Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hưng Yên: Kẽ hở trốn thuế?

Tại tỉnh Hưng Yên, rất nhiều diện tích đất nông nghiệp (đất 03, đất theo bản đồ 299 ) để sử dụng làm nhà ở, kinh doanh…, phần lớn các diện tí

Bài 1: Xã Bình Kiều bán đất nông nghiệp để làm nhà

Tại tỉnh Hưng Yên, rất nhiều diện tích đất nông nghiệp (đất 03, đất theo bản đồ 299 ) để sử dụng làm nhà ở, kinh doanh…, phần lớn các diện tích đất nông nghiệp này đều do chính quyền xã bán trái pháp luật.

Bài viết này, nêu cụ thể một số trường hợp ở xã Bình Kiều (Khoái Châu, Hưng Yên) về việc bán đất nông nghiệp, có sự bao che của một số cán bộ cấp trên, đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm?

Bán đất 03, bán cả mương thủy lợi

Nhiều người dân ở xã Bình Kiều nêu: “Dọc đường đi vào UBND xã Bình Kiều, đường 204+206, trước cửa UBND xã có rất nhiều ngôi nhà kiên cố xây dựng trên đất 03 và ngay cả trên kênh mương, thủy lợi của 2 xã Kim Ngưu và Đình Kiều. Tiếp đến, diện tích hàng chục ngàn m2 đất tại khu Lương Mạ, Đội 4 trước cửa đình thôn Bình Kiều (xã Bình Kiều) cũng bị UBND xã đem bán trái phép cho các hộ dân”.

Họ cho biết thêm: “Ngày 27/02/2004, ông Bẩy được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch UBND xã, phụ trách đô thị, xây dựng của xã. Ông Bẩy đã ký đơn cho ông Nguyễn Xuân Thảnh xây nhà 2 tầng trên đất Chùa thôn Ninh Vũ, cạnh đường 204; đến năm 2006, các cụ thôn Ninh Vũ mới cho ông Thảnh thầu 5 năm. Vậy ông Bẩy cố tình bao che cho ông Thảnh xây dựng trên đất Chùa? Cũng như việc ông Nguyễn Hữu Loan (Đội 10), đã có các kết quả số 02, số 75 của Thanh tra tỉnh, huyện yêu cầu thu hồi 1.060 m2 đất ở Bê Cụ, vì thực tế tổng số đất của ông Loan là 2.335 m2, mà ông Bẩy đã cho người đo nhưng không thu hồi. Vậy lý do tại sao? Có phải ông Bẩy đồng lõa với ông Loan làm sai?”.

Đặc biệt, trường hợp của ông Nguyễn Đình Sỹ, thôn An Cảnh, xã Bình Kiều, ông cho biết: “Việc 28 năm nay, tôi đi kiện gia đình ông Bính lấn chiếm lối đi chung. Đất lối đi chung này là đất của Nhà nước và cũng là lối duy nhất vào gia đình nhà tôi. Vậy, có phải UBND xã bán cho ông Bính không? (Nguồn gốc lối đi chung này nằm trong Bản đồ 299 là đất của Nhà nước, do UBND xã Bình Kiều quản lý theo quy định pháp luật)”.

Ông Sỹ bức xúc: “Đảng và Nhà nước luôn có chính sách, pháp luật đúng, nhưng hiện lãnh đạo chính quyền xã lại làm không đúng pháp luật, bao che cho gia đình ông Bính chiếm dụng đất của Nhà nước, đẩy gia đình tôi vào thảm cảnh 28 năm không được ở trong ngôi nhà của mình vì không có lối đi ra vào. Vì thế, gia đình tôi phải phiêu bạt, nhờ cậy bà con mới có túp lều để cả gia đình nương thân. Vậy mà, chính quyền xã Bình Kiều vẫn làm ngơ, bao che cho gia đình nhà ông Bính chiếm dụng đất của Nhà nước, mặc dù đã có văn bản của các cơ quan cấp trên, nhưng không được lãnh đạo UBND xã Bình Kiều chỉ đạo giải quyết dứt điểm? Hay đây chính là hành vi bao che của ông Phạm Quang Bẩy, Chủ tịch UBND xã Bình Kiều cho ông Bính lấn chiếm đất của Nhà nước và ngăn lối đi của gia đình tôi?”.

Tự đặt ra quy định trái pháp luật

Trên đường đi vào UBND xã, chúng tôi thấy có nhà cao tầng xây kiên cố đang được xây dựng trên cả đất kênh mương thủy lợi. Phóng viên gặp trực tiếp ông Phạm Quang Bẩy, Chủ tịch UBND xã Bình Kiều để trao đổi xung quanh vấn đề như đã nêu, nhưng ông Bẩy từ trối thẳng thừng với lý do: “Phải có sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu mới làm việc”. Do có nhiều ý kiến của công dân xã Bình Kiều, bức xúc về việc ông Chủ tịch Bẩy sai phạm làm 03 lý lịch khác nhau trong quá trình công tác. Trao đổi với ông Bí thư Đảng ủy xã về những ý kiến bức xúc của công dân, nhưng ông tỏ thái độ: “Tôi không cung cấp được vì đây là bí mật nội bộ”.

Tại Thông báo số 02/TB-TTr của Thanh tra tỉnh Hưng Yên về việc thông báo kết quả xác minh nội dung đơn tố cáo của một số hộ dân ở xã Bình Kiều (Khoái Châu, Hưng Yên) có nêu: “Việc tố cáo UBND xã Bình Kiều giao, cấp bán đất trái thẩm quyền là đúng; tuy nhiên, về số lượng diện tích và tiền thu từ bán đất không lớn như trong đơn tố cáo. Theo đơn nêu diện tích đất UBND xã Bình Kiều cấp, bán từ năm 1993 đến năm 2002 là 69.989 m², với số tiền 2.327.733.000 đồng. Thực tế qua xác minh, Đoàn thanh tra thấy diện tích đất UBND xã Bình Kiều đã cấp, bán trong thời gian trên là 52.965,5 m² (trong đó có 6.000 m² có quyết định của UBND tỉnh Hải Hưng) với số tiền là 1.654.850.100 đồng…”.

Tiếp đến, tại Văn bản số:2135/TDTW ngày 3/6/2014 của Trụ sở tiếp dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, gửi UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị: “Các cấp có thẩm quyền quan tâm chỉ đạo để địa phương tổ chức thực hiện nghiêm các kiến nghị, kết luận của Thanh tra tỉnh Hưng Yên tại Thông báo kết quả xác minh đơn tố cáo số: 02/TB-TTr của tỉnh Hưng Yên, xử lý dứt điểm những sai phạm mà kết luận đã đề cập, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và công bằng trong nhân dân”. Bên cạnh đó, Văn bản này còn nêu thêm: “Về việc này, đã nhiều lần cơ quan Trung ương có văn bản chuyển về địa phương, nhưng theo ý kiến công dân phản ảnh vụ việc chưa được xử lý, gây bức xúc trong nhân dân”.

Từ hiện trạng đã xảy ra trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên vào cuộc giải quyết những tồn tại theo đúng quy định của pháp luật, tránh tổn thất tiền thuế nhà nước chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở, đồng thời đảm bảo đời sống an sinh xã hội của người dân nơi đây

Thu Lương

 

Tin mới

52 du khách ở Bình Thuận nhập viện nghi bị ngộ độc thực phẩm
52 du khách ở Bình Thuận nhập viện nghi bị ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho biết, đang khẩn trương làm rõ vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại địa phương.

Hàng chục cơ sở kinh doanh vàng trang sức ở Tiền Giang bị xử phạt
Hàng chục cơ sở kinh doanh vàng trang sức ở Tiền Giang bị xử phạt

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang vừa kiểm tra, xử phạt 12 cơ sở kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh.

Quảng Bình thu giữ 680 bao thuốc lá điếu và nhiều hàng hóa nhập lậu
Quảng Bình thu giữ 680 bao thuốc lá điếu và nhiều hàng hóa nhập lậu

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình vừa kiểm tra xe ô tô tải, phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điếu do nước ngoài sản xuất và nhiều hàng hóa khác không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Mưa dông kèm vòi rồng, hàng loạt nhà dân tốc mái, bay tôn
Mưa dông kèm vòi rồng, hàng loạt nhà dân tốc mái, bay tôn

Mưa lớn, dông lốc kèm theo vòi rồng ở phường Phong Hải, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh khiến nhiều ngôi nhà bị tốc mái, bay tôn, nhiều cây cối bị quật đổ.

Bà Rịa – Vũng Tàu:  TOP 10 địa phương dẫn đầu về Chỉ số PCI và PGI
Bà Rịa – Vũng Tàu:  TOP 10 địa phương dẫn đầu về Chỉ số PCI và PGI

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) xếp thứ 6 trong cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và xếp thứ 8 về Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023.

Giá lúa gạo ngày 14/5: Giá gạo tăng, giá lúa đi ngang
Giá lúa gạo ngày 14/5: Giá gạo tăng, giá lúa đi ngang

Lúa gạo hôm nay 14/5 tại thị trường trong nước điều chỉnh tăng 100 - 150 đồng/kg với một số loạt gạo, trong khi đó giá lúa có xu hướng đi ngang.