Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khách hàng bị ngộ độc nghi do ăn chả lụa Cầu Tre đã có kết quả kiểm nghiệm thực phẩm

Quy trình lấy mẫu kiểm nghiệm chả lụa Cầu Tre ngoài sự có mặt của đại diện Công ty CJ Cầu Tre, Bách Hóa Xanh và anh X.T – khách hàng bị ngộ độc thì không có sự tham gia của bất kỳ cơ quan chức năng…

Liên quan đến vụ gia đình anh X.T ở huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh bị đau bụng, ói mửa, vã mồ hôi... sau khi sử dụng sản phẩm chả lụa quết thanh trùng được mua tại cửa hàng Bách Hóa Xanh. Chiều ngày 30/10/2021, đại diện Bách Hóa Xanh cùng Công ty CJ Cầu Tre (Công ty Cầu Tre) đã đến gặp gia đình anh X.T để thông báo kết quả kiểm nghiệm của các mẫu chả lụa quết thanh trùng Cầu Tre. Theo đó, cả 3 mẫu kiểm nghiệm đều có các chỉ số không vượt chỉ tiêu cho phép.

Cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Phan Văn Hớn nơi anh X.T đã mua chả lụa quết Cầu Tre
Cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Phan Văn Hớn nơi anh X.T đã mua chả lụa quết Cầu Tre. (Ảnh: PV)

Cụ thể, phía công ty Cầu Tre đã đưa ra 3 phiếu kết quả thử nghiệm có xác nhận của Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng (Eurofins) cho 3 mẫu thử gồm: mẫu tại nhà khách hàng, mẫu tại cửa hàng Bách Hóa Xanh và mẫu lưu tại công ty. Cả 3 phiếu kiểm nghiệm này, các chỉ tiêu thử nghiệm như: Escherichia coli, Salmonella spp, Cadimi, chì... đều không phát hiện ra chỉ số bất thường.

Cũng tại buổi gặp mặt, một vị đại diện công ty cho rằng có thể do khi gia đình anh X.T ăn chả lụa Cầu Tre ăn kèm món gì khác hoặc do cơ địa của cơ thể nên mới khiến gia đình anh bị ngộ độc thực phẩm.

Tuy nhiên, anh X.T một lần nữa khẳng định, trong buổi sáng đó gia đình anh không ăn kèm thêm món nào khác. Vì đi tiêm ngừa cho cháu sớm nên gia đình không nấu gì mới ra mua mỗi món chả lụa Cầu Tre về ăn sáng.

“Trên cơ sở pháp lý bên em đi xét nghiệm, thu hồi mẫu thì anh giao và anh không giám sát việc đó. Bây giờ các em đưa kết quả xét nghiệm như vậy thì anh ghi nhận vậy thôi. Anh không đòi hỏi gì, chỉ cần một câu trả lời thỏa đáng từ các bên liên quan cho anh và người tiêu dùng. Việc cả gia đình anh bị ngộ độc thực phẩm là có thật, buổi gặp trước cũng đã ghi nhận. Đến khoảng 19h ngày 24/10 anh mới đỡ hơn và sắp xếp được để đi khám, bác sỹ đã chuẩn đoán bị rối loạn tiêu hóa rồi kê thuốc cho về uống. Đơn thuốc còn đây”, anh T nói.

Kết quả kiểm nghiệm được phía Công ty Cầu Tre cung cấp cho khách hàng
Kết quả kiểm nghiệm được phía Công ty Cầu Tre cung cấp cho khách hàng. (Ảnh: PV)

Kết quả thử nghiệm của Eurofins kết luận sản phẩm chả lụa Cầu Tre của Công ty Cầu Tre là hoàn toàn bình thường và việc anh X.T phản ánh bị ngộ độc thực phẩm do ăn chả lụa Cầu Tre là “không có cơ sở” đang khiến cho dư luận, người tiêu dùng hoài nghi, đặt câu hỏi về quy trình lấy mẫu chả lụa kiểm nghiệm của Công ty Cầu Tre? Với quy trình lấy mẫu như thế thì sản phẩm được mang đi phân tích, có phải là mẫu được lấy từ nhà khách hàng hay không? Khi tất cả quá trình thực hiện không có sự tham gia của cơ quan chức năng?

Bên cạnh đó, việc đại diện Công ty Cầu Tre và Bách Hóa Xanh 2 lần đến làm việc với khách hàng nhưng cả 2 lần đều không lập biên bản làm việc.

Đặc biệt, tại buổi làm việc vào chiều ngày 30/10, sau khi đưa cho anh X.T xem phiếu kết quả kiểm nghiệm của sản phẩm chả lụa Cầu Tre, phía đại diện của Công ty Cầu Tre đã “thu lại” với lí do đưa về nộp cho công ty mà không gửi lại cho khách hàng để theo dõi.

Trong khi đó, tại Thông tư 14/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về “Hướng dẫn chung về lấy mẫu thực phẩm phục vụ thanh tra, kiểm tra chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm” thì việc lấy mẫu sản phẩm để đi kiểm định, bắt buộc phải có sự tham gia của cơ quan chức năng, những người được đào tạo và có chứng chỉ về kỹ thuật lấy mẫu thực phẩm. Khi lấy mẫu, phải tiến hành lập biên bản lấy mẫu, biên bản bàn giao mẫu và dán tem niêm phong theo mẫu được quy định.

Người lấy mẫu cũng phải chuẩn bị đầy đủ thủ tục, dụng cụ, thiết bị lấy mẫu và bảo quản mẫu. Thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật đảm bảo tính khách quan, trung thực trong quá trình lấy mẫu, vận chuyển và bàn giao mẫu cho đơn vị kiểm nghiệm. Quá trình lấy mẫu phải được giám sát và ghi chép đầy đủ. Tất cả các dấu hiệu không đồng nhất, hư hỏng của sản phẩm và bao bì bảo quản đều phải ghi chép lại. Sau khi kết thúc quá trình lấy mẫu, mẫu kiểm nghiệm phải được bàn giao ngay cho đơn vị kiểm nghiệm trong thời gian sớm nhất.

Do đó, nếu chiếu theo Thông tư 14, quy trình lấy mẫu tại nhà anh X.T của đại diện Công ty Cầu Tre có đúng quy định pháp luật hay không?

Trước đó, như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, phản ánh đến cơ quan báo chí, anh X.T (trú tại xã Bà Điểm, Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, ngày 24/10/2021, gia đình anh bị đau bụng dữ dội, liên tục ói mửa và vã mồ hôi sau khi dùng bữa sáng với món chả lụa quết thanh trùng thượng hạng Cầu Tre.

Theo anh T, khoảng 7h15 ngày 24/10/2021, anh có ra cửa hàng Bách Hóa Xanh gần nhà tại địa chỉ 2/2 Phan Văn Hớn, ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm để mua chả lụa về cho cả gia đình ăn sáng. “Cả gia đình có lịch đi chích ngừa nên thay vì nấu ăn tại nhà như thường ngày, thì tôi ra Bách Hoa Xanh mua chả lụa về cho cả nhà ăn cho tiện. Ăn sáng xong, khi đang trên đường đi công việc thì cả nhà đều bị ói mửa, vã mồ hôi và tím tái người nên phải quay về...”, anh T cho biết.

Sau khi xảy ra sự việc, anh T. đã liên hệ với nơi mua hàng là cửa hàng Bách Hóa Xanh để phản ánh về vụ việc. Tại thời điểm đó, nhân viên cửa hàng Bách Hóa Xanh cho biết, họ sẽ ghi nhận thông tin và báo cho nhà sản xuất.

Khoảng 16h cùng ngày, đại diện Bách Hóa Xanh cùng Công ty Cầu Tre (Nhà sản xuất sản phẩm chả lụa Cầu Tre) đã đến gặp gia đình anh T để hỏi thăm sức khỏe và xin thu hồi phần chả lụa còn lại để đưa về kiểm tra. Kết quả kiểm tra sẽ được phản hồi đến khách hàng bằng văn bản.

Được biết, lo ngại cho sức khỏe khi những ngày qua vẫn còn đau trướng bụng và nhức đầu, ngày 31/10/2021 anh X.T tiếp tục đến Phòng khám y khoa Ngọc Hà để tái khám. Kết quả anh T vẫn chưa thoát khỏi cơn “dư chấn” và được bác sỹ kê toa thuốc để điều trị việc rối loạn tiêu hóa. “Không biết về sau sức khỏe tôi có bị ảnh hưởng gì không chứ như bây giờ tôi thấy đang bị ảnh hưởng rồi”, anh T cho biết.

 Nguyễn Tùng – Hoàng Dương

Bài liên quan

Tin mới

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.