Sau nhập tỉnh, Khánh Hòa bước vào giai đoạn mới

Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, trong đó, sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Khánh Hòa thành tỉnh Khánh Hòa, đã mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế, tiềm năng, thúc đẩy khơi thông nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương và đất nước trong kỷ nguyên mới.
Trong 06 tháng đầu năm 2025, Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ với một số chỉ tiêu chủ yếu như: Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 7,33%; Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 5,8%; Thu ngân sách nhà nước đạt 15.390 tỷ đồng, bằng 55% dự toán Trung ương giao, tăng 27,9% so với cùng kỳ năm trước; Kim ngạch xuất khẩu tăng 15,8%; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 14,7%; Doanh thu du lịch tăng 20,2%;…
Các nhiệm vụ đột phá, trọng tâm được chủ động triển khai đã đạt được một số kết quả tích cực, làm tiền đề để tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong các tháng cuối năm 2025; nhất là: (1) Công tác thu hút đầu tư: các dự án Khu đô thị mới Cam Lâm, Dự án Khu đô thị mới Tu Bông và Dự án Khu đô thị mới Đầm Môn đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư; dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Cà Ná - giai đoạn I đã được Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh đã ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án đầu tư;

(2) Đã ban hành Kế hoạch số 517/KHUBND ngày 10/2/2025 thực hiện các nhiệm vụ chuẩn bị khởi công nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận;
(3) Xây dựng hoàn thiện Đề án khu thương mại tự do tỉnh Khánh Hòa và Đề án bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Khu kinh tế Vân Phong trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, thống nhất chủ trương giao Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh Khánh Hòa chủ trì xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa tại Nghị quyết số 55/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội theo trình tự, thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Nhiệm vụ chủ yếu các tháng cuối năm
Hoạt động xúc tiến đầu tư
Đẩy mạnh quảng bá môi trường đầu tư thông qua hội nghị, hội thảo, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến; sử dụng nền tảng số, website (song ngữ Việt - Anh), Zalo OA,… để thực hiện truyền thông, giới thiệu tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi, công khai Danh mục dự án kêu gọi đầu tư.
Tăng cường kết nối quốc tế, phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại các thị trường trọng điểm (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, UAE, Hoa Kỳ...) và cộng đồng Halal để giới thiệu, mời gọi nhà đầu tư đến tìm hiểu và hợp tác với tỉnh.

Tăng cường phối hợp, kết nối với Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Tài chính), Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các hiệp hội ngành nghề và tổ chức xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước để tổ chức, tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch quy mô lớn.
Tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; lắng nghe, xử lý kịp thời vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư tại chỗ. Tổ chức Hội thảo đánh giá và phân tích các nội dung tác động đến Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Rà soát, cập nhật chính sách ưu đãi và hoàn thiện tài liệu xúc tiến đầu tư theo lĩnh vực, in ấn song ngữ Việt - Anh và các ngôn ngữ khác phục vụ các hoạt động trong và ngoài nước; đồng thời rà soát quỹ đất phù hợp để kêu gọi các dự án trọng điểm.
- Nâng cao năng lực đội ngũ xúc tiến đầu tư thông qua đào tạo, tập huấn chuyên sâu, tự học và học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương; nâng cao kỹ năng, trình độ, tư duy hội nhập quốc tế.
Tổ chức các Đoàn công tác xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước và tổ chức tiếp đón, gặp gỡ, làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, đặc biệt từ các quốc gia tiềm năng (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, UAE, Hoa Kỳ...) nhằm kêu gọi, thúc đẩy hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên của Tỉnh.
Hoạt động xúc tiến thương mại
Tổ chức tham gia các hoạt động thuộc chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, các hoạt động xúc tiến thương mại theo định hướng xuất khẩu, hợp tác vùng. Phối hợp các đơn vị sự kiện tổ chức các đợt hội chợ, triển lãm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa nhân các sự kiện văn hoá, kỷ niệm các ngày lễ lớn,… được tổ chức tại Tỉnh.
Tổ chức các đoàn tham gia các hoạt động khảo sát, kết nối thị trường; kết nối các doanh nghiệp tỉnh Khánh Hòa với các doanh nghiệp của các địa phương.
Tổ chức gian hàng chung để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của tỉnh Khánh Hòa tại các đợt hội chợ, triển lãm, Tuần lễ hàng Việt,… được tổ chức tại các tỉnh/thành. Tổ chức hội nghị kết nối giữa nhà sản xuất với các nhà phân phối, hệ thống bán lẻ trong và ngoài tỉnh, các sàn thương mại điện tử,...
Tăng cường các hoạt động quảng bá Sàn thương mại điện tử để tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng trên môi trường mạng; rà soát, cập nhật, nâng cấp hoàn thiện các tính năng; quản lý, vận hành Sàn thương mại điện tử.
Hoạt động xúc tiến du lịch
Tập trung duy trì sự tăng trưởng ổn định của thị trường khách du lịch nội địa và các thị trường du lịch quốc tế lớn, truyền thống như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Liên bang Nga và các nước CIS, đồng thời mở rộng, đa dạng hóa các thị trường quốc tế nhiều tiềm năng như Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Úc, các nước khu vực Trung Đông... thông qua tổ chức, tham gia các sự kiện xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Tổ chức các đoàn Famtrip, Presstrip khảo sát sản phẩm du lịch, kết nối tour tuyến nội tỉnh và liên tỉnh.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, truyền thông du lịch: Sản xuất video clip quảng bá về thiên nhiên, di tích, văn hóa, ẩm thực, con người Khánh Hòa bằng các ngôn ngữ: Anh, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản,...; Quảng bá du lịch trên các nền tảng số: Zalo, Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok…; Cập nhật thông tin trên Cổng thông tin điện tử, website, ứng dụng du lịch thông minh; lắp mã QR tại điểm đến để cung cấp thông tin nhanh chóng, tiện lợi.
Thực hiện các hoạt động cung cấp thông tin và hỗ trợ khách du lịch qua đường dây nóng *2258 nhằm phục vụ các nhu cầu, đảm bảo quyền lợi cho du khách và thương hiệu du lịch Khánh Hòa. Ứng dụng công nghệ số để triển khai cung cấp thông tin và hỗ trợ khách du lịch, trong đó tập trung xây dựng Quy chế vận hành Trung tâm điều hành thông tin, hỗ trợ khách du lịch trên ứng dụng: https://ttdhsdl.khanhhoa.gov.vn
Biên soạn, phát hành các ấn phẩm du lịch: Cẩm nang, bản đồ, tập sách giới thiệu sản phẩm, tour tuyến, khu - điểm du lịch, lễ hội, ẩm thực bằng các ngôn ngữ: Anh, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản... Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông quảng bá sâu rộng hình ảnh du lịch Khánh Hòa trong và ngoài nước. Duy trì kết nối với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các địa phương để chia sẻ, hỗ trợ thông tin du lịch.
Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cho đội ngũ hướng dẫn viên, cán bộ du lịch, doanh nghiệp lữ hành, điểm đến; Tư vấn, kết nối các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh, thúc đẩy hợp tác phát triển sản phẩm và dịch vụ du lịch.

Tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật, trưng bày hình ảnh, sản phẩm, tư liệu để giới thiệu lịch sử, văn hóa, con người Khánh Hòa đến du khách. Quảng bá nét đẹp văn hóa các dân tộc, giá trị di sản vật thể và phi vật thể gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Hỗ trợ phát triển mô hình du lịch gắn với di sản văn hóa, bảo tồn và phát huy bản sắc địa phương.
Thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch giữa Khánh Hòa với các tỉnh, thành phố trên cả nước thông qua hội nghị, hội thảo, diễn đàn, ký kết hợp tác lữ hành; Tổ chức đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm tại các địa phương đã triển khai hiệu quả liên kết phát triển du lịch; Phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch để triển khai hoạt động xúc tiến hiệu quả, đồng bộ.
Các chuyên gia cho rằng: Trong thời kỳ đất nước đang vươn mình bước vào kỷ nguyên mới, sự hội nhập kinh tế trong nước và quốc tế vô cùng quyết liệt, mạnh mẽ, Công tác xúc tiến Đầu tư Thương mại, Du lịch đã thực sự trở thành động lực to lớn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội. Nhưng thực tế lĩnh vực này không khác gì “Mê Hồn trận”: Rất nhiều đầu việc, cái gì cũng cần và muốn làm, nhưng phải biết đi vào nhiệm vụ trọng tâm trọng điểm, có tác dụng thiết thực thúc đẩy sự phát triển của kinh tế xã hội. Nếu “gặp gì làm nấy” sẽ dẫn tới mất chủ động, mông lung sa lầy, kém hiệu quả. Kế hoạch xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch các tháng cuối năm do UBND tỉnh ban hành chính là cương lĩnh hành động để ngành xúc tiến và các ngành có liên quan phối hợp thực hiện hiệu quả công tác xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch. Sau khi có “cương lĩnh” vấn đề chỉ còn là “hành động” đó chính là công tác “Tổ chức thực hiện”.
Trần Minh Ngọc






















