Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình đang nợ hàng chục tỉ đồng tiền thuế

“Sốc” trước thông tin Khu Liên hợp Thể thao quốc gia (LHTTQG) Mỹ Đình nợ hàng chục tỉ đồng tiền thuế và ngành thể thao phải đứng ra để xử lý.

Nhếch nhác vì quán bia hơi, massage

Theo Quyết định 149/QĐ-TTG tháng 2.2008 của Thủ tướng Chính phủ, Khu LHTTQG Mỹ Đình là 1 trong 12 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tổng cục TDTT. Năm 2011, Ban Quản lý Khu LHTTQG Mỹ Đình đã có công văn đề nghị cho phép trực thuộc Bộ VHTTDL. Sau đó, Khu liên hợp này được Bộ VHTTDL cho thí điểm liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân trong việc khai thác cơ sở vật chất, quỹ đất để tăng nguồn thu.

Tới năm 2012, Khu LHTTQG Mỹ Đình chính thức được Bộ VHTTDL cho phép tự chủ về tài chính. 

Quyết định này được xem là mở đường để Ban quản lý Khu LHTTQG lúc đó đứng đầu là Giám đốc Cấn Văn Nghĩa cho thuê mặt bằng, đất đai tràn lan. Qua khảo sát có thể thấy trong nhiều năm qua các tổ chức, hộ kinh doanh mở hàng loạt nhà hàng, quán bia, dịch vụ massage, tập gym…

Thực tế, chính quyền quận Nam Từ Liêm đã nhiều lần ra quyết định xử phạt hành chính, đồng thời có văn bản gửi Ban quản lý Khu LHTTQG cũng như Bộ VHTTDL nhưng tình trạng trên vẫn diễn ra.

Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình đang nợ hàng chục tỉ đồng tiền thuế - Hình 1

Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình

Sau đó, Chính phủ đã ban hành quyết định để Khu LHTTQG Mỹ Đình thuộc sự quản lý Tổng cục TDTT, thay vì trực thuộc Bộ VHTTDL. Đến cuối tháng 3.2018, Bộ VHTTDL đã có công văn chỉ đạo Khu LHTTQG Mỹ Đình phải thu hồi lại mặt bằng cho thuê ngắn hạn. Theo đó, nội dung yêu cầu Khu LHTTQG phải rà soát lại các hợp đồng liên kết, hợp tác, kinh doanh và đầu tư, gồm cả những hợp đồng đã ký nhưng chưa triển khai thực hiện; dừng khai thác, cho thuê toàn bộ phần diện tích đất đã đền bù giải phóng mặt bằng nhưng chưa triển khai dự án theo quy hoạch. Khu LHTTQG đồng thời có trách nhiệm chấm dứt các hợp đồng cho thuê, khai thác ngắn hạn hiện có và thu hồi lại mặt bằng. 

Được biết, trong tháng 6 và tháng 7.2018, Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT đã trực tiếp làm việc nhiều lần với Ban quản lý Khu LHTTQG thực hiện chỉ đạo đã ban hành. Tuy nhiên, dù đã quá thời hạn nhưng thực trạng Khu LHTTQG vẫn đâu lại vào đấy. 

Ông Vương Bích Thắng - Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT - cho biết: “Bộ cũng như Tổng cục TDTT đều đã có chỉ đạo, đôn đốc Ban quản lý Khu LHTTQG thực hiện chỉ đạo.

Mới đây phía Khu LHTTQG cũng đã có báo cáo cho biết một số đơn vị kinh doanh xin được cho thêm thời gian để sắp xếp lại cơ sở, nhà xưởng... Theo đó, Khu LHTTQG xin thời hạn chót tới 30.9, sau đó nếu đơn vị nào không trả lại mắt bằng thì sẽ bị cưỡng chế bằng nhiều hình thức”.  

Hoạt động cho thuê đất tràn lan đã khiến Khu LHTTQG nhếch nhác và mất mỹ quan nghiêm trọng. Nhiều hạng mục của SVĐ Mỹ Đình xuống cấp nghiêm trọng và không sử dụng được. Thực tế, kể từ khi đi vào hoạt động từ năm 2003, trong 15 năm thì có đến 8 năm đường chạy điền kinh của SVĐ Mỹ Đình bị bỏ không.

Sau năm 2010, đường chạy điền kinh bị lún và ngập nước.

Đến tháng 4.2015, dự án cải tạo đường chạy được tiến hành với kinh phí lên đến 60 tỉ đồng. Thế nhưng đến tháng 9.2018, sau 3 năm dự án cải tạo này vẫn chưa xong vì thiếu tiền.

Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình đang nợ hàng chục tỉ đồng tiền thuế - Hình 2

Khu LHTTQG Mỹ Đình được cho thuê mặt bằng kinh doanh tràn lan

Ai nhận món nợ hàng chục tỉ đồng tiền thuế? 

Ngay sau khi ông Cấn Văn Nghĩa - Giám đốc Khu LHTTQG Mỹ Đình chính thức nghỉ hưu, dư luận “sốc” trước thông tin Khu LHTTQG Mỹ Đình nợ hàng chục tỉ đồng tiền cho thuê đất kinh doanh. Được biết, chỉ riêng tiền thuế đất phải nộp của các khu đất tại Khu LHTTQG Mỹ Đình ký dài hạn với 5 đơn vị đã lên tới trên 69 tỉ đồng, chưa bao gồm tiền chậm nộp hơn 3 tỉ đồng.  

Theo đó, Ban Quản lý Khu LHTTQG Mỹ Đình đã xin Bộ VHTTDL ra văn bản để “xin” TP.Hà Nội miễn nộp. Một vấn đề lớn được dư luận thắc mắc là có hay không chuyện số thuế nợ lên tới hàng trăm tỉ chứ không chỉ là vài chục tỉ? Và vì sao lại có sự khác biệt giữa số liệu về thuế? Và ai là người phải chịu trách nhiệm chính về khoản nợ này?

PV/Theo Lao Động

Bài liên quan

Tin mới

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.