Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khó khăn của lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, xử lý bóng cười, shisha

Thời gian gần đây do có sự xuất hiện thị hiếu của một bộ phận giới trẻ mà trong đó phải kể tới các hành vi như: hút shisha (thuốc lào Ả rập) và hít khí N2O(bóng cười).

Bóng cười thực chất là bóng bay được bơm khí Nitrous oxide (N2O). Chất khí nitrous oxide khi hút vào sẽ có cảm giác phấn khích, ảo giác gây cười. Khí N2O thực tế thường được sử dụng trong y tế với mục đích gây mê không mất tri giác. Với nồng độ thấp, N2O sẽ kích hoạt trung tâm gây cười trong não. Khí này khi hít vào cơ thể sẽ tan vào máu, tác động đến thần kinh, gây cười. Khí N20 thuộc danh mục hàng hóa hạn chế kinh doanh, để kinh doanh cần có Giấy phép kinh doanh.

Khó khăn của lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, xử lý bóng cười, shisha - Hình 1

Thời gian qua, lực lượng chức năng Hà Nội đã thu giữ nhiều bình khí N2O (bóng cười)

Tuy  nhiên các chủ kinh doanh tại các quán bar, cà phê, nước giải khát vì mục tiêu lợi nhuận đã hoạt động kinh doanh “shisha” và “bóng cười” trái pháp luật khi kinh doanh không có Giấy phép kinh doanh hàng hóa hạn chế kinh doanh và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, văn minh thương mại.

Tại địa bàn quận Hoàn Kiếm- Hà Nội ngay sau khi phát hiện những biểu hiện kinh doanh trái pháp luật của một số cơ sở, Ban chỉ đạo 389 quận Hoàn Kiếm đã có văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý, áp dụng các biện pháp tuyên truyền, giáo dục cũng như kiểm tra, xử lý những cơ sở vi phạm.

Cụ thể, thời điểm cuối năm 2016 đầu năm 2017 khi tình trạng kinh doanh khí N2O mới chỉ xuất hiện trên một số phường thuộc khu phố cổ, Ban chỉ đạo 389 quận Hoàn Kiếm đã ra văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng gồm Phòng y tế, Đội Quản lý thị trường số 2, Công an quận phối hợp với UBND các phường trọng điểm nơi xuất hiện hoạt động kinh doanh “bóng cười” như phường Hàng Bạc, Lý Thái Tổ, Hàng Buồm thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, tập trung vào  các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán cà phê, giải khát là những đối tượng dễ phát sinh hoạt động kinh doanh “bóng cười” và Shisha “thuốc lào Ả rập”; hình thức tuyên truyền trực tiếp tại các cơ sở kinh doanh, nội dung tuyên truyền các quy định của pháp luật đối với ngành nghề, mặt hàng kinh doanh có điều kiện, tác hại của khí N2O đối với sức khỏe con người đồng thời đề nghị các cơ sở kinh doanh cam kết không kinh doanh “bóng cười” và “Shisha”.

Năm 2018, UBND quận Hoàn Kiếm xác định hoạt động kinh doanh “bóng cười”, “shisha” vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Ngoài việc tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của thành phố, Sở công thương, Ban chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội, Ban chỉ đạo 389 quận Hoàn Kiếm đã yêu cầu các đơn vị chức năng tiếp tục kiểm tra, kiểm soát, xử lý hoạt động kinh doanh “bóng cười”, “shisha” thông qua các Kế hoạch công tác đấu tranh số 21/KH-BCĐ ngày 22/3/2018, số 35/KH-BCĐ ngày 09/5/2018. Bên cạnh đó, để chủ động phòng, ngừa, kịp thời phát hiện xử lý các hành vi vi phạm, ngày 06/9/2018, Ban chỉ đạo 389 quận Hoàn Kiếm đã Ban hành quyết định số 67/QĐ-BCĐ389 về việc thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh khí N2O (bóng cười), thuốc lào ả rập (shisha) trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Kết quả đã kiểm tra, xử lý: 44 vụ; Phạt tiền: 620.000.000 đồng; Tịch thu: 108 bình khí N2O, trị giá hàng hóa vi phạm là 241.210.000 đồng.

Do các ngành chức năng và UBND các phường tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nên nhìn chung đã không còn tình trạng công khai bán, hít “bóng cười” trên các tuyến phố như trước đây, tuy nhiên một số đối tượng vì hám lời vẫn lén lút hoạt động và với rất nhiều thủ đoạn để trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, xử lý, một số cơ sở khi bị kiểm tra đã xuất trình hóa đơn, chứng từ hàng hóa ( khí N2O) do đó chỉ xử lý về hoạt động kinh doanh không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện kinh doanh hóa chất, không xử lý được hàng hóa; vì vậy công tác quản lý hoạt động kinh doanh và xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn.

Nhiều cơ sở sau khi bị kiểm tra, xử lý đã dùng nhiều biện pháp để đối phó với các cơ quan chức năng bằng cách không để bình khí tại nơi kinh doanh mà chỉ khi nào khách có nhu cầu khi đi lấy từ các hộ dân trong các ngõ nhỏ gần đó để giao dịch với khách... 

Với nhiều thủ đoạn của các đối tượng đã gây khó khăn cho các lực lượng chức năng, song với quyết tâm từng bước tiến tới giải quyết triệt để tình trạng kinh doanh “bóng cười” và shisha trên địa bàn, BCĐ 389 quận Hoàn Kiếm tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thường xuyên bám sát cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm túc các quy định trong kinh doanh, không kinh doanh “bóng cười”, shisha; vận động và khuyến khích nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm về kinh doanh “bóng cười”, shisha. khai thác triệt để các nguồn thông tin, đặc biệt là từ các tổ trưởng dân phố, chi bộ cơ sở để có biện pháp phòng ngừa. Chủ động nắm bắt tình hình, phát hiện và kiểm tra xử lý kịp thời đối với các cơ sở vi phạm; triệt phá các đường dây cung cấp khí N2O và shisha cho các nhà hàng, quán cà phê giải khát.

Trần Hà

Bài liên quan

Tin mới

Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương
Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương

Về thôn Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), người dân vẫn nhắc về chuyện tình yêu của 2 chiến sĩ du kích và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương...

Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu
Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu

Rạng sáng 26/4, Đội 7, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp cùng Công an huyện Bến Lức (tỉnh Long An) tuần tra phòng chống buôn lậu trên đoạn đường dẫn từ ĐT830 lên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.

Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt
Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt

Với quy trình sản xuất khép kín, đồng bộ, dây chuyển thiết bị, máy móc công nghệ tiên tiến, hiện địa của Mỹ, nhiều năm qua các sản phẩm sữa dinh dưỡng của Công ty TNHH Thương mại quốc tế Ogreemilk tự hào là sản phẩm dinh dưỡng học đường được nhiều giáo viên và phụ huynh cả nước tin tưởng sử dụng.

Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh
Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh

Thông tin từ Công an TP. Hà Nội, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can đối với 6 đối tượng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điệp khúc nhân quyền: Bản báo cáo phiến diện, thiếu khách quan, có nhiều thông tin không đúng sự thật
Điệp khúc nhân quyền: Bản báo cáo phiến diện, thiếu khách quan, có nhiều thông tin không đúng sự thật

Gần 5 thập kỷ qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đều đặn công bố các báo cáo về tình hình nhân quyền tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.