Thông tin về Chương trình thu hồi xe mô-tô Honda CBF150NAK⁄L và CBF300NAK nhập khẩu do Công ty Honda Việt Nam thực hiện
Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Honda Việt Nam, chương trình thu hồi áp dụng đối với xe mô-tô hai bánh Honda CBF150NAK/L và CBF300NAK có xuất xứ từ Thái Lan, do Công ty nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam.

 Ngoài ra, Honda Việt Nam cũng sẽ hỗ trợ kiểm tra, xử lý đối với các xe cùng kiểu loại không do Công ty nhập khẩu nhưng đang lưu hành trong nước, thể hiện tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Liên quan đến hoạt động này, đơn vị xuất khẩu là Honda Motor Co., Ltd (địa chỉ tại Tokyo, Nhật Bản), còn đơn vị nhập khẩu và phân phối là Công ty Honda Việt Nam, đặt tại Phúc Yên, tỉnh Phú Thọ.

Chương trình thu hồi được triển khai tại tất cả các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda Việt Nam ủy nhiệm trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 26/9/2025. Người tiêu dùng có thể mang xe nằm trong diện ảnh hưởng đến các cửa hàng này để được hướng dẫn kiểm tra và sửa chữa miễn phí. Thời gian kiểm tra, thay thế cụm đèn pha dự kiến khoảng 0,7 giờ cho mỗi xe. Toàn bộ chi phí kiểm tra, sửa chữa và cập nhật phần mềm do Honda Việt Nam chi trả.

Công ty và các cửa hàng ủy nhiệm có trách nhiệm chủ động thông tin, đặt lịch hẹn với khách hàng, đồng thời bảo đảm quy trình kiểm tra, thay thế được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật viên đạt chuẩn.

Về nguyên nhân thu hồi, Honda Việt Nam cho biết hệ thống dây điện trong cụm đèn pha và bảng mạch điện được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp. Tuy nhiên, trong điều kiện vận hành thực tế có rung lắc, dây điện có thể bị uốn cong, dẫn đến hiện tượng đứt lõi dây tại đầu nối, khiến đèn pha nhấp nháy hoặc tắt hẳn khi sử dụng. Dù chưa ghi nhận sự cố gây mất an toàn, tình trạng này có thể gây bất tiện cho người dùng và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trong một số trường hợp hy hữu.

Để bảo đảm an toàn cho người điều khiển phương tiện, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng đang sở hữu xe mô-tô Honda CBF150NAK/L và CBF300NAK, sản xuất tại Nhật Bản trong giai đoạn 2019–2022, cần chủ động kiểm tra số khung xe và sớm đưa phương tiện đến cửa hàng ủy quyền gần nhất để được kiểm tra, khắc phục lỗi miễn phí.

Người tiêu dùng có thể tra cứu thêm thông tin về chương trình thu hồi qua trang web www.honda.com.vn, ứng dụng MyHonda+ (từ tuần thứ 4 tháng 9/2025), hoặc liên hệ đường dây nóng 1800 8001 (miễn phí) và email: cr@honda.com.vn để được hỗ trợ.

Hải Minh