Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kiểm soát lạm phát cần đảm bảo cung cầu hàng hóa, chăm lo đến sức mua và chống hàng giả, hàng lậu

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, kiểm soát lạm phát cần đảm bảo cung cầu hàng hóa; hồi phục sức mua; tổ chức lại sản xuất; tuyên truyền quảng cáo về hàng Việt; cần phải khắc phục những yếu điểm như lưu thông hệ thống phân phối và tổ chức củng cố lại, chăm lo đến sức mua và các vấn đề chống hàng giả, hàng lậu.

Sáu tháng đầu năm nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,44% so với cùng kỳ năm trước, trong khi GDP 06 tháng đạt tăng trưởng cao - ở mức 6,42% đã cho thấy thành công của Chính phủ trong điều hành, ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Thế nhưng, lạm phát tăng cao, tăng nhanh đang diễn ra ở nhiều nước trên thế giới, trong khi đó, ở nước ta, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 06 tháng đầu năm chỉ tăng 2,44% so với cùng kỳ. Đây là một nỗ lực lớn trong việc kiểm soát lạm phát. Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc đạt được mục tiêu kiểm soat lạm phát 4% mà Quốc hội đề ra trong năm nay vẫn là một thách thức lớn, cần phối hợp chặt chẽ các chính sách để kiểm soát lạm phát.

Việc theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu... sẽ góp phần khống chế lạm phát. Ảnh Anh Tuấn
Việc theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu... sẽ góp phần khống chế lạm phát. Ảnh Anh Tuấn.

TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia HN cho rằng, để chủ động ứng phó với những thách thức trước áp lực lạm phát gia tăng, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp bình ổn giá, hạn chế những tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội.

"Những chính sách linh hoạt của Chính phủ như những gói hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp, ví dụ như giảm thuế VAT 2% theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ hay là có khá nhiều các hỗ trợ về thuế phí miễn, giảm hoặc là giãn hoãn cho doanh nghiệp và người dân nói chung.

Đặc biệt là phản ứng với sự tăng giá nguyên nhiên, vật liệu than xăng dầu... đã có những phản ứng khá linh hoạt, tạo ra niềm tin sự kỳ vọng của người dân vào những biện pháp của Chính phủ tốt hơn và người dân yên tâm hơn. Những áp lực lạm phát về cuối năm, dù cầu trong nước cũng như là những sức ép về nhập khẩu lạm phát vẫn hiện hữu, gia tăng cũng như những bất ổn về kinh tế quốc tế nhưng tôi tin rằng những giải pháp của Chính phủ cũng đã góp phần củng cố niềm tin vào sự bình ổn các chỉ số kinh tế vĩ mô nói chung và lạm phát nói riêng", TS. Nguyễn Quốc Việt phân tích.

TS. Lê Quốc Phương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công Thương dự báo có hai kịch bản tăng CPI 06 tháng cuối năm: "Trong 06 tháng cuối năm, tình hình thế giới biến động rất bất định, khó lường, dự báo chỉ số giá tiêu dùng 06 tháng cuối năm phụ thuộc vào diễn biến của tình thế giới. Theo ý kiến của tôi, tình hình thế giới 06 tháng cuối năm diễn biến theo hai kịch bản.

Ảnh minh họa internet
Kiểm soát lạm phát cần đảm bảo cung cầu hàng hóa, chăm lo đến sức mua và chống hàng giả, hàng lậu. Ảnh minh họa internet.

Kịch bản thứ nhất là kinh tế thế giới có thể suy thoái, trong bối cảnh ấy thì Việt Nam 6 tháng đầu năm có chỉ số CPI là tương đối thấp, tạo điều kiện thuận lợi cho kiềm chế lạm phát, duy trì mức lạm phát thấp của cả năm. Điểm nữa là cung hàng hóa của chúng ta tương đối dồi dào sẽ giúp cho không gây biến động lớn về giá. Kinh tế Việt Nam thì có những yếu tố thuận lợi như thế thì chúng ta dự báo CPI 6 tháng cuối năm không tăng mạnh.

Kịch bản thứ hai là giá thế giới vẫn tiếp tục tăng, đặc biệt là giá xăng dầu và giá lương thực thì vẫn ở mức cao, việc Fed vẫn tiếp tục tăng lãi suất điều hành, như vậy thì tạo sức ép lên tỷ giá của chúng ta. Trong bối cảnh ấy, trong nước thì giá rất nhiều nguyên vật liệu đầu vào của chúng ta đã tăng và sẽ tiếp tục tăng và mức tín dụng tăng tương đối cao trong 6 tháng đầu năm thì cũng tạo áp lực nhất định lên tỷ giá. Trong bối cảnh mà kịch bản 2 thì xảy ra tôi dự đoán là 6 tháng cuối năm CPI có thể tăng cao hơn 06 tháng đầu năm và khả năng CPI bình quân của cả năm sẽ vượt qua mức 4%".

Chuyên gia Vũ Vinh Phú nhận định, để kiểm soát lạm phát từ nay đến cuối năm, cần phải đảm bảo các cung cầu hàng hóa cũng như phải tổ chức lại hệ thống phân phối, cắt bớt khâu trung gian. Bên cạnh đó, phải quy hoạch lại sản xuất, gắn với hệ thống phân phối, tổ chức tốt các sàn giao dịch hàng hóa, các chợ đầu mối.

"Cầu bắt đầu có hồi phục, sức mua tăng lên, các đợt khuyến mại, giới thiệu, hội chợ triển lãm, tuyên truyền quảng cáo về hàng Việt thì làm cho sức cầu hồi phục. Cái đó là những cái mà chúng ta phải chú ý, chúng ta phấn khởi nhưng không được chủ quan, cần phải khắc phục những yếu điểm như lưu thông hệ thống phân phối và tổ chức củng cố lại, chăm lo đến sức mua và các vấn đề chống hàng giả, hàng lậu", chuyên gia Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

C.H (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…

Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp
Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp

Ngày 28/3, thông tin từ Cơ quan công an tỉnh Quảng Bình, lực lượng công an tỉnh vừa bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan chức năng thu hơn 10 kg ma túy tổng hợp.

Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng sếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Giá xăng sắp chạm mốc 25.000 đồng/lít
Giá xăng sắp chạm mốc 25.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay (28/3), Bộ Công thương điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng xăng tăng, dầu giảm. Giá xăng RON 95 tăng mạnh, tiến sát mốc 25.000 đồng/lít.

Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại
Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại

Chiều 28/3, ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Công ty cổ phần Học viện café Việt Nam VCA, tỉnh Gia Lai xác nhận, giá cà phê xô giao dịch tại địa phương đã vượt mốc 100.000 đồng/kg, mức cao nhất từ trước đến nay.