Chương trình do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh giá trị nông sản vùng cao, quảng bá sản phẩm đặc trưng và tạo cầu nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ bền vững cho các địa phương miền núi phía Bắc.

Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu

Tôn vinh nông sản vùng cao

Ngày hội có sự tham gia của các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Cao Bằng, Bắc Ninh, Sơn La, Tuyên Quang, trong khuôn khổ Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021–2025; đồng thời thiết thực hưởng ứng Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11) và chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XV.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, nhấn mạnh: "Ngày hội là dịp quảng bá sản phẩm đặc trưng, tôn vinh bản sắc văn hóa và thúc đẩy liên kết hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong thời gian qua, Bộ Công Thương triển khai nhiều chương trình quan trọng như “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản… giúp sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được biết đến rộng rãi, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

“Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ thông tin, tư vấn thị trường, kết nối hệ thống phân phối, giúp sản phẩm vùng cao từng bước khẳng định vị thế trong nước và vươn ra quốc tế”, ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Phát biểu chào mừng, ông Giàng A Tính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu khẳng định tỉnh luôn quan tâm phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; hỗ trợ xây dựng chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu gắn với Chương trình OCOP và các Chương trình mục tiêu quốc gia. Tỉnh đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, kết nối tiêu thụ nông sản vào hệ thống phân phối lớn, tham gia hội chợ, hội nghị, hội thảo trong và ngoài tỉnh.

Ngày hội năm nay có 74 gian hàng, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cùng các tập đoàn phân phối lớn như Central Retail Việt Nam, Saigon Co.op, Wincommerce, IMEX News, Qing Shan Sheng Shi…

“Đây là dịp đặc biệt để Lai Châu quảng bá tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng, nét đẹp văn hóa đến các doanh nghiệp, tập đoàn phân phối và các tỉnh bạn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

13 sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX được trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Lai Châu năm 2025
13 sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX được trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Lai Châu năm 2025

Đẩy mạnh kết nối cung – cầu

Trong khuôn khổ sự kiện, Ban Tổ chức đã trao chứng nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Lai Châu năm 2025 cho 13 sản phẩm. Hoạt động góp phần khuyến khích các cơ sở công nghiệp nông thôn đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ, gắn với vùng nguyên liệu địa phương.

Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc và doanh nghiệp phân phối – xuất khẩu cũng diễn ra sôi nổi, với sự tham gia của Saigon Co.op, Wincommerce, Central Retail, IMEX News, Qing Shan Sheng Shi cùng nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu biểu trong khu vực như HTX Than Uyên, Công ty Dũng Long, Công ty Giống vật tư Tây Bắc, DannyGreen, HTX Thảo dược Cát Cát và hộ kinh doanh Đào Huy Cương, mang đến nhiều sản phẩm đặc trưng vùng cao. Hoạt động kết nối góp phần tăng cường liên kết cung – cầu và mở rộng đầu ra cho nông sản vùng cao.

Các sản phẩm trưng bày, bán, kết nối tiêu thụ tại Ngày hội
Các sản phẩm trưng bày, bán, kết nối tiêu thụ tại Ngày hội

Điểm nhấn nổi bật là phiên livestream bán hàng trực tuyến trên kênh TikTok Hello Vietnam, với sự tham gia của lãnh đạo Sở Công Thương Lai Châu, KOLs và các nhà cung ứng tiêu biểu. Hàng loạt đặc sản như đông trùng hạ thảo An Ngân, mật ong Thanh Xuân, thịt trâu gác bếp, trà sâm, ruốc cá hồi, chè matcha, miến dong khoai sâm Sìn Hồ… được giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng cả nước.

Ông Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Lai Châu, cho biết hoạt động này thể hiện bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, mở hướng tiêu thụ mới cho nông sản đặc sản địa phương qua thương mại điện tử.

Với sự phối hợp của Bộ Công Thương, tỉnh Lai Châu và nhiều địa phương trong khu vực, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 hứa hẹn trở thành hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật, góp phần đưa sản phẩm vùng cao vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.

Sự kiện diễn ra từ 14 đến 16/11 tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mang đến không gian hội tụ sắc màu vùng cao, lan tỏa tinh thần đoàn kết và khát vọng phát triển kinh tế bền vững của các tỉnh miền núi phía Bắc.

Hải Minh