Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xây dựng thương hiệu nông sản miền núi và hải đảo: Những rào cản cần khắc phục

Năm 2016, nhóm nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại và Vụ Thương mại biên giới và miền núi (Bộ Công thương) đã rà soát, đánh giá và phát triển các mặt hàng có lợi thế của các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo giai đoạn 2016 - 2020.

Còn nhiều hạn chế, bất cập

Mặc dù tiềm năng, cũng như nhu cầu đối với các sản phẩm có lợi thế của các địa phương vùng núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo của Việt Nam rất lớn; nhưng việc phát triển các sản phẩm này hiện còn nhiều hạn chế, như nhận thức và đánh giá về việc phát triển loại sản phẩm chưa đầy đủ, chưa có kế hoạch phát triển lâu dài, thiếu liên kết mang tính hệ thống trong quy trình đảm bảo chất lượng sản phẩm, thiếu sự đa dạng trong thiết kế và phát triển sản phẩm.

Xây dựng thương hiệu nông sản miền núi và hải đảo: Những rào cản cần khắc phục - Hình 1

Xây dựng thương hiệu nông sản miền núi và hải đảo:  Những rào cản cần khắc phục (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, hạn chế về cơ sở hạ tầng, giao thông, liên lạc giữa các địa phương vùng sâu, vùng xa, hải đảo... tới các thị trường tiêu thụ khiến việc thúc đẩy sản xuất, thương mại hàng hóa các mặt hàng có tiềm năng trong thời gian qua còn hết sức khó khăn.

Nhiều sản phẩm thế mạnh, tiềm năng của địa phương vẫn còn sản xuất với quy mô nhỏ, thủ công, chưa đảm bảo tiêu chí, quy chuẩn mẫu mã, bao bì sản phẩm và chứng nhận chất lượng, an toàn thực phẩm… theo yêu cầu, điều kiện cung ứng vào các hệ thống phân phối hiện đại.

Chính vì thế, rất ít sản phẩm được đăng ký, bảo hộ và xây dựng, phát triển nhãn hiệu, thương hiệu tập thể. Các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa chú trọng khâu phát triển sản phẩm. Nhiều đặc sản nổi tiếng của chưa tiếp cận được phương thức và các kênh phân phối hiện đại để đến với thị trường trong nước và XK. Tất cả những hạn chế trên đã dẫn đến việc tiêu thụ hàng hóa rất khó khăn.

Thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa

Theo các chuyên gia, thời gian tới, cần tiếp tục phân tích sâu các cơ hội thị trường và những thách thức, điều kiện cần phải vượt qua để đưa các sản phẩm thành những mặt hàng có mức độ thương mại hóa cao, khả năng cạnh tranh tốt.

Đồng thời, cần phối hợp với các địa phương để lựa chọn một số mặt hàng phù hợp, khả thi nhất cho việc phát triển các mặt hàng theo một trong 3 hướng: Khuyến khích, hỗ trợ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ đối với hàng hóa là lợi thế phát triển của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa là lợi thế phát triển của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thông qua hệ thống phân phối trên thị trường nội địa; đặc biệt là các kênh phân phối hiện đại, có tính ổn định cao và tiêu chuẩn cao như các siêu thị, các chuỗi cửa hàng tiện ích…; khuyến khích, hỗ trợ một số mặt hàng là lợi thế phát triển của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo XK ổn định ra thị trường quốc tế.

Đặc biệt, trong năm nay, cần tâp trung  "Thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa là lợi thế phát triển của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thông qua hệ thống phân phối trên thị trường nội địa”. Nhiệm vụ này cần được thực hiện tốt ngay từ việc xây dựng các chương trình kết nối cung cầu, đưa các hàng hóa này vào hệ thống phân phối trên thị trường nội địa, trong đó có các kênh phân phối hiện đại, được đảm bảo như các kênh siêu thị lớn, các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch.

Nhiệm vụ nhằm cung cấp những thông tin đầu vào và căn cứ cho việc xây dựng chính sách và phát triển các sản phẩm có lợi thế của các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ Công thương về thương mại biên giới và miền núi.

Cụ thể, khảo sát, đánh giá nhu cầu, khả năng phân phối và xác định các kênh phân phối phù hợp cho các hàng hóa này trên thị trường nội địa. Đề xuất được các giải pháp và hoạt động cụ thể nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa là lợi thế phát triển của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thông qua hệ thống phân phối trên thị trường nội địa; đặc biệt là các kênh phân phối hiện đại, có tính ổn định cao và tiêu chuẩn cao như các siêu thị, các chuỗi cửa hàng đặc sản…

Gia Linh

Bài liên quan

Tin mới

Phú Yên tổ chức tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả
Phú Yên tổ chức tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả

Tại thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên vừa diễn ra Hội nghị “Tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả”. Hội nghị nhằm trang bị cho cán bộ, công chức Quản lý thị trường Phú Yên những kiến thức cơ bản để phát hiện các  phương thức, thủ đoạn mới của các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; cách nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả…

Hải quan Hà Nội phát hiện 7,8 kg nghi ma túy tổng hợp
Hải quan Hà Nội phát hiện 7,8 kg nghi ma túy tổng hợp

Tiến hành kiểm tra 02 lô hàng được vận chuyển qua đường hàng không, lực lượng Hải quan Hà Nội đã phát hiện khoảng 7,8 kg nghi ma túy tổng hợp.

Bắt quả tang 02 đối tượng sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả nhãn hiệu nước ngoài
Bắt quả tang 02 đối tượng sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả nhãn hiệu nước ngoài

Qua công tác nắm địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh An Giang bắt quả tang 02 đối tượng có hành vi sản xuất thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) giả nhãn hiệu nước ngoài.

Thị trường BĐS đang chực chờ bùng nổ
Thị trường BĐS đang chực chờ bùng nổ

Thị trường bất động sản hứa hẹn sẽ bật tăng ngay khi bước qua giai đoạn giảm tốc. Nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm đã bắt đầu dịch chuyển dòng vốn vào các kênh đầu tư phù hợp túi tiền, đảm bảo an toàn và tạo ra lợi nhuận lâu dài.

Từ tháng 12/2022, những chính sách mới nào có hiệu lực?
Từ tháng 12/2022, những chính sách mới nào có hiệu lực?

Từ tháng 12/2022, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Bộ Ngoại giao được bổ sung nhiều nhiệm vụ mới; Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam; Hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ điện thoại thông minh; Viên chức địa chính, thể dục thể thao được bỏ chứng chỉ ngoại ngữ…

M&A trong lĩnh vực logistics sẽ sôi động trong thời gian tới
M&A trong lĩnh vực logistics sẽ sôi động trong thời gian tới

Theo Agility 2022, thị trường logistics Việt Nam xếp thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi trên toàn cầu. Nhiều chuyên gia nhận định, M&A trong lĩnh vực logistics Việt Nam sẽ sôi động trong thời gian tới.