Theo đó, các nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, so với tháng trước có 09 nhóm tăng (Hàng ăn và dịch vụ ăn uống; Đồ uống và thuốc lá; may mặc, mũ nón, giầy dép; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; thiết bị và đồ dùng gia đình; thuốc và dịch vụ y tế; giao thông; Văn hóa, giải trí và du lịch; hàng hóa và dịch vụ khác); 01 nhóm giảm (Bưu chính viễn thông) và 01 nhóm không biến động giá (Giáo dục).

Cụ thể, chỉ số nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,1%. Trong đó: Chỉ số nhóm lương thực tăng 1,1%, nhóm thực phẩm tăng 3,17%, nhóm thủy sản tươi sống tăng 1,26%; nhóm rau tươi, khô và chế biến tăng 6,66%; nhóm quả tươi, chế biến tăng 1,36%; nhóm đồ gia vị tăng 2,35%; nhóm ăn uống ngoài gia đình tăng 4,07%. Nguyên nhân chủ yếu là do sản phẩm trái vụ, lượng cung giảm và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán...

Chỉ số nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 1,83%, tác động tăng chủ yếu là do nhóm rượu bia tăng 2,04%. Trong đó, bia các loại tăng 2,7%, rượu các loại tăng 0,98%. Nguyên nhân chủ yếu là do quy luật giá cả thị trường trong tháng có tết Nguyên đán.

Chỉ số nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 2,53%, trong đó nhóm quần áo may sẵn tăng 3,03%, vải các loại tăng 1,11%, nhóm giầy, dép tăng 2,03%, nhóm may mặc khác tăng 1,81%, nhóm dịch vụ may mặc tăng 4,33%. Nguyên nhân là do nhu cầu mua sắm chuẩn bị Tết Nguyên đán tăng nên các cơ sở kinh doanh tăng giá theo quy luật cung cầu.

Chỉ số nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,27%, tác động chính là do nhà ở thuê tăng 0,94%, trong đó tiền thuê nhà tăng 1,67%; vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,31%, chủ yếu tăng giá một số vật liệu sửa chữa nhà ở dịp cuối năm. Riêng giá dầu hỏa qua hai đợt điều chỉnh giá xăng dầu vào các ngày 01 và 11 tháng 01/2023, tính bình quân giảm 2,1%; giá gas giảm 5,22%, giảm 14.000 đồng/bình 12 kg từ ngày 01/01/2023.

Chỉ số nhóm Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,86%, tăng chủ yếu là do nhóm đồ dùng bằng kim loại tăng 2,08%; đồ nhựa và cao su tăng 1,38%, hàng thủy tinh, sành sứ tăng 2,0%; hàng dệt trong nhà tăng 1,39%; xà phòng và chất tẩy rửa tăng 1,89%. Riêng máy điều hòa nhiệt độ giảm 1,02%; tủ lạnh giảm 1,03%; máy giặt giảm 0,36%, nguyên nhân chủ yếu do các cơ sở kinh doanh triển khai nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá để kích cầu mua sắm hàng Tết.

Chỉ số nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,19% là do nhóm thuốc các loại tăng 1,22%, trong đó thuốc tim mạch tăng 1,32%, thuốc chống dị ứng tăng 0,59%, thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm tăng 0,3%, nguyên nhân là do các cơ sở kinh doanh tăng giá một số mặt hàng thuốc có nhu cầu tiêu dùng mạnh.

Chỉ số nhóm giao thông tăng 2,0%, tác động chính là do nhóm dịch vụ giao thông công cộng tăng 11,05%, trong đó vận tải hành khách bằng đường sắt tăng 28,78%; vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng 32,42%; vận tải hành khách bằng đường  bộ tăng 9,54%, nguyên nhân là do tăng giá vé Tết để bù lỗ cho chiều rỗng hoặc ít khách.

Nhóm nhiên liệu tăng 2,26%, là do trong tháng có các đợt điều chỉnh giá xăng, dầu ngày 01 và 11/01/2023, tính bình quân so với tháng trước thì chỉ số giá xăng tăng 2,39%, riêng dầu diezel 0,05S-II giảm 2,15%. Nhóm phụ tùng tăng 1,27%, trong đó lốp xăm xe máy tăng 1,03%, phụ tùng khác của xe máy tăng 1,78%, phụ tùng khác của xe đạp tăng 1,66%, nguyên nhân là do nhu cầu sửa chữa, thay thế cuối năm tăng nên các cơ sở kinh doanh tăng giá bán.

Chỉ số nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,05% là do nhóm hoa, cây cảnh, vật cảnh tăng 5,03%, trong đó cây, hoa cảnh tăng 7,01%, vật cảnh tăng 4,41% là do nhu cầu tiêu dùng cuối năm tăng cao nên giá tăng theo quy luật giá cả thị trường Tết. Riêng nhóm thiết bị văn hóa giảm 2,77%, nguyên nhân chủ yếu là do các cơ sở kinh doanh giảm giá kích cầu.

Chỉ số nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,91% là do nhóm đồ dùng cá nhân tăng 1,7%, trong đó dụng cụ cá nhân không dùng điện tăng 4,08%, sửa chữa đồng hồ, đồ trang sức tăng 4,59%; nhóm về hiếu tăng 0,53% (vật dụng tang lễ, thờ cúng tăng 0,63%).

Nhìn chung, tháng 01/2023, CPI của nhiều nhóm ngành hàng tăng so với tháng trước là do thời gian trước Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 nên giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tiêu dùng Tết tăng.

Đồng thời, cùng với việc điều hành một số chính sách kịp thời của Chính phủ trong việc tăng cường quản lý giá thị trường, điều hòa cung cầu hàng hóa, bình ổn giá cả thị trường Tết; và UBND tỉnh đã có Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường hàng hóa dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán nên giá các mặt hàng trên địa bàn tỉnh không có sự biến động giá lớn.

PV(t/h)