nhấn mạnh ưu tiên phát triển “cảng xanh – cảng thông minh”, đẩy mạnh chuyển đổi số, kết nối đồng bộ hạ tầng đường bộ, đường sắt và đường thủy.
Việc phê duyệt quy hoạch lần này được kỳ vọng tạo cú hích quan trọng, giúp Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm logistics và cảng biển quốc tế hàng đầu khu vực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền kinh tế biển Việt Nam.
Nam Sơn (t/h)






















