Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kiểm soát quỹ bảo hiểm y tế thông qua đánh giá công nghệ y tế

Theo các chuyên gia, đánh giá công nghệ y tế (Health Tech Assessment-HTA) là một trong những giải pháp hữu hiệu góp phần kiểm soát hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế, giảm tải những thách thức từ sự mất cân đối thu- chi do mức đóng bảo hiểm y tế được duy trì ở mức thấp trong nhiều năm, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng cao.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

 Công cụ quan trọng trong thiết lập chính sách y tế

Hiện nay, ở nhiều quốc gia trên thế giới, đánh giá công nghệ y tế nói chung và đánh giá kinh tế dược nói riêng đã và đang được coi là công cụ quan trọng đối với quá trình thiết lập ưu tiên và hoạch định chính sách y tế, đặc biệt trong việc xây dựng các gói quyền lợi bảo hiểm y tế. Tại Việt Nam, trong bối cảnh nguồn lực dành cho y tế ngày càng trở nên khan hiếm, quỹ bảo hiểm y tế phải bao phủ ngày càng nhiều dịch vụ y tế thì việc đánh giá công nghệ y tế cần được phát triển và ứng dụng trong quá trình hoạch định chính sách y tế và chính sách bảo hiểm y tế.

Theo ThS.Vũ Nữ Anh- Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế), trước năm 2016, thu quỹ bảo hiểm y tế luôn cao hơn số chi quỹ bảo hiểm y tế và có kết dư. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2016- 2019, quỹ bảo hiểm y tế phải đối mặt với tình trạng mất cân đối thu- chi rất lớn. “Nếu tiếp tục đà này, chúng ta sẽ dần đối mặt với vấn đề mất cân đối thu- chi ngày càng nghiêm trọng hơn. Để khắc phục, ứng dụng bằng chứng đánh giá công nghệ y tế là một giải pháp hữu hiệu góp phần kiểm soát vấn đề cân đối thu- chi quỹ bảo hiểm y tế”, ThS.Vũ Nữ Anh lưu ý.

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Xét trên khía cạnh đầu vào, chúng ta đang cố định một mức thu mà không có sự thay đổi. Trong khi đó, ở đầu ra, sự phát triển của công nghệ y tế, nhu cầu về khám chữa bệnh, nhu cầu sử dụng các dịch vụ kĩ thuật cao không ngừng tăng lên, dẫn đến việc mất cân đối thu- chi quỹ bảo hiểm y tế trở thành vấn đề tất yếu.

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế đã dự đoán trước khả năng này. “Với việc phát triển, mở rộng đối tượng bao phủ lên tới gần 91% dân số, cùng với tăng cường khâu kiểm soát thu- chi, chúng ta đã có sẵn nguồn dự phòng để bù đắp cho việc mất cân đối quỹ”, Phó Tổng Giám đốc nhấn mạnh và phân tích thêm: Năm 2020, số thu cao hơn số chi nhưng hoàn toàn do dịch bệnh Covid-19, chứ không phản ánh đúng bản chất của việc khám chữa bệnh và chi phí khám chữa bệnh. Do đó, chúng ta phải loại trừ yếu tố trên, khi mà quỹ bảo hiểm y tế giảm chi do ảnh hưởng của đại dịch, người dân không được tiếp cận dịch vụ y tế. Đứng trên góc độ chính sách bảo hiểm y tế, ngân sách Nhà nước đang phải gánh chi phí mang tính dịch bệnh thiên tai, toàn cầu. Ngân sách Nhà nước chi trả cho việc điều trị Covid-19, quỹ bảo hiểm y tế chi trả cho chi phí khám chữa bệnh thuộc gói quyền lợi bảo hiểm y tế.

“Trong năm 2022, chúng tôi hy vọng Việt Nam có thể kiểm soát tốt dịch bệnh để đưa hoạt động xã hội trở về trạng thái bình thường mới và người dân cũng có thể tiếp cận dịch vụ y tế tốt hơn. Chúng ta đang đánh giá theo hướng xác định nhu cầu thật để đi khám chữa bệnh. Đây cũng là cơ hội để chúng ta có thể tạo nên sự cân bằng mới trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế cũng như cân đối thu- chi quỹ bảo hiểm y tế”, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn bày tỏ.

Xây dựng gói quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

Chia sẻ về vai trò của việc đánh giá công nghệ trong hoạch định chính sách y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011- 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã nêu rõ nhiệm vụ quan trọng của hệ thống y tế, đó là xây dựng các tiêu chuẩn và triển khai công tác đánh giá công nghệ y tế để xác định các can thiệp y tế có hiệu lực, hiệu quả, chi phí thấp, bảo đảm chất lượng dịch vụ y tế.

Theo đó, việc đánh giá, dự báo tác động ngân sách được coi là một công cụ đắc lực đã được sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới trong ứng dụng ra các quyết định chi trả. “Trong thời gian tới, việc sử dụng bằng chứng đánh giá công nghệ y tế, bằng chứng về đánh giá tác động ngân sách trong xây dựng chính sách thuốc bảo hiểm y tế sẽ không còn mang tính khuyến khích, mà chắc chắn sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc, nhất là đối với các thuốc đề xuất bổ sung mới vào danh mục”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng cho rằng, để việc xây dựng chính sách y tế, nhất là xây dựng gói quyền lợi bảo hiểm y tế có những thay đổi mang tính đột phá, ngày càng minh bạch, dựa trên bằng chứng khoa học rõ ràng, bảo đảm lợi ích hài hòa của tất cả các bên liên quan và bảo đảm khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm y tế thì việc xây dựng hệ thống đánh giá công nghệ y tế là rất cần thiết và quan trọng. Bộ Y tế đã và đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, trong đó nhấn mạnh việc xây dựng các gói quyền lợi bảo hiểm y tế cần dựa trên các bằng chứng đánh giá công nghệ y tế, đặc biệt các bằng chứng về chi phí- hiệu quả và đánh giá tác động ngân sách.

 Thái Bình

Bài liên quan

Tin mới

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.