Ngày 28/5, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo, nền kinh tế Đức sẽ tăng trưởng 1-1,5% trong giai đoạn 2025-2026, cao hơn đáng kể so với hiện nay.

Ảnh internet.
IMF nêu quan điểm về việc Berlin đối phó với tình trạng thiếu khí đốt từ Nga. Ảnh internet.

Năm ngoái, nền kinh tế quốc gia Tây Âu này suy thoái và năm nay dự kiến chỉ tăng nhẹ 0,2%, hiện đang đứng cuối danh sách Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Vì tỷ lệ lạm phát có thể sẽ thấp hơn đáng kể nên IMF kỳ vọng nền kinh tế Đức sẽ phục hồi dần dần trong năm nay, nhờ tiêu dùng tư nhân do mức lương thực tế tăng trở lại.

Tổ chức tài chính quốc tế có trụ sở tại Washington khuyến nghị chính phủ liên bang tăng cường đầu tư, đặc biệt là vào bảo vệ khí hậu và số hóa, đồng thời cải cách hành chính.

IMF kỳ vọng vào đà tăng trưởng cao trở lại của kinh tế Đức. (Nguồn: AP)
IMF kỳ vọng vào đà tăng trưởng cao trở lại của kinh tế Đức. Nguồn AP.

Ngoài ra, cần có thêm nhiều địa điểm chăm sóc trẻ em để phụ nữ có thể hòa nhập tốt hơn, đặc biệt là vào thị trường lao động do thiếu lao động lành nghề.

IMF ca ngợi chính phủ liên minh ba đảng đã có phản ứng hợp lý để đối phó với việc thiếu khí đốt từ Nga như hỗ trợ người tiêu dùng và phát triển các nguồn năng lượng mới. Điều này giúp giảm thêm giá năng lượng và kiểm soát lạm phát.

Quỹ trên coi rủi ro lớn nhất là những khủng hoảng chính trị trên thế giới thậm chí còn nghiêm trọng hơn, như xung đột Nga-Ukraine hay căng thẳng mới ở Trung Đông.

PV/baoquocte.vn