Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận nhiều nội dung quan trọng

Sáng 11/7, Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII tiếp tục ngày làm việc thứ 2, các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng.

Toàn cảnh phiên thảo luận
Toàn cảnh phiên thảo luận

Dưới sự chủ trì của các ông: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng.

Trên cơ sở gợi mở thảo luận của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng, các đại biểu đã tập trung phân tích để khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo, cố gắng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và tầng lớp Nhân dân về những kết quả đạt được 6 tháng đầu năm 2023.

Phân tích những kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ; tập trung làm rõ việc dự báo, đánh giá bối cảnh tình hình, thời cơ thuận lợi, khó khăn, thách thức; các chủ trương, biện pháp, giải pháp chỉ đạo điều hành của cấp uỷ, chính quyền.

Cùng với việc thảo luận làm rõ hơn những kết quả đạt được 6 tháng đầu năm 2023, các đại biểu cũng tập trung phân tích những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan trong khâu tổ chức thực hiện. Từ đó soi vào từng lĩnh vực, ngành mình để tìm những biện pháp khắc phục; đồng thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giải pháp những tháng còn lại của năm 2023.

Chỉ trong buổi sáng, đã có 18 ý kiến của các đại biểu tham gia đóng góp vào báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của UBND tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh; các tờ trình trình tại kỳ họp.

Trong đó nhiều ý kiến có chất lượng, thảo luận sâu sắc, làm nổi bật những vấn đề thực tiễn đang đặt ra đối với tỉnh Thanh Hóa. Như ý kiến của đại biểu Lê Minh Nghĩa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, bên cạnh việc đánh giá cao những kết quả Thanh Hóa đạt được 6 tháng đầu năm 2023, các đại biểu cũng chỉ rõ những khó khăn, hạn chế còn tồn tại; phân tích, đưa ra nhiều giải pháp thực hiện và đề xuất, kiến nghị tỉnh nhiều vấn đề nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2023.

Đại biểu Lê Minh Nghĩa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu thảo luận.
Đại biểu Lê Minh Nghĩa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu thảo luận

Trước những khó khăn, thách thức đặt ra, đại biểu Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất các giải pháp khắc phục trong thời gian tới như: Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong tìm kiếm thị trường, tiếp cận vốn đầu tư; triển khai nhanh, hiệu quả các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí… đã được Trung ương ban hành để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy nhanh, rút ngắn tối đa thời gian xử lý các hồ sơ, thủ tục đối với người dân và doanh nghiệp trong điều kiện cho phép của quy định pháp luật. Quan tâm giải quyết kiệp thời khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phòng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư. Cùng với đó, các chủ đầu tư cần khẩn trương hoàn thành hồ sơ thủ tục để sớm hoàn thành đấu thầu, khởi công các dự án mới đã được giao kế hoạch vốn...

Đại biểu Ngô Đình Hùng, Cục trưởng Cục thuế Thanh Hóa đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2023, kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có những bước phát triển. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt 7%, đứng cao nhất khu vực Bắc Trung bộ. Đạt được kết quả đó là do sự lãnh đạo, chỉ đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.

Mục tiêu trong 6 tháng cuối năm 2023, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh phấn đấu đạt từ 18.230 tỷ đồng trở lên. Đây là nhiệm vụ rất lớn và để tạo nguồn thu ngân sách, các cấp, các ngành, địa phương cần tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Thông qua việc hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công sẽ tác động tăng quy mô nền kinh tế và tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Đại biểu Ngô Đình Hùng, Cục trưởng Cục thuế Thanh Hóa phát biểu thảo luận.
Đại biểu Ngô Đình Hùng, Cục trưởng Cục thuế Thanh Hóa phát biểu thảo luận

Trong điều kiện nguồn thu ngân sách từ kinh tế bị giới hạn, thì các huyện, thị xã, thành phố cần khai thác nguồn thu từ tài nguyên và đất đai, như: Khai thác quỹ đất, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, thuê đất... Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án được chấp thuận đầu tư, nhằm tạo ra năng lực sản xuất mới, nguồn thu mới trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Đại biểu Lê Trọng Thụ, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn đã thảo luận tại hội nghị về đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công, đại biểu nhấn mạnh: Việc đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy tăng trưởng GRDP và làm tốt vai trò “vốn mồi”, thúc đẩy, kích thích nhiều nguồn vốn khác tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế nhất là trong bối cảnh diễn biến tình hình thế giới phức tạp, biến đổi nhanh, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế và đời sống Nhân dân hiện nay.

Đại biểu Lê Trọng Thụ, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn phát biểu thảo luận.
Đại biểu Lê Trọng Thụ, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn phát biểu thảo luận

Để triển khai hiệu quả, đại biểu Lê Trọng Thụ đề nghị: Các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày 27/2/2023; tiến hành rà soát, lập và trình duyệt quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung xây dựng xã, và các quy hoạch phân khu, để sớm triển thực hiện các dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và kêu gọi thu hút đầu tư.

Đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai thực hiện thi công đồng bộ, quyết liệt các dự án, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh và của các địa phương, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, tránh tồn đọng vốn đầu tư công và tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế toàn tỉnh.

Để đảm tiến độ triển khai thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công, tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các ngành, các đơn vị chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các chủ mỏ khai thác phải đáp ứng đủ khối lượng nguồn vật liệu cung cấp thực hiện các dự án và giá cả theo giá niêm yết hoặc thông báo giá do liên Sở Xây dựng - Tài chính công bố trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh cần điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công kịp thời, điều chỉnh tăng cho các dự án vượt tiến độ, điều chỉnh giảm các dự án chậm tiến độ để đảm bảo kế hoạch giải ngân theo quy định và khuyến khích nhà thầu thi công tích cực....

ông Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa
Ông Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại phiên thảo luận

Phát biểu cuối phiên thảo luận, thay mặt Đoàn chủ tọa kỳ họp, ông Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đánh giá cao ý kiến thảo luận của các đại biểu, trong đó nhiều ý kiến có chất lượng, thảo luận sâu sắc, làm nổi bật những vấn đề thực tiễn đang đặt ra đối với tỉnh Thanh Hóa.

Các đại biểu đã chỉ rõ những khó khăn, hạn chế còn tồn tại; phân tích, đưa ra nhiều giải pháp thực hiện và đề xuất, kiến nghị tỉnh nhiều vấn đề nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2023.

Hoài Thu

 

Bài liên quan

Tin mới

Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn
Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn

Vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương (TP. Hải Phòng) phối hợp với UBND xã Bắc Sơn tổ chức lễ khánh thành Dự án Nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn.

Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu tại xã Tân Tiến
Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu tại xã Tân Tiến

Vừa qua, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương (TP. Hải Phòng) phối hợp với UBND xã Tân Tiến long trọng tổ chức Lễ Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Tân Tiến.

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang tỉnh Quảng Nam chỉ đạt hơn 14 triệu USD, giảm 52% so với cùng kỳ năm 2022.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5

Một số thông tin cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5, trích trong báo cáo phân tích một số cổ phiếu của các công ty chứng khoán.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu

Thủ tướng nhấn mạnh: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu; năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu; phân cấp, phân quyền một số lĩnh vực còn vướng mắc; một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, vai trò người đứng đầu có lúc, có nơi chưa được phát huy...

Apple và Samsung hợp tác phát triển smartphone màn hình gập
Apple và Samsung hợp tác phát triển smartphone màn hình gập

Theo nguồn tin từ WCCF Tech, Samsung Display - gã khổng lồ trên thị trường màn hình điện thoại - đã chính thức ký hợp đồng hợp tác với Apple để phát triển mẫu iPhone gập.