Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khẩn trương tăng khả năng nâng hạng của thị trường chứng khoán

Một trong những nội dung của Chỉ thị 12 vừa được Thủ tướng ký ban hành là khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên thị trường mới nổi trong năm 2025. Kế hoạch triển khai hệ thống giao dịch mới theo chuẩn toàn cầu từ đầu tháng Năm, được đánh giá giúp Việt Nam có thêm một bước tiến mới trong quá trình nâng hạng.

Với nhà đầu tư, bảng điện tử trên hệ thống giao dịch mới KRX về cơ bản không có nhiều khác biệt so với bảng giá hiện nay. Điểm khác biệt nằm ở chỗ các hệ thống riêng lẻ hiện nay của hai sở và Tổng công ty lưu ký Việt Nam được gói gọn trong một hệ thống duy nhất, theo một chuẩn chung.

Theo một chuẩn chung, nên công ty chứng khoán cần đảm bảo dữ liệu cũ và mới đã đồng bộ, đặt lệnh thông suốt, cũng như việc lưu ký, chuyển khoản và xác thực

Ông Phan Minh, Phó Giám đốc Công ty chứng khoán VCBS cho biết: "Bước chuyển đổi dữ liệu, chấm dữ liệu với Tổng công ty lưu ký và lên kế hoạch test một lượt các ứng dụng giao dịch trực tuyến với khách hàng để đảm bảo giao dịch của khách hàng trong những ngày chuyển đổi hệ thống không gặp bất kỳ trở ngại nào".

Các công ty chứng khoán cũng tăng vốn để hỗ trợ thanh toán đối với các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài theo tiêu chí nâng hạng. Việc này cũng giúp tỷ lệ sử dụng vốn vay của nhà đầu tư trong nước trên nguồn vốn của công ty chứng khoán giảm 30% so với cuối năm 2023.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam nhận định: "Tỷ lệ margin trên vốn chủ sở hữu hiện nay đang xấp xỉ 55%. Đồng thời, thời gian vừa qua, áp lực lượng tỷ lệ margin trên vốn hóa thị trường cũng giảm đáng kể nên dư địa về margin còn khá lớn cho thị trường chứng khoán hiện tại".

Để được nâng hạng, nút thắt lớn nhất là nhà đầu tư nước ngoài tổ chức không cần phải có đủ 100% tiền trước khi đặt lệnh giao dịch. Giải pháp thay đổi các quy định đã được xin ý kiến.

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chia sẻ: "Giữa tháng 5, thông tư sẽ hết thời hạn xin ý kiến, sau đó chúng tôi sẽ xem xét trình Bộ để ký, một thông tư sửa nhiều thông tư liên quan đến việc cho phép nhà đầu tư nước ngoài khi đặt lệnh đến T+2, người ta sẽ chuyển tiền và chuyển giao chứng khoán. Đây là thông lệ chung của các thị trường và Việt Nam sẽ hướng tới".

Dòng vốn của thị trường mới nổi gấp 200 lần thị trường cận biên, nên khi được nâng hạng, dòng vốn vào Việt Nam có thể tăng thêm 5-7 tỷ USD và khoảng 25 tỷ USD đến năm 2030.

Thu Trang (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).