Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Không ngừng chuyển đổi số trong một năm đầy biến động

Với những nỗ lực không ngừng trong hành trình chuyển đổi số, tại Lễ trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021, Viettel Post đã vinh dự nhận danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc 2021” và nền tảng thương mại điện tử Vỏ Sò là 1 trong 6 giải pháp được trao giải thưởng ở hạng mục Thu hẹp khoảng cách số.

Viettel Post đã vinh dự nhận danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc 2021”
Viettel Post vinh dự nhận danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc 2021”.

 Hệ sinh thái khép kín cho người dùng

Những ngày đầu của thế kỷ XXI, cũng giống như nhiều doanh nghiệp khác khi chưa tiến hành chuyển đổi số, Viettel Post từng đưa ra quyết định kinh doanh dựa trên kinh nghiệm và những số liệu thu thập từ các phần mềm riêng lẻ đòi hỏi nhiều thời gian thống kê. Nhưng hiện nay, tình thế hoàn toàn thay đổi, bằng việc áp dụng những công nghệ mới nhất trong vận hành dịch vụ logistics, sở hữu hạ tầng phân tích và lưu trữ dữ liệu lớn cũng như thừa hưởng công nghệ tối tân của Tập đoàn Viettel, chỉ sau những cú nhấp chuột, Viettel Post có thể theo dõi toàn trình bưu gửi, nắm bắt chu kỳ thay đổi thị trường cũng như hiểu rõ nhu cầu khách hàng tại từng địa phương. Những dữ liệu này đã giúp Viettel Post đưa ra các chiến lược kinh doanh thích hợp, ứng phó với nhiều kịch bản của thị trường.

Đối với Viettel Post, chuyển đổi số không đơn thuần dừng ở đầu tư công nghệ và thiết bị. Công nghệ chỉ là công cụ để thực hiện chuyển đổi số. Đối với doanh nghiệp này, chuyển đổi số là sự thay đổi, đột phá trong tư duy với những chiến lược kinh doanh phù hợp được đưa ra từ những kết quả và dữ liệu trong quá trình ứng dụng công nghệ.

Với tầm nhìn đến năm 2025, Viettel Post trở thành Công ty Logistics số 1 tại Việt Nam dựa trên nền tảng công nghệ cao và với sứ mệnh góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm Logistics của khu vực Đông Nam Á, chuyển đổi số là con đường tất yếu với Viettel Post.

Quay trở lại năm 2019, Viettel Post hoàn thành 14 dự án công nghệ. Song tính đến nay, con số này lên tới khoảng 100 dự án, có thể nhắc tới như: Hệ thống quản lý bán hàng đa kênh Viettel Sale, hệ thống quản lý kho Fulfillment, hệ thống vận chuyển đa phương thức MyGo,… Riêng năm 2021, Viettel Post đã ứng dụng triệt để công nghệ số nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, từ khối gián tiếp là cán bộ công nhân viên văn phòng nhằm bảo đảm chất lượng làm việc từ xa cho đến khối nhân sự lao động trực tiếp làm việc tại trung tâm chia chọn hoặc nhân viên đi giao hàng. Sự đầu tư hệ thống kho bãi hiện đại trải dài 63 tỉnh thành, ứng dụng nhiều công nghệ thông minh trong kho như giám sát, cảnh báo tự động đã phát huy hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh.

Ngoài ra, ngay từ đầu năm 2021, hệ thống băng chuyền chia chọn tự động được khai trương tại thị trường miền Nam với sản lượng phục vụ hơn 1 triệu bưu phẩm/ngày cũng là nhân tố quan trọng giúp doanh nghiệp logistics này tối ưu nguồn lực, nâng cao năng suất lao động dù đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh gây nên. Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ cao trong kho bãi và triển khai nhiều hệ thống trung tâm chia chọn có công suất lớn không phải doanh nghiệp logistics nào cũng có nguồn lực thực hiện. Vì vậy, dù trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát dữ dội nhất, Viettel Post vẫn duy trì luồng vận chuyển, bảo đảm dòng chảy vật chất, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và được đánh giá đạt tăng trưởng mạnh mẽ khi làn sóng dịch lần thứ 4 qua đi.

Hiện nay, Viettel Post đã hoàn thành và liên tục nâng cấp hệ sinh thái số cung cấp dịch vụ tới khách hàng, bao gồm: ứng dụng chuyển phát ViettelPost, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, giải pháp quản lý bán hàng đa kênh ViettelSale và sàn vận chuyển đa phương thức MyGo.

Giữa những khó khăn bủa vây bởi đại dịch, trong năm 2021, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò của Viettel Post đã đồng loạt triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người nông dân Việt Nam tiến hành chuyển đổi số thông qua hình thức bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Những lớp tập huấn về công nghệ thông tin, những buổi hướng dẫn quy cách đóng gói hàng hoá,… diễn ra xuyên suốt khắp các địa phương. Đặc biệt, khi làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bùng phát dữ dội tại tỉnh thành phía Nam, sàn Vỏ Sò cùng Viettel Post lập tức vào cuộc đưa nông sản, đặc sản địa phương lên sàn và kết nối tiêu thụ trên khắp cả nước, giải quyết bài toán “cung-cầu” giữa các tỉnh thành. Những con số như 18.600 tấn nông sản được tiêu thụ tính đến hết tháng 11, 4 nghìn tấn vải thiều Bắc Giang cùng hàng nghìn tấn nông sản tại 19 tỉnh thành phía Nam được tiêu thụ thông qua Vỏ Sò… sẽ là tiền đề để người nông dân Việt Nam tin tưởng vào tương lai tốt đẹp nhờ chuyển đổi số.

Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số, Phó tổng giám đốc Viettel Post Nguyễn Hoàng Long cho biết: “Chuyển đổi số tại VTP không diễn ra một sớm một chiều mà là một quá trình liên tục và xuyên suốt. Chúng tôi chia chuyển đổi số làm nhiều bước, lần lượt bao gồm: tin học hoá, ứng dụng các phần mềm riêng lẻ rồi số hoá, kết nối mạng trên phạm vi nhỏ và sau đó kết nối hệ thống trên diện rộng, đồng bộ dữ liệu để các hệ thống, phần mềm có thể tương tác, tích hợp với nhau”.

“Chúng tôi biết đâu là điểm mạnh, điểm yếu của mình”

Với lộ trình chuyển đổi số toàn diện, Viettel Post tiến hành đo mức độ Trưởng thành số trên 6 lĩnh vực, gồm: Chiến lược, khách hàng, công nghệ, vận hành, văn hóa, dữ liệu. Đây là căn cứ để Viettel Post lập kế hoạch chuyển đổi số toàn diện hơn. Theo kết quả này, điểm trưởng thành số của Viettel Post hiện đạt 3/5 điểm. Chia sẻ thêm về điểm trưởng thành số của doanh nghiệp, Phó tổng giám đốc Viettel Post Nguyễn Hoàng Long nói rõ : “Viettel Post đã chuyển đổi số và đang trong quá trình hoàn thiện hơn để liên tục nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực logistics. Chúng tôi biết điểm mạnh, điểm yếu của mình ở đâu và tương lai cần làm gì khắc phục. Chuyển đổi số là một hành trình vất vả, đòi hỏi nỗ lực rất lớn bởi chuyển đổi số không thể chỉ diễn ra thành công tại vài bộ phận phòng, ban mà đòi hỏi toàn bộ 22.000 người lao động tại Tổng công ty”.

Từ đầu năm 2021, Viettel Post đã thành lập bộ phận chuyên trách chuyển đổi số để “cùng ăn, cùng nói” về chuyển đổi số với 22.000 cán bộ nhân viên, người lao động. Từ đó, đổi mới tư duy nhận thức của người lao động và giúp mỗi người hiểu được bản thân mình, đơn vị mình cần làm gì trong kế hoạch chuyển đổi số của Tập đoàn nói chung và Viettel Post nói riêng. “Sứ mệnh của Tập đoàn Viettel là phụng sự Tổ quốc, tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số. Chúng tôi là thành viên của Tập đoàn Viettel do đó, đối với chúng tôi, chuyển đổi số không chỉ là chiến lược kinh doanh mà còn là trách nhiệm đối với Tổ quốc. Những nền tảng số của chúng tôi như Vỏ Sò, MyGo, Viettel Sale đang từng bước chinh phục câu chuyện Make in Vietnam và sẽ tạo thành hệ sinh thái số đáp ứng nhu cầu của xã hội”, Phó tổng giám đốc Nguyễn Hoàng Long khẳng định.

2 năm qua, Covid-19 đã tạo ra rất nhiều khó khăn và thách thức. Song đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp trở mình nhờ chuyển đổi số, doanh nghiệp nào tận dụng được cơ hội mà Covid-19 mang lại sẽ vượt lên với sức sống mạnh mẽ hơn. Và Viettel Post rõ ràng đã cho thấy điều đó. 

Vân Hà

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.