Cu thể, mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Lào trong tháng 04/2022 là sắt thép các loại, đạt 8,6 triệu USD, giảm 18,3% so với tháng trước đó, tính chung 4 tháng đầu năm đạt 31,3 triệu USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 16,2% tỷ trọng xuất khẩu.
Tiếp đến là nhóm mặt hàng sản phẩm từ sắt thép, trị giá 17,2 triệu USD trong 4 tháng năm 2022, giảm 45,3% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8,9% tỷ trọng xuất khẩu.
Ngoài ra Việt Nam còn xuất khẩu các mặt hàng khác sang thị trường Lào: xuất khẩu nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; sản phẩm chất dẻo; hàng rau quả; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc; giấy và các sản phẩm từ giấy; xăng dầu; phân bón; gốm sứ.
Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong 4 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm trước: Phân bón các loại tăng 100,1%; xăng dầu các loại tăng 150,8%; hàng rau quả tăng 45%.
Để có thể tận dụng, phát huy được cơ hội phát triển, vượt qua các khó khăn, thách thức, đặc biệt là các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao tính chủ động để khai thác hết các lợi thế xuất khẩu sang Lào, gia tăng quy mô xuất khẩu.
Hoàng Thăng (T/h)