Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Mang Yang (Gia Lai): Xuất hiện ổ bệnh lở mồm long móng trên đàn heo

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai, trên địa bàn thôn Tân Phú, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai vừa xuất hiện ổ bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn heo.

Điểm phát hiện dịch lở mồm long móng là tại hộ chăn nuôi ông Lê Văn Thắng thôn Tân Phú, xã Đăk Djăng, huyện Mang Yang. Khi heo có triệu chứng, ông Thắng đã báo lên chính quyền địa phương. Ngay sau đó, UBND xã Đăk Djăng cùng cán bộ thú y, phòng Nông nghiệp huyện đã tổ chức kiểm tra và xác định đàn heo 62 con đã bị nhiễm bệnh gồm 2 con heo nái và 60 con heo thịt. Trong đó có 24 con heo đã chết, 38 con heo còn sống sốt cao, bỏ ăn, móng sưng có mủ, loét miệng… có biểu hiện điển hình của bệnh LMLM.

Nhận được thông tin, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã hướng dẫn Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Mang Yang triển khai các biện pháp phòng- chống dịch như tổ chức tiêu hủy  62 con heo bị bệnh để ngăn chặn bệnh lây lan trên diện rộng. Tổ chức tiêu độc khử trùng môi trường đường làng, ngõ xóm dẫn vào  hộ có heo bị bệnh, cấp hóa chất và hướng dẫn ông Lê Văn Thắng phun hóa chất tiêu độc chuồng trại và khu vực xung quanh 2 lần/ ngày nhằm tiêu diệt mầm bệnh, cắm biển báo ổ dịch và thông báo cho các khu vực lân cận chủ động phòng- chống…

Để kịp thời ngăn chặn, hạn chế dịch bệnh lây lan ra diện rộng UBND huyện Mang Yang đã ban hành kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 4/3/2019 về việc phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng ở gia súc trên địa bàn huyện. Theo đó các ban ngành đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền nhân dân chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng, sức đề kháng cho gia súc; phun hoá chất tiêu độc khử trùng nơi chuồng trại; kiểm soát vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc trong vùng có dịch; tổ chức tiêm vaccin cho gia súc khoẻ mạnh nhằm hạn chế thấp nhất dịch lở mồm long móng lây lan ra các địa bàn lân cận.

Hiện tại, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai đang tiếp tục tục rà soát nắm bắt diễn biến tình hình dịch bệnh các địa phương trong và ngoài tỉnh, chủ động triển khai các biện pháp phòng- chống dịch bệnh theo đúng quy định…

Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật
Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống hàng triệu trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua.

Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh
Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định “Về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Eo Gió”. Điều đặc biệt của dự án là sẽ xây cầu kính để du khách trải nghiệm ngắm bình minh ở nơi được ví đẹp nhất Việt Nam.

Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng
Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng

Nhắc đến nghề đúc đồng, người ta thường nhớ đến làng Ngũ Xã (Hà Nội), Ý Yên (Nam Ðịnh) hay Ðại Bái (Bắc Ninh), thế nhưng ít ai biết rằng, thôn An Lộng, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, có nghề đúc đồng nổi tiếng từ xa xưa. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nghề đúc đồng ở đây vẫn được duy trì và lưu giữ những bí quyết, kỹ thuật đúc thủ công tinh xảo cổ truyền của cha ông.

Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024
Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 25/4, tại Khu vực Tượng đài Mẹ Suốt, TP. Đồng Hới (Quảng Bình), Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam (Cục Thể dục Thể thao) tổ chức Lễ khai mạc Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024.

Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?
Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?

Tổng hợp thông tin về biến động lãi suất của các ngân hàng thương mại, thì thấy, càng về cuối tháng Tư, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm của các tổ chức tín dụng ngày càng xuất hiện dày đặc hơn. Theo đó, mức lãi suất huy động 6%/năm sau thời gian vắng bóng đã xuất hiện trở lại.

Yêu cầu công khai và quản lý khối lượng vàng giao dịch để bình ổn và ngăn trục lợi
Yêu cầu công khai và quản lý khối lượng vàng giao dịch để bình ổn và ngăn trục lợi

Trong báo cáo tổng hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thị trường vàng được đánh giá là quản lý còn bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn.