Đây là kết quả của những nỗ lực rất lớn, từ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phấn đấu không mệt mỏi của sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp du lịch, trong việc điều chỉnh hoạt động ngành du lịch địa phương, từ trạng thái phong tỏa, cách ly do dịch bệnh Covid-19, chuẩn bị đi đến chuyển dần sang “bình thường mới”, khi địạ phương nỗ lực phòng chống dịch, tiêm phủ vắc-xin phòng Covid- 19 với tỷ lệ cao trong một thời gian dài.
Kể từ đầu dịch đến ngày 05/02/2022, Khánh Hóa ghi nhận 62.903 ca nhiễm Covid- 19, đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố. Tổng số ca điều trị khỏi bệnh là 61.670 ca, tử vong 287 trường hợp. Số bệnh nhân đang điều trị tập trung: 937 người; Điều trị tại nhà: 812 người. Tổng số liều vắc-xin đã được tiêm: 2.622.657 liều. (Mũi 1: 1.088.161 người; Mũi 2: 1.075.767 người; Mũi 3: 665.391). Trong đó: Người từ 18 tuổi trở lên: Mũi 1: 974.210 người (102,23 %); Mũi 2: 967.073 người (101,48%); Mũi 3: 665.391 người (69,83%). Từ 12 đến 17 tuổi: Mũi 1: 114.431 người (100,14%); Mũi 2: 108.694 người (95,12%). Có thể khẳng định, Khánh Hòa là địa phương mà tỷ lệ tiêm phủ Vắc- xin Covid-19 rất cao, công tác phòng chống dịch rất tốt. Đến ngày 25/01/2022, Khánh Hòa đã đạt chuẩn “Bình thường mới”.
Qua khảo sát thực tế, trong dịp Tết Nhâm Dần, du khách nội địa đến Khánh Hòa rất đông, nhiều khách sạn có công suất phòng rất cao như: Novotel, Ariyana, Galina, Liberty Central Nha Trang, Mường Thanh Nha Trang… Các khu du lịch, vui chơi, du khách đến rất đông như: Vin Wonders, Tháp bà Ponagar, Hòn Chồng đều khoảng trên 19.000 lượt; Làng nghề Trường Sơn, Galina Lake View, I- Resort Nha Trang, Khu du lịch Đảo Khỉ- Suối Hoa Lan… lượng khách khá đông.
Tuy nhiên, theo phản ánh của du khách và kiểm tra thực tế, có điểm đến đã để lại những “hạt sạn”, ảnh hưởng không tốt cho thương hiệu “Du lịch Khánh Hòa”: Trong khi địa phương đang nỗ lực thực hiện nhiều giải phảp nhằm “kích cầu du lịch” bước vào gia đoạn bình thường mới, nhiều doanh nghiệp chấp nhận “giảm giá nhưng nâng cao chất lượng” nhằm thu hút khách du lịch. Nhưng tại Làng nghề Trường Sơn (người Nha Trang quen gọi là: Vườn Mai Trường Sơn), một điểm đến mấy năm qua có “thương hiệu”, thu hút nhiều du khách, đặc biệt là người dân Nha Trang và du khách nội địa, lại gây những “bất bình”. Trong khi di tích Quốc gia Tháp Bà Ponagar miễn phí cho người dân địa phương lên cúng Bà, bán vé cho khách du lịch 10.000 đồng/người; Danh thắng Hòn Chồng bán vé tham quan 10.000 đồng/người; Vườn Mai Trường Sơn bán vé vào tham quan lên tới 50.000 đồng/người (Ngoài cửa không thông báo giá, khách vào mua vé xong chỉ cách vài mét bị soát vé thu lại ngay; Vé bán 50.000 đồng, nhưng trên vé không ghi mệnh giá, không ngày tháng, không dấu công ty, không dấu kiểm soát của Chi cục thuế Nha Trang….? Qua thực tế, chiều 04/02/2022 (ngày mồng 4 Tết), chúng tôi đã mua vé số seri 060976. Nếu theo số seri này, với giá 50.000 đồng/vé, Vườn Mai Trường Sơn đã thu trên 3 tỷ đồng vé tham quan? Nhưng không ghi mệnh giá, không ngày tháng, không dấu, không kiểm soát của ngành Thuế? Mệnh giá này trong thời Covid-19 đã gây “phản ứng ngược “, nhiều người phản ánh và đặt câu hỏi: Với vé in và giá như vậy có hợp lý, đúng quy định? Có đồng hành cùng ngành du lịch địa phương thu hút du khách? Có nộp thuế đầy đủ hay không? Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa vào cuộc và trả lời, tránh bức xúc cho công luận và du khách!
Năm 2022, ngành du lịch Khánh Hòa phấn đấu đón 1,2 triệu lượt khách (tăng 100% so với năm 2021), trong đó có 1,16 triệu lượt khách du lịch nội địa và 40.000 lượt khách quốc tế; doanh thu dự kiến đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 80% so với năm 2021. Đây là một chỉ tiêu khá cao trong thời kỳ Covi-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.
Với những chỉ tiêu đã đề ra, nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Khánh Hòa chắc chắn sẽ đạt và vượt.
Dưới đây là một số hình ảnh minh họa cho bài viết đã được ghi tại TP. Nha Trang trong thời gian Tết Nhâm Dần 2022.
Trần Minh Ngọc