Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kon Tum: Công an vào cuộc điều tra cán bộ, lập phương án đền bù giá ảo

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Kon Tum vừa diễn ra, ông Thái Văn Ngọc, Trưởng Ban Pháp chế rất băn khoăn trước sai phạm: “Nếu như sự việc này không chấn chỉnh một cách kịp thời, không phát hiện dừng lại ngay, mà lại tiếp tục triển khai chi trả cho người dân thì hậu quả không biết đến đâu”!?.

Kon Tum: Công an vào cuộc điều tra cán bộ, lập phương án đền bù giá ảo - Hình 1

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm việc với tỉnh Kon Tum về các dự án giao thông trong đó có tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn tránh TP Kon Tum

Ông Thái Văn Ngọc, Trưởng Ban Pháp chế tỉnh Kon Tum cho rằng: “Tôi băn khoăn chuyện tất cả đều đúng quy trình, từ khâu mở đầu đến khâu kết thúc đều đúng quy trình cả, đều có sự tham gia của rất nhiều ngành vào trong ấy mà để một sai phạm rất lớn xảy ra”?.

Qua việc đền bù giải phóng mặt bằng, tại tỉnh Kon Tum chính quyền địa phương đã phải hủy phương án bồi thường tại hai dự án quan trọng là tuyến kết nối đường Hồ Chí Minh đi quốc lộ 24 và tuyến tránh đường Hồ Chí Minh qua TP Kon Tum do phát hiện có sai phạm lớn trong quá trình lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng.

Mặc dù được ngăn chặn kịp thời, song tính chất sự việc rất nghiêm trọng, đến mức UBND tỉnh Kon Tum phải chuyển vụ việc sang cơ quan công an để điều tra, làm rõ những cán bộ có hành vi sai phạm.

Được biết, tuyến kết nối từ đường Hồ Chí Minh đi quốc lộ 24 và tuyến tránh đường Hồ Chí Minh qua TP Kon Tum là hai dự án giao thông quan trọng của tỉnh Kon Tum trong năm 2018. Hiện cả hai dự án này đều chưa thể khởi công xây dựng do công tác lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng có nhiều sai phạm. Điển hình là việc cán bộ lập phương án đền bù với giá trên ảo, có biểu hiện trục lợi, móc nối chuyển nhượng đất đai, tác động vào việc không công nhận giá đất đích thực tạo ra điểm nóng trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Sự việc nghiêm trọng đến mức tháng 9 vừa qua, UBND tỉnh Kon Tum phải chấm dứt hiệu lực Quyết định phê duyệt giá đất, dừng phương án bồi thường để thực hiện lại.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Kon Tum vừa diễn ra, ông Thái Văn Ngọc, Trưởng Ban Pháp chế rất băn khoăn trước sai phạm này: “Nếu như sự việc này không chấn chỉnh một cách kịp thời. Không phát hiện dừng lại ngay mà tiếp tục triển khai chi trả cho người dân thì hậu quả không biết đến đâu?. Tôi băn khoăn chuyện tất cả đều đúng quy trình, từ khâu mở đầu đến khâu kết thúc đều đúng quy trình cả, đều có sự tham gia của rất nhiều ngành vào trong ấy mà để một sai phạm rất là lớn xảy ra”.

Kon Tum: Công an vào cuộc điều tra cán bộ, lập phương án đền bù giá ảo - Hình 2

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum hôm tháng 8 vừa qua

Theo phương án đền bù giải phóng mặt bằng mà đơn vị chức năng của tỉnh Kon Tum xây dựng, thì tổng kinh phí bồi thường chiếm tới hơn 50% so với tổng mức đầu tư của mỗi dự án. Nhiều loại đất, tài sản được xây dựng phương án đền bù với giá trên trời. Cụ thể như 1ha đất trồng cây lâu năm ở xa khu dân cư đường sá đi lại khó khăn bồi thường khoảng 1 tỷ 410 triệu đồng trong khi khảo sát thực tế chỉ khoảng 600 triệu đồng. 1ha đất trồng cây cao su năm thứ ba bồi thường 1 tỷ 460 triệu đồng cao hơn giá trị thực khoảng 660 triệu đồng. Cá biệt, có trường hợp đền bù 870m2 chuồng lợn giá bồi thường lập cao hơn thực tế gần 700 triệu đồng… Ông Phạm Đức Hạnh, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Kon Tum thừa nhận, những sai sót này làm cản trở, chậm tiến độ thực hiện các dự án, ảnh hưởng lớn về tư tưởng, tinh thần trong khu dân cư và khó khăn trong việc tiếp tục các bước tiếp theo của dự án.

UBND tỉnh đã chuyển cơ quan Công an thành phố và Công an tỉnh điều tra xác minh và có những biện pháp xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Sau khi phát hiện cán bộ lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng với giá ảo; có biểu hiện trục lợi, móc nối chuyển nhượng đất đai; tác động vào việc không công nhận giá đất đích thực tạo ra điểm nóng trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tại hai dự án giao thông quan trọng của tỉnh.

UBND tỉnh Kon Tum đã quyết định cho thanh tra lại công tác đền bù giải phóng mặt bằng đối với 8 dự án ở khu vực gần kề hai dự án nói trên.

Trọng Tâm

Tin mới

Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh
Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh

Thứ trưởng Michael Tomlinson nhấn mạnh, di cư bất hợp pháp là vấn đề toàn cầu. Thỏa thuận là một bước hợp tác quan trọng với một đối tác quan trọng như Việt Nam nhằm đảm bảo hai bên cùng phối hợp ngăn chặn sự bóc lột của các băng nhóm buôn người và cứu mạng các nạn nhân.

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh
Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh

Dùng 23 tài khoản thao túng cổ phiếu Đầu tư Sao Thăng Long (DST), ông Giang Tuấn Anh bị xử phạt 575 triệu đồng

Hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu
Hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu

Vấn đề lớn đầu tiên được bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh này là tình hình bạo lực leo thang ở Trung Đông trong bối cảnh vừa xảy ra các cuộc tấn công mới nhất từ Iran nhằm vào Israel cuối tuần trước.

Lễ thông xe cầu Châu Đốc sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/4
Lễ thông xe cầu Châu Đốc sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/4

Cầu Châu Đốc thuộc dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 20,96 km, tổng mức đầu tư 2.131 tỷ đồng.

Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn
Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn

Để giải ngân hơn 8.800 tỷ đồng vốn đầu tư công, thành phố Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn; thay thế cán bộ yếu kém năng lực, nhũng nhiễu.

Lý do dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán?
Lý do dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán?

Lãi suất tiền gửi ngân hàng duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán, giá trị giao dịch bình quân sàn HOSE đạt 21,4 nghìn tỷ đồng/phiên trong quý I/2024, tăng 35,7% so với quý IV/2023.