Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kết nối giao thương Việt Nam - Campuchia theo hình thức mới

Bộ Công Thương phối hợp với các Cơ quan ban ngành của Campuchia và Sở Công Thương tổ chức các hội nghị giao thương, chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến để quảng bá mạnh mẽ hơn nữa sản phẩm của Việt Nam tới thị trường Campuchia.

Sáng 21/5, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với một số Sở Công Thương các tỉnh biên giới giáp Campuchia tổ chức “Hội nghị trực tuyến về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới với Campuchia”.

Tham dự Hội nghị trực tuyến có Lãnh đạo và cán bộ Sở Công Thương các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Tây Ninh…, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Campuchia và đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương gồm: Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường trong nước, Vụ Kế hoạch.

Trong những năm vừa qua, quan hệ thương mại Việt Nam – Campuchia luôn duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 12,15% trong giai đoạn 2015-2019. Năm 2019, kim ngạch thương mại Việt Nam và Campuchia đạt 5,2 tỷ USD, tăng 10,56% so với năm 2018, đạt trước thời hạn và vượt mục tiêu kim ngạch thương mại 5 tỷ USD vào năm 2020 mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra.

Tuy nhiên, bước sang tháng 3 năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cả Việt Nam và Campuchia đều phải áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, dừng hoạt động nhập cảnh của cư dân Việt Nam vào Campuchia và xuất cảnh của cư dân Campuchia vào Việt Nam theo đường bộ, đường sông, đường hàng không (từ 20/3/2020).

Mặc dù vẫn được phép thực hiện theo mô hình thông quan phòng dịch tại các cửa khẩu quốc tế đường bộ, đường sông nhưng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực biên giới hai nước vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công Thương, “Hội nghị trực tuyến về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới với Campuchia” được tổ chức nhằm: Rà soát tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu biên giới đất liền với Campuchia; Tổng hợp các khó khăn vướng mắc và đề xuất các biện pháp tháo gỡ; Chuẩn bị kế hoạch và giải pháp chủ động phát triển thị trường ngay sau khi dịch bệnh được khống chế ở cả Việt Nam và Campuchia.

Tại Hội nghị, các Sở Công Thương đã trao đổi về tình hình xuất nhập khẩu qua biên giới với Campuchia và các hoạt động nhằm đảm bảo xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Campuchia được diễn ra bình thường, liên tục đồng thời đảm bảo phòng tránh sự lây lan của dịch Covid-19. Đồng thời, đưa ra một số kiến nghị nhằm tạo điều kiện cho hoạt động thông thương hàng hóa của hai Bên như đơn giản hóa thủ tục xác minh chứng nhận kiểm dịch thực vật đối với trái cây nhập khẩu từ Campuchia sang Việt Nam, nâng cấp một số lối mở tại tỉnh Kiên Giang lên cửa khẩu chính, nâng cấp một số cửa khẩu chính lên cửa khẩu quốc tế như cửa khẩu Vĩnh Bình, Vĩnh Xương, Thường Phước (đường bộ) và đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại đối với Campuchia.

Thương vụ Việt Nam tại Campuchia cũng có bài phát biểu điểm qua về tình hình kinh tế, xã hội ở Campuchia và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh của Campuchia, những khó khăn doanh nghiệp gặp phải trong quá trình trao đổi thương mại hàng hóa xuất nhập khẩu với Campuchia trong bối cảnh Covid hiện nay và đề ra một số kiến nghị nhằm thúc đẩy việc thông thương hàng hóa giữa các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia nói riêng và tăng cường hợp tác thương mại hàng hóa Việt Nam – Campuchia nói chung.

Trao đổi với các Sở Công Thương, Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi ghi nhận những nỗ lực của các Sở Công Thương trong việc thông tin kịp thời cho Bộ tình hình trao đổi thương mại với Campuchia. Đồng thời chủ động, kịp thời đưa ra các biện pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa với Campuchiangay khi lệnh tạm dừng xuất nhập cảnh tại cửa khẩu biên giới được đưa ra.

Bộ Công Thương vui mừng nhận thấy mặc dù bị ảnh hưởng do việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh nhưng nhìn chung hoạt động thương mại biên giới giữa Việt Nam – Campuchia ở các tỉnh vẫn diễn ra ổn định và đạt được những kết quả khá khả quan, vẫn đạt được mức tăng trưởng tương đối tốt, mặc dù không được như các năm trước.

Đối với các hoạt động xúc tiến thương mại, đây là hoạt động cần thiết nhằm quảng bá sản phẩm và nâng cao nhận diện các sản phẩm của Việt Nam tại Campuchia, đặc biệt đối với các mặt hàng có thế mạnh của các tỉnh biên giới.

Trong thời gian tới, khi các cửa khẩu biên giới vẫn chưa được mở cửa cho người xuất nhập cảnh để phòng tránh lây lan dịch Covid-19, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Cơ quan ban ngành của Campuchia và Sở Công Thương tổ chức các hội nghị giao thương, chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến để quảng bá mạnh mẽ hơn nữa sản phẩm của Việt Nam tới thị trường Campuchia.

Bên cạnh đó, dự kiến trong quý III và quý IV năm 2020, khi tình hình dịch bệnh khả quan hơn, Bộ Công Thương sẽ chủ trì, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, kết nối giao thương, tham dự Hội chợ, triển lãm tại Campuchia với sự tham dự của doanh nghiệp các tỉnh biên giới Việt Nam giáp Campuchia.

Kết thúc cuộc họp, Bộ Công Thương và Sở Công Thương các tỉnh biên giới với Campuchia thể hiện quyết tâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu với Campuchia, cũng như chuẩn bị đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong giai đoạn mới khi mà cả hai nước đều khống chế hoàn toàn dịch bệnh Covid-19.

Anh Minh

Bài liên quan

Tin mới

TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 - 2025.

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL
Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL

CTCP Novagroup, tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã NVL - sàn HOSE) tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ.

CTCP Chứng khoán DNSE đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng
CTCP Chứng khoán DNSE đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE tổ chức sáng nay (16/4) đã thông qua các kế hoạch, chỉ tiêu kinh doanh năm 2024. Theo đó, kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng.

TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch
TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch

Đó là một trong những chia sẻ của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tại cuộc họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP. Hồ Chí Minh quý II/2024 vừa được tổ chức.

Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Sáng 16/4, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với UBND huyện Can Lộc tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Quảng Nam sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang
Quảng Nam sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang

Ngoài việc nạo vét lòng sông có chiều dài 60 km, tỉnh Quảng Nam cũng sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang để hồi sinh dòng sông chạy dọc ven biển này.