Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc): Cần giải quyết dứt điểm những tồn tại ở xã Quang Yên

Hàng loạt những tồn tại trong công tác quản lý đất đai, bồi thường GPMB tại xã Quang Yên, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc chưa được giải quyết triệt để khiến người dân gửi đơn tố cáo kéo dài, vượt cấp gây bức xúc trong dư luận.

Hàng loạt tồn tại trong quản lý đất đai

Xã Quang Yên, huyện Sông Lô là địa phương còn tồn tại rất nhiều vấn đề về công tác quản lý đất đai. Bản thân lãnh đạo xã này (giai đoạn 2010-2015) bao gồm: Bí thư, Chủ tịch và cán bộ địa chính xã đã phải chịu án phạt tù vì những sai phạm liên quan đến đất đai. Đến nay, nhiều sai phạm của lãnh đạo xã giai đoạn trước chưa được giải quyết hết thì người dân lại tiếp tục gửi đơn phản ánh về những "khuất tất" của lãnh đạo xã đương nhiệm.

Văn bản của UBND huyện Sông Lô đôn đốc xã Quang Yên giải quyết đơn thư của công dânVăn bản của UBND huyện Sông Lô đôn đốc xã Quang Yên giải quyết đơn thư của công dân

Đơn cử là việc cấp GCN QSDĐ cho ông Hoàng Hải Lưu thôn Làng Đồng (nay là thôn Đức Thịnh) và việc xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp của vợ chồng bà T- giáo viên trên địa bàn xã.

Đối với nội dung cấp GCN QSDĐ cho ông Hoàng Hải Lưu, mặc dù GCN QSDĐ đã được cấp từ lâu nhưng người dân địa phương cho rằng việc cấp GCN này có nhiều khuất tất, thậm chí là có sai phạm. Về phía chính quyền địa phương gồm UBND xã Quang Yên và UBND huyện Sông Lô đã vào cuộc xác minh. Trong đó, năm 2019, UBND xã Quang Yên đã từng có văn bản gửi đến UBND huyện Sông Lô kiến nghị xem xét thu hồi GCN QSDĐ đã cấp cho ông Hoàng Hải Lưu nhưng sau đó vụ việc không được giải quyết triệt để.

Ngày 14/2/2020, ông Vũ Văn Học – Chánh Thanh tra huyện Sông Lô đã phải ký văn bản số 20/CV-TTr về việc đôn đốc giải quyết đơn của công dân. Nội dung Công văn số 20 thể hiện “... Đề nghị UBND xã Quang Yên kiểm tra, xác minh làm rõ nguồn gốc, trình tự, thủ tục giấy CNQSDĐ đối với 02 thửa đất đã cấp cho ông Hoàng Hải Lưu thôn Đức Thịnh, căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh báo cáo, đề xuất UBND huyện trước ngày 15/12/2019. Tuy nhiên, đến nay, UBND xã Quang Yên chưa có báo cáo kết quả và đề xuất với UBND huyện theo quy định...”.

Tương tự nội dung trên, việc người dân tố cáo vợ chồng bà T- giáo viên trên địa bàn xã xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm hành lang an toàn lưới điện... Mặc dù đã có nhiều văn bản của ngành điện lực và văn bản của UBND xã Quang Yên liên quan đến trường hợp này nhưng vụ việc vẫn kéo dài không được giải quyết triệt để gây bức xúc trong nhân dân.

Nguy cơ thất thoát ngân sách

Ngoài những tồn tại về quản lý đất đai, người dân cũng phản ánh về những bất thường trong việc bồi thường GPMB dẫn đến nguy cơ thất thoát ngân sách nhà nước.

Việc xác định sai nguồn gốc đất khiến Chủ tịch UBND xã Quang Yên bị phê bình từ năm 2018 nhưng đến đầu năm 2020 vẫn chưa khắc phục xong hậu quả và có nguy cơ gây thất thoát ngân sách nhà nướcViệc xác định sai nguồn gốc đất khiến Chủ tịch UBND xã Quang Yên bị phê bình từ năm 2018 nhưng đến đầu năm 2020 vẫn chưa khắc phục xong hậu quả và có nguy cơ gây thất thoát ngân sách nhà nước

Cụ thể, năm 2017, UBND huyện Sông Lô phê duyệt phương án bồi thường, GPMB để xây dựng công trình Trung tâm văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí của xã Quang Yên. Mặc dù số hộ thu hồi đất không nhiều (30 hộ) tuy nhiên trong quá trình xác định nguồn gốc sử dụng đất, UBND xã Quang Yên đã xác định sai nguồn gốc sử dụng đất của 5 hộ gây hoài nghi trong dư luận.

Trước phản ánh của công dân, Thanh tra huyện Sông Lô đã vào cuộc và cho rằng đây là sự sai sót. Căn cứ vào kết quả kiểm tra của Thanh tra, ngày 19/11/2018,  ông Dương Văn Sơn – PCT UBND huyện Sông Lô đã ký văn bản Số 1142/UBND-NV về việc phê bình tập thể UBND xã Quang Yên và các cá nhân liên quan, trong đó có ông Nguyễn Tiến Toàn – Chủ tịch UBND xã và ông Lê Văn Phương- Công chức Địa chính-NN-XD&MT xã Quang Yên. Đồng thời, văn bản số 1142 cũng đề nghị UBND xã Quang Yên và các cá nhân liên quan xây dựng phương án khắc phục những sai sót trong thời gian sớm nhất tránh để dư luận, người dân bức xúc, làm giảm uy tín của chính quyền địa phương.

Mặc dù văn bản của UBND huyện Sông Lô đã ban hành từ năm 2018 nhưng đến đầu tháng 3 năm 2020, xã Quang Yên vẫn chưa thu hồi hết số tiền đã chi trả sai và có nguy cơ làm thất thoát ngân sách nhà nước.

Đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc và UBND huyện Sông Lô cần có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để sớm giải quyết những tồn tại ở xã Quang Yên nhằm lấy lại niềm tin trong nhân dân và tránh việc khiếu kiện kéo dài, vượt cấp gây bức xúc trong dư luận.

Long Trần – Lê Sơn

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.