Thổi phồng công dụng sản phẩm?
Thời gian vừa qua, Tòa soạn Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của bạn đọc về các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Queen Perfect được quảng cáo trên nhiều website và trang mạng xã hội với những từ ngữ “thần thánh”, biến tấu khiến các sản phẩm mỹ phẩm thông thường trở thành loại có công dụng như thuốc chữa bệnh như điều đặc trị phụ hồi da sạm; đặc trị nám, tàn nhang… và nhiều công dụng được thổi phồng khác, khiến người tiêu dùng hoang mang, hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, trái với quy định của pháp luật hiện hành.
Theo tìm hiểu của PV, tại website https://queenperfect.com.vn/ có rất nhiều bài viết giới thiệu thương hiệu Queen Perfect: “Với hàng trăm đại lý, đội ngũ cộng tác viên đông đảo và tỏa khắp – Queen Perfect luôn nhiệt tình phục vụ khách hàng bất cứ lúc nào. Với chất lượng đã được khẳng định của mình mỹ phẩm Queen Perfect đã dần chiếm lĩnh được thị trường trong nước và tiến đến các khách hàng ngoài nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc…. tạo được lòng tin của đại đa số người dùng”.
“Kem trị mụn Queen Perfect là loại thần dược đặc trị mụn của Queen Perfect, giúp bạn đánh bay các em mụn cứng đầu ngay từ lần sử dụng đầu tiên. Dưới sự tác động của thời tiết, bụi bẩn hoặc do tiết tố trong cơ thể mà mặt bạn xuất hiện mụn. Kem trị mụn của Queen Perfect sẽ giúp bạn trút đi nỗi lo về mụn, toát lại diện mạo xinh đẹp cho bạn”…
Cũng tại website trên Kem dưỡng trắng da toàn thân Queen Perfect, nhiều lời mỹ miều tung hô công dụng của sản phẩm trên trời với nội dung như: “Kem dưỡng trắng da Queen Perfect không chỉ giải quyết các vấn đề về da, đặc trị phục hồi da sạm đen hư tổn do cháy nắng, mà còn thấm sâu vào bên trong da, mang lại làn da chắc khỏe, đàn hồi.
Bên cạnh đó, với các chiết xuất từ tự nhiên và men bia, kem dưỡng da Body của Queen Perfect còn giúp bạn sở hữu làn da với hương thơm mát, quyến rũ, dịu nhẹ nhưng không kém phần tinh tế. Sản phẩm điều trị cả tình trạng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu.
Với những lời giới thiệu “thần thánh” này thì người tiêu dùng hiểu rằng Queen Perfect là các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da chuyên sâu có khả năng đặc trị, điều trị như thuốc chữa bệnh với giá thành không hề nhỏ khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi băn khoăn về chất lượng thật sự của sản phẩm.
Kết quả là sau khi nghe những lời quảng cáo “có cánh” tâng bốc trên trời về sản phẩm này, nhiều người đã không đắn đo móc hầu bao một số tiền khá lớn cho những sản phẩm này mà không hề hay biết đây thực chất chỉ là dòng mỹ phẩm đơn thuần và không hề có công dụng chữa bệnh “thần thánh” như các quảng cáo thổi phồng. Rõ ràng, những quảng cáo này có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng khi “thổi phồng” quá mức, sai bản chất về công dụng của sản phẩm.
Còn công dụng thực sự như nào thì khó mà biết, ngay cả trong việc quảng cáo còn không trung thực đối với khách hàng vậy thì sản phẩm này có chất lượng ra sao, thì khó mà biết.
Theo quy định tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ, quy định thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc.
Tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, khoản 3 Điều 69 quy định các vi phạm về quảng cáo mỹ phẩm nêu rõ:
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc;
b) Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định;
c) Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: Tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định....
Như vậy, việc giới thiệu sai bản chất, sản phẩm không chỉ khiến người tiêu dùng hiểu lầm mà còn vi phạm quy định của pháp luật hiện hành, bởi việc giới thiệu sản phẩm phải thể hiện trung thực nội dung cơ bản của mỹ phẩm để người dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn và sử dụng đúng; để nhà sản xuất, kinh doanh quảng bá cho hàng hoá của mình và làm căn cứ để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát.
Như vậy, việc sử dụng các cụm từ “điều trị, đặc trị, trị” để quảng cáo cho mỹ phẩm của mình, Queen Perfect phải chăng đang cố tình “lách luật”, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Được biết, thương hiệu Queen Perfect do công ty TNHH TM DV & SX Mỹ phẩm Thúy Nga (địa chỉ: Số 41, ngách 127, Ngõ Trung Tả, phố Khâm Thiên, Phường Văn Chương, Quận Đống đa, Hà Nội) phân phối ra thị trường. Được biết đến do nữ doanh nhân Nguyễn Ngọc Thúy (Tên thường gọi là Thúy Kami) làm chủ.
Và liệu các sản phẩm này đã có đầy đủ điều kiện để lưu hành do cơ quan chức năng cấp hay chưa?
Cục Quản lý Dược, Sở Y tế Hà Nội, Cục Quản lý thị trường Hà Nội sẽ nói gì và xử lý như thế nào nếu có sai phạm ở Công ty này?
Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Trang Nguyễn