Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kiến An – Hải Phòng: Hàng loạt công trình không có GPXD

THCL- Hiện

THCL Hiện nay, trên địa bàn Quận Kiến An đang xảy ra tình trạng có rất nhiều công trình không có phép xây dựng.  Tại phường:Quán Trữ, Bắc Sơn Ngọc Sơn, Văn Đẩu, Nam Sơn,… (không thuộc diện được miễn xin GPXD), các công trình ngang nhiên xây dựng khiến nhiều người dân bức xúc.

Công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Kiến An

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo như thông tin Phòng đô thị cung cấp thì năm 2014, Quận Kiến An đã cấp phép xây dựng nhà ở đối với 208 công trình. Năm 2015, tính đến ngày 06/08/2015, quận đã cấp phép xây dựng nhà ở cho 154 công trình. Tuy nhiên trong danh sách cấp phép xây dựng của Phòng đô thị thì có rất nhiều công trình đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện không có tên trong danh sách nhưng vẫn ngang nhiên thi công, một số công trình đang hoàn thiện. Về việc này, ông Tiến - phó phòng quản lý đô thị Kiến an cho biết, từ năm 2015, Đội thanh tra độc lập của Quận tách về Sở, lực lượng phòng đô thị mỏng, phải kiêm nhiệm nhiều việc nên không kiểm soát được hết nếu Phường không báo cáo.

Nhầm lẫn hay cố tình bưng bít, bao che?

Trong số các công trình không GPXD có 02 công trình tại TDP Lê Duẩn 1 phường Quán Trữ quận Kiến An. Trao đổi với PV ông Nguyễn Văn Tho chủ tịch Phường Quán Trữ cho biết “người ta được phép xây dựng và có giấy phép xây dựng hết” rồi vội cúp máy. Tiếp đó PV mục sở thị tại 02 công trình tại TDP Lê Duẩn thì nhận thấy không có dấu hiệu nào của việc đình chỉ thi công, nguyên vật liệu vẫn được vẫn chuyển vào tận công trình, nhân công vẫn đang mải miết thi công,… Phải chăng phường Quán Trữ không biết nên không báo cáo Quận?. Vì vậy, Quận cũng chẳng hay và công trình cứ thi công và đi vào hoàn thiện. Đội thanh tra của Sở Xây dựng cũng không biết? Theo quan sát của PV thì 02 công trình này là công trình số 06; 18/110 Lê Duẩn  Quán Trữ, cả hai công trình đều xây dựng 03 tầng và bắt đầu đi vào hoàn thiện. Đối chiếu với danh sách các công trình cấp phép xây dựng từ đầu năm 2014 đến 06/08/2015 thì không có 02 công trình trên. Được biết khu đất này trước là ao, các công trình xây dựng ở đây đều không có giấy phép xây dựng. Vậy mà chủ tịch phường Quán Trữ khẳng định là đã có GPXD.

Quyết định để cho đẹp.!

Tại điều 5 Nghị định 180/NĐ – CP ngày 7/12/2007, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị phải bị xử lý theo quy định của Nghị định này bao gồm: Công trình xây dựng theo quy định của pháp luật phải có Giấy phép xây dựng mà không có Giấy phép xây dựng. Công trình xây dựng sai nội dung Giấy phép xây dựng được cơ quan có thẩm quyền cấp. Công trình xây dựng sai thiết kế được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, sai quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (đối với công trình xây dựng được miễn Giấy phép xây dựng).Công trình xây dựng có tác động đến chất lượng công trình lân cận; ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng dân cư. Tại Điều 10, 11 cũng nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý trật tự đô thị và trách nhiệm của cán bộ công chức thanh tra viên, được giao nhiệm vụ quản lý trật tự đô thị. Tại Quyết định 941/2014/QĐ – UBND thành phố Hải Phòng về việc cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố Hải phòng ngày 15/05/2014 và Quyết định 1669/2015/QĐ – UBND thành phố Hải Phòng về việc ban hành quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng dựng trên địa bàn Hải Phòng ngày 21/07/2015 có hiệu lực ngày 01/08/2015 đã nếu rõ quyền hạn, trách nhiệm, thẩm quyền xử lý vi phạm trật tự xây dựng của các Sở có liên quan, UBND cấp huyện, cấp xã và các tổ chức cá nhân có liên quan.

Qua sự việc trên nhận thấy Sở Xây dựng, UBND Quận Kiến an cần xem xét kiểm điểm một số cá nhân, tổ chức trong việc buông lỏng quản lý trật tự xây dựng, chưa thực hiện đúng nhiệm vụ được giao.

Quỳnh Nga (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Mãn nhãn với màn trình diễn drone light tại Carnaval Hạ Long 2024
Mãn nhãn với màn trình diễn drone light tại Carnaval Hạ Long 2024

Với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan”, Carnaval Hạ Long 2024 chính thức khai mạc vào 20h10 tối 28/4, tại Bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyên Giáp, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.