Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hợp tác xã Ngọc Đăng (Phú Thọ): Khách hàng bức xúc, có dấu hiệu dùng lươn giống lừa đảo nông dân khắp cả nước?

Sau khi bán lươn cho bà con nông dân nhiều tỉnh thành, Hợp tác xã Chăn nuôi Ngọc Đăng (Phú Thọ) đã nhận đủ tiền. Ngay lập tức, bằng thủ đoạn đưa ra thông tin lươn giống bị yếu, đã lấy lươn đi và chiếm đoạt hàng tỷ đồng của người dân.

Theo tìm hiểu sơ bộ của phóng viên, Hợp tác xã Chăn nuôi Ngọc Đăng (HTX) có địa chỉ ở xã Tam Sơn, Cẩm Khê, Phú Thọ do ông Hà Huy Ngọc là Chủ tịch HĐQT. Từ năm 2018 đến nay, bằng việc ký kết hợp đồng mua bán lươn giống, ông Ngọc đã thu số tiền hàng tỷ đồng bằng một thủ đoạn: Sau khi bán lươn cho bà con nông dân nhiều tỉnh thành, HTX Ngọc Đăng đã nhận đủ tiền. Ngay lập tức, với thủ đoạn đưa ra thông tin lươn yếu, HTX đã lấy lươn đi và không giao lại lươn, cũng không trả lại tiền cho bà con nông dân.

Trụ sở HTX Ngọc Đăng tại Cẩm Khê, Phú ThọTrụ sở HTX Ngọc Đăng tại Cẩm Khê, Phú Thọ

Cụ thể, phản ánh của ông Nguyễn Văn Tuấn (xã Cao Đại, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), ngày 26/2/2020 đã ký hợp đồng mua bán hàng hóa (Hợp đồng số 007/HĐMB-HTX) với ông Hà Huy Ngọc. Nội dung hợp đồng thể hiện: Ông Tuấn (bên mua) mua 500 kg lươn, loại 100 con/kg; giá 330.000 đồng/kg; tổng số tiền thanh toán là 165 triệu đồng cho HTX Ngọc Đăng (bên bán). Ông Tuấn đặt cọc 65 triệu đồng cho ông Ngọc, số tiền còn lại sẽ thanh toán sau khi hai bên giao, nhận lươn. 

Theo hợp đồng này, ngày 14/3/2020, trực tiếp ông Ngọc đã mang lươn đến giao cho ông Tuấn tại trang trại. Sau khi nhận, lươn bơi khỏe, ông Tuấn đã thanh toán nốt số tiền còn lại cho ông Ngọc. Ông Tuấn không ngờ, bằng thủ đoạn tinh vi và trắng trợn, ngay sau đó là ngày 15/3 (tức 1 ngày sau khi ông Ngọc giao lươn cho ông Tuấn) ông Nguyễn Danh Hưng là nhân viên kỹ thuật chăm sóc lươn giống của HTX Ngọc Đăng đến trang trại nhà ông Tuấn và cho biết lươn giống bị yếu, cần mang đi xử lý.

hiwpj dohfgf n hgyah bahbafmua bán luowvw bdSau khi bán lươn cho bà con nông dân nhiều tỉnh thành, Hợp tác xã Chăn nuôi Ngọc Đăng đã nhận đủ tiền

Lập tức, cùng ngày, ông Ngọc, ông Hưng và 3 người khác cho xe về trang trại của ông Tuấn bắt lươn giống (được cho là yếu) để mang đi xử lý, đồng thời cho biết sẽ trả lại lươn giống khỏe cho ông Tuấn. Được biết, việc HTX Ngọc Đăng bắt lươn mang đi có được lập biên bản do ông Ngọc ký giấy xác nhận, đồng thời có sự chứng kiến của của HTX và người nhà ông Tuấn.

Thủ đoạn tinh vi (nêu trên) đã bộc lộ dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Ngọc đối với lượng lớn lươn giống của ông Tuấn. Cụ thể, sau khi mang lươn đi, đến nay, HTX  không trả lại lươn giống cho ông Tuấn và chỉ cho biết: Lươn giống đã chết. Câu hỏi đặt ra: Nếu lươn giống đã chết theo giải thích của HTX thì chết ở đâu, thời gian nào, lý do chết là gì…?

Trao đổi với phóng viên, ông Tuấn bức xúc: “Đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các cá nhân trong HTX, trong đó có ông Ngọc, ông Hưng đã tạo ra thông tin lươn yếu - việc này không hề có trong nội dung hợp đồng đã ký nhằm mục đích mang lươn từ trang trại của tôi đi. Hậu quả, tôi đã bị thiệt hại số tiền 158 triệu đồng. 

Đây là số tiền rất lớn. Để có đủ tiền mua lươn giống, gia đình tôi đã phải vay ngân hàng, chịu lãi hàng tháng. Từ việc mất lươn, thiệt hại tiền, chuồng trại chăn nuôi của gia đình cũng phải bỏ trống vì không có tiền tái đàn. Cuộc sống, vốn dĩ khó khăn, nay càng thêm khó khăn, điêu đứng hơn”.

HTX Ngọc Đăng mang lươn giống đi, trang trại chăn nuôi của hộ ông Tuấn phải bỏ trống vì không có tiền tái đànHTX Ngọc Đăng mang lươn giống đi, trang trại chăn nuôi của hộ ông Tuấn phải bỏ trống vì không có tiền tái đàn

Không những vậy, khi ông Tuấn nhiều lần liên hệ bằng các hình thức (điện thoại, nhắn tin) để được gặp trực tiếp ông Ngọc thì bị ông Ngọc trốn tránh trách nhiệm không phản hồi, chặn liên lạc. Đáng nói, ông Tuấn và người nhà bị ông Ngọc đe dọa với lời lẽ, tin nhắn hung hãn, thô bạo, côn đồ: “…lượn về nhà đi, nếu cố tình đến đây (trụ sở HTX Ngọc Đăng - PV) thì không có đường trở về…”.

Cùng cảnh ngộ của ông Tuấn, hộ ông Nguyễn Văn Nhạc (khu 5, xã Hoàng Xá, Thanh Thủy, Phú Thọ) – là hộ nghèo phản ánh việc ông Ngọc là Chủ tịch HĐQT HTX Ngọc Đăng có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm thiệt hại của ông Nhạc 38,5 triệu đồng thông qua việc ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa (lươn giống) số 001/HĐMB-HTX ngày 20/7/2019. Việc làm của HTX Ngọc Đăng đã đẩy gia đình ông Nhạc vào cảnh đã nghèo lại càng nghèo, khốn đốn hơn.

bằng thủ đoạn đưa ra thông tin lươn giống bị yếu, đã lấy lươn đi và chiếm đoạt hàng tỷ đồng của người dân.Khi nhận đủ tiền, bằng một thủ đoạn đưa ra thông tin lươn giống bị yếu,  các cá nhân của HTX Ngọc Đăng đã lấy lươn đi và chiếm đoạt hàng tỷ đồng của nhiều người nông dân

Với 1 thủ đoạn tương tự (nêu trên), ông Ngọc và những cá nhân khác trong HTX đã lấy đi và không trả lại lươn giống (hoặc tiền) cho nông dân ở Phú Thọ và các tỉnh thành khác, với số tiền ước tính ban đầu là hàng tỷ đồng. Trong đó, tại Phú Thọ có thể kể đến một số hộ điển hình: ông Phạm Văn Hữu (xã Minh Lương, huyện Đoan Hùng) mất gần 30 triệu đồng; hộ ông Hoàng Văn Võ (xã Bằng Doãn, huyện Đoan Hùng), bị mất 15 triệu đồng; hộ ông Phạm Văn Đăng (xã Minh Lương, huyện Đoan Hùng), bị mất 28 triệu đồng…;

Tại Hải Phòng, hộ ông Quách Văn Mạnh (xã Tự Cường, huyện Tiên Lãng) bị mất  hơn 200 triệu đồng; hộ ông Thành tại tỉnh Yên Bái bị mất 125 triệu đồng; hộ ông Đông ở Hà Nội mất 120 triệu đồng; hộ ông Phạm Văn Tuân (xã Lâm Xa, Bá Thước, Thanh Hóa) mất hơn 80 triệu đồng; hộ ông Ma Quang Sỹ (xã Kim Bình, Chiêm Hóa, Tuyên Quang) mất 34,5 triệu đồng…          

Trước sự việc này, bà con nông dân đã đồng loạt gửi đơn tố cáo hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của các cá nhân HTX Ngọc Đăng đến Công an huyện Cẩm Khê (Phú Thọ).

Bà con nông dân đã đồng loạt gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các cá nhân HTX Ngọc Đăng đến Công an huyện Cẩm KhêBà con nông dân đã đồng loạt gửi đơn tố cáo dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các cá nhân HTX Ngọc Đăng đến Công an huyện Cẩm Khê

Theo ông Phùng Quang Hân, Đội trưởng Đội CSĐT (Công an huyện Cẩm Khê): Đến nay đã nhận được nhiều đơn tố giác của người dân về việc tố cáo Hà Huy Ngọc (sinh năm 1987) là Chủ tịch HĐQT HTX Ngọc Đăng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức ký hợp đồng mua bán lươn giống.

Ông Hân khẳng định: Ban đầu khi tiếp nhận đơn tố giác, xác định có dấu hiệu hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, xác minh cho thấy, vụ việc mang tính chất dân sự, không có dấu hiệu tội phạm.

Ông Hân dẫn giải: Đơn cử, tại Thông báo số 03/TB của Cơ quan CSĐT (Công an huyện Cẩm khê) ngày 11/1/2020 gửi đến 11 người dân tố cáo ông Ngọc nêu rõ, quá trình kiểm tra, xác minh tố giác xác định hợp đồng mua bán lươn giống giữa ông Ngọc và 11 người dân là tranh chấp dân sự không có dấu hiệu của tội phạm. Do đó, cơ quan CSĐT công an huyện Cẩm Khê không khởi tố vụ án hình sự đối với tố giác của công dân.

Với thông báo của công an huyện Cẩm Khê, người dân đều cho rằng chưa thỏa đáng. Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp đang bị xâm hại, người dân khẩn thiết kiến nghị Công an huyện Cẩm Khê điều tra làm rõ các dấu hiệu hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trao đổi với PV về vụ việc này, các chuyên gia pháp lý đều có chung nhận xét: Hành vi của các cá nhân HTX rất tinh vi – đã “đánh lận con đen” giữa hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tranh chấp hợp đồng dân sự. Cụ thể, ở đây, ông Đăng là Chủ tịch HĐQT HTX Ngọc Đăng đã thể hiện sự gian dối bằng hình thức sử dụng ông Hưng là nhân viên kỹ thuật của HTX đến tận trang trại chăn nuôi của người nông dân, đưa thông tin lươn yếu cần mang đi xử lý.

Để người dân không nghi ngờ mà giao tài sản (con lươn), ông Ngọc đã ký xác nhận mang lươn yếu đi và hứa hẹn, cam kết trả lươn khỏe cho người dân. Nhưng sau đó đã mất hút! Từ đó dẫn đến hậu quả, nhiều người nông dân bị thiệt hại tiền lên đến hàng tỷ đồng. Những hành vi này cho thấy, HTX Ngọc Đăng đã cố tình gian dối, tìm đủ mọi cách, mọi thủ đoạn để để nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người nông dân. Những hành vi này, hoàn toàn không có trong hợp đồng mua bán hàng hóa đã ký. Tức là, không có việc tranh chấp dân sự.

Cũng theo các chuyên gia pháp lý, cách lý giải của cơ quan Công an huyện Cẩm Khê đã bộc lộ sự thiếu quan tâm với tình hình an ninh địa phương, làm phương hại đến tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân (?). Cơ quan CSĐT của Công an huyện Cẩm Khê cần xem xét các hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản để tiến hành xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Hoan Nguyễn

Tin mới

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu
Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia, đứng đầu trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp trong bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023. Sự tiến bộ này là điều tối quan trọng để Việt Nam đạt được tầm nhìn trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Xây dựng thương hiệu - yếu tố sống còn của doanh nghiệp
Xây dựng thương hiệu - yếu tố sống còn của doanh nghiệp

Đó là chia sẻ của Tổng giám đốc Công ty TNHH quốc tế Trà Tiên Thảo, Nguyễn Hà Thu tại Lễ Kỷ niệm 16 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4), do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) tổ chức sáng 19/4.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp
Sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, công tác sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia và tình hình thực tiễn.

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024

Ngày 19/4, tại Khuôn viên Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng, Sở Thông và Truyền thông TP. Hải Phòng đã trang trọng tổ chức Lễ khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024.