Theo đó, trong mức tăng của CPI tháng 9/2024 so với tháng trước, có 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, gồm: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,28%; Đồ uống và thuốc lá tăng 0,09%; May mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,55%; Nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,94%; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,78%; Thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,09%; Giáo dục tăng 4,08%; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,46%.
Ở chiều ngược lại, có 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm, cụ thể: Giao thông giảm 3,3%, nguyên nhân chủ yếu là do nhóm nhiên liệu giảm 7,28%; Bưu chính viễn thông giảm 0,39%, nguyên nhân chủ yếu là do các cơ sở kinh doanh giảm giá khuyến mãi nhiều dòng điện thoại di động thế hệ cũ; Văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,14% chủ yếu là nhóm thiết bị văn hóa, cây, hoa cảnh giảm do lượng cung tăng.
Theo thống kê, CPI bình quân 9 tháng năm 2024 tăng 2,45% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có 9 nhóm hàng tăng giá và 2 nhóm giảm giá, gồm: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,03%; Đồ uống và thuốc lá tăng 2,53%; May mặc, mũ nón và giầy dép tăng 3,42%; Nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 6,1%; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,22%; Thuốc và thiết bị y tế tăng 9,98%; Giao thông tăng 1,02%; Giáo dục tăng 1,68%; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 5,64%. Các nhóm hàng giảm giá, gồm: Bưu chính, viễn thông giảm 5,49%; Văn hóa giải trí và du lịch giảm 2,45%...
Thuận Yến (t/h)