Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp bài Kè chống sạt liên tục sạt tại Vĩnh Phúc: Chủ đầu tư nói gì?

Sau khi đăng tải bài viết phản ánh tình trạng hạng mục Kè kênh Bến Tre phía thượng, hạ lưu cầu Cẩm Trạch (xã Đạo Tú, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) bị sạt trượt và việc khó tiếp cận thông tin liên quan đến dự án, mới đây, Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình giao thông Vĩnh phúc đã có phản hồi chính thức về nội dung này.

Hạng mục kè thượng, hạ lưu cầu Cẩm trạch (cũ) bị sạt, hạng mục mới bị chậm tiến độ chưa biết đến bao giờ mới hoàn thànhHạng mục kè thượng, hạ lưu cầu Cẩm trạch (cũ) bị sạt, hạng mục mới bị chậm tiến độ chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành

Trả lời và cung cấp thông tin tới cơ quan báo chí, ông Lê Ngọc Minh – Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Vĩnh Phúc cho biết: Gói thầu Xây lắp hạng mục Kè chống sạt trượt kênh Bến Tre phía thượng, hạ lưu cầu Cẩm Trạch thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp ĐT.310(TL316 cũ), đoạn từ Đại Lải ( Km 14+500 ĐT.310) đến QL2C có giá trị 6,9 tỷ đồng được khởi công xây dựng tháng 12/2017 do liên doanh nhà thầu Công ty Tuổi trẻ Khai Quang Vĩnh Phúc và Công ty CP Tư vấn Đầu tư Hoàng Thịnh Vĩnh Phúc trúng thầu thực hiện.

Hạng mục kè gồm 2 phần chính: Phần 1 là hệ cọc bê tông cốt thép được ép vào mái kênh để giữ phần mái kè giá trị 2,8 tỷ đồng; phần 2 là gia cố mái kè giá khoảng 4,1 tỷ  đồng.

Quá trình thực hiện, sau khi nhà thầu thi công ép xong phần cọc (phần 1); chủ đầu tư cùng tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường. Qua kiểm tra tại một số vị trí hàng cọc có hiện tượng chuyển vị đầu cọc. Các bên xác định đây là vùng có địa chất rất phức tạp, mái đá dốc dưới lòng đất thay đổi cao trình liên tục và không theo quy luật bình thường. Để đảm bảo ổn định cho kết cấu công trình, tránh bị sạt lở gây thiệt hại cho nhà thầu và ảnh hưởng đến nhà dân, các bên thống nhất cho tạm dừng thi công để theo dõi tìm biện pháp gia cố để hàng cọc được ổn định.

Dãy đầu cọc đã đập để đổ giằng nhưng bị chuyển vị khiến việc thi công phải tạm dừngDãy đầu cọc đã đập để đổ giằng nhưng bị chuyển vị khiến việc thi công phải tạm dừng

Sau khi tham khảo, ý kiến các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực công trình thủy lợi và các đơn vị có nhiều kinh nghiệm thực hiện các công trình tương tự (Viện thiết kế Thủy Lợi). Hiện nay, chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu thực hiện một số biện pháp xử lý gia cố đảm bảo ổn định móng cọc.

Theo dự kiến, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2020 (khoảng 10/1 âm lịch) sẽ yêu cầu nhà thầu tiếp tục thi công. Tuy nhiên do tình hình thời tiết năm nay rất bất thường, mưa nhiều đồng thời do chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19. Do vậy, đến nay nhà thầu mới chuẩn bị vật tư, thiết bị, vật liệu để triển khai thi công tiếp được, dự kiến sẽ hoàn thành công trình trước mùa mưa lũ năm nay...

Những thông tin giải thích như trên của ông Lê Ngọc Minh - Trưởng ban Ban QLDA còn nhiều vấn đề cần được làm sáng tỏ nhất là việc đánh giá nguyên nhân và trách nhiệm của các đơn vị liên quan khi để xảy ra hiện tượng chuyển vị đầu cọc bê tông dẫn đến phải dừng thi công gây chậm tiến độ dự án.

Ngoài ra, khi được hỏi về nguyên nhân mái kè giai đoạn trước bị sạt, mố cầu Cẩm Trạch bị sụt lún, ông Minh cho biết, thời điểm đó, ông chưa làm tại Ban QLDA nên ông không nắm được. Ông Minh thông tin bổ sung, liên quan đến dự án cầu Cẩm Trạch và hạng mục kè cũ, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã vào cuộc kiểm tra, có kết luận và bản thân Giám đốc Sở, Trưởng ban QLDA giai đoạn đó đã bị kỷ luật.

Về việc này, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Trung Hải - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Vĩnh Phúc để có thêm thông tin và sẽ thông tin với bạn đọc trong bài tiếp theo.

Long Sơn

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.

Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử
Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử

Giá vàng hôm nay 29/3, giá vàng SJC trong nước tăng nhẹ, dao động mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce.

BIDV và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
BIDV và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công.

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng

Giá xăng dầu hôm nay 29/3, giá dầu thế giới tăng vùn vụt với dầu WTI tăng 2,24%, dầu Brent tăng 1,61%.

Giá cà phê hôm nay 29/3: Cà phê trong nước tăng kỉ lục
Giá cà phê hôm nay 29/3: Cà phê trong nước tăng kỉ lục

Giá cà phê hôm nay, 29/3, giá cà phê trong nước có mức tăng kỉ lục, 1.700 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 99.700 đồng/kg