Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kon Tum: Nghịch lý - Quyết định miễn tiền thuê đất 'đi ngược thời gian' của “Phó chi cục thuế huyện?

Sự việc được dư luận đánh giá là thiếu minh bạch và vượt thẩm quyền của cấp huyện khi ký hợp đồng cho thuê đất 50 năm, đặc biệt hơn là quyết định miễn tiền thuê đất 'đi ngược thời gian' của ông Phó chi cục thuế huyện KonPlong, tỉnh Kon Tum.

Bất cập từ hợp đồng thuê đất… '50 năm'?

Theo như đơn thư phản ánh của bạn đọc cũng như tìm hiểu của PV: Năm 2008, Trưởng phòng tài nguyên và Môi trường huyện KonPlong, tỉnh Kon Tum đã ký hợp đồng cho thuê đất 50 năm đối với cá nhân là bà Nguyễn Thị Kim Dung, có địa chỉ tại 249, thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ cày, tỉnh Bến Tre, với diện tích 26.700m2 tại thôn Măng Đen, xã Đắk Long, huyện KonPlong, tỉnh Kon Tum, để thực hiện dự án khu du lịch: Xây dựng khu ăn uống, khu bán hàng lưu niệm, khu dịch vụ giữ xe…và với giá cho thuê chỉ 375 đồng/m2/năm. Tuy nhiên, sau khi được bàn giao đất, bà Dung đã không triển khai dự án mà cho thuê toàn bộ diện tích nêu trên với giá 7 triệu đồng/tháng, kể từ năm 2009 tới nay, và không phải đóng một khoản tiền “thuê đất” nào cho nhà nước, mặc dù đã ký hợp đồng thuê đất với “Phòng tài nguyên và Môi trường huyện KonLong”? Chưa dừng lại ở đó, ngày 30/10/2015, Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện KonPlong ra quyết định “đi ngược thời gian”, Quyết định số: 376/QĐ-CCT, “miễn tiền thuê đất  05 năm (nhưng từ 2008 -2018), cho cá nhân bà Dung với số tiền: 198.274.500 đồng, đang là điều khó hiểu khiến dư luận bức xúc về công tác quản lý của các cấp chính quyền huyện KonPlong nói riêng và tỉnh Kon Tum nói chung.

Kon Tum: Nghịch lý - Quyết định miễn tiền thuê đất 'đi ngược thời gian' của “Phó chi cục thuế huyện? - Hình 1

Mãnh đất tại thôn Măng Đen, xã Đắk Long, huyện KonPlong, tỉnh Kon Tum

Trao đổi với báo chí, ông Tiêu Ngọc Hiếu – Giám đốc Công ty TNHH MTV Hải Nam Ân, đơn vị được bà Dung cho thuê toàn bộ diện tích đất nêu trên, cho biết: Năm 2009, do sợ bị thu hồi dự án, chúng tôi được sự mời gọi của bà Nguyễn Thị Kim Dung bàn giao lại khu đất 26.700 m2 tại địa điểm đối diện tượng Đức Mẹ Măng Đen, phần đất này đã được Ủy ban nhân dân huyện KonPlon cho bà Nguyễn Thị Kim Dung thuê để thực hiện dự án khu du lịch xây dựng khu ăn uống, khu bán hàng lưu niệm, khu dịch vụ giữ xe theo hợp đồng thuê đất số 03/HĐTĐ ngày 25/06/2008. Vì tin tưởng những lời hứa hẹn của bà Dung “sau khi thuê đất xong, sẽ đề nghị chính quyền chuyển nhượng toàn bộ diện tích này cho doanh nghiệp”, do đó, chúng tôi đã đóng cổ phần 500.000.000đ (Năm trăm triệu đồng), đồng thời  đóng tiền thuê mặt bằng hàng tháng với giá 7 triệu đồng cho cá nhân bà Dung. Và từ một mảnh đất trống hoang sơ, tháng 12/2009, doanh nghiệp đã đầu tư tiền bạc, sức lực, để xây dựng và khai thác kinh doanh khu du lịch liên hợp gồm khu nhà lưu niệm, khu dich vụ ăn uống giải khát, khu nghỉ ngơi vui chơi, khu để xe…và liên tục, kể từ đó tới nay.

Vì sao chính quyền làm ngơ?

Cũng theo ông Hiếu, với quyết tâm gắn bó cuộc sống trên mảnh đất này để phát huy tiềm năng, thúc đẩy cho sự phát triển du lịch của Măng Đen, KonPlong nói riêng và tỉnh Kon Tum nói chung, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, góp phần quảng bá sản phẩm đặc thù của Măng Đen, giảm tình trạng phá rừng đối với người dân tộc (thay vì trước đây không có công ăn việc làm chỉ biết đốn củi, chặt cây, và nhà nước phải hỗ trợ). Trước những động lực đó, năm 2015, doanh nghiệp đã làm đơn gửi tới các cấp chính quyền xin được cấp toàn bộ diện tích đất nêu trên để đầu tư bài bản, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời cam kết thực hiện theo đúng chủ trương của tỉnh Kon Tum về quy hoạch khu du lịch, thay vì diện tích này đã cấp cho bà Nguyễn Thị Kim Dung từ năm 2008 cho tới nay: “chỉ sử dụng cho mục đích là cho thuê để “tư lợi”, không phải nộp bất cứ một khoản thuế, tiền thuê đất nào cho nhà nước, gây thất thoát ngân sách của nhà nước, tạo kẽ hở cho cá nhân, tổ chức “giữ đất để đầu cơ”. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà suốt thời gian từ đó tới nay, không có một cấp chính quyền nào đứng ra giải quyết, trong khi doanh nghiệp đã tiếp quản, đầu tư kinh doanh liên tục, có giấy phép kinh doanh, địa chỉ trụ sở tại đây, đóng thuế theo đúng quy định của pháp luật từ đó tới nay nhưng không được quan tâm, xem xét là điều khó hiểu – ông Hiếu bức xúc.

Kon Tum: Nghịch lý - Quyết định miễn tiền thuê đất 'đi ngược thời gian' của “Phó chi cục thuế huyện? - Hình 2

Quyết định miễn tiền thuê đất của Phó Chi cục thuế huyện

Quyết định miễn tiền thuê đất “đi ngược thời gian” của Phó Chi cục thuế huyện, hợp đồng cho thuê đất 50 năm của Trưởng Phòng tài nguyên và Môi trường huyện KonPlong, giá thuê đất 375 đồng/m2/năm… được căn cứ vào những quy định nào, thuộc thẩm quyền cấp huyện hay không đang rất cần một câu trả lời chính xác từ phía các cơ quan chức năng của tỉnh Kon Tum.

Báo TH&CL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nguyễn Hùng - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.