Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạc Thủy (Hòa Bình): Lộ diện người đứng sau hoạt động khai thác đất dưới ‘vỏ bọc dự án’

Bên cạnh việc thao túng hoạt động khai thác, buôn bán đất trái phép trên địa bàn huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) dưới “vỏ bọc dự án”, thì mỗi khối đất được bán trót lọt, các đối tượng thu về từ 39.000đ đến 50.000đ (tùy theo từng loại đất), nguồn ngân sách nhà nước bị thất thu là rất lớn.

Như Thương hiệu và Công luân đã thông tin, theo phản ánh của người dân, những năm gần đây, tại huyện Lạc Thủy vấn đề khai thác đất trái phép luôn là một chủ đề nóng, gây bức xúc trong dư luận. Với địa thế là một huyện có nhiều đồi núi, cùng với nhu cầu san gạt mặt bằng hạ cốt đồi để làm trang trại tăng cao, do vậy, nhiều đối tượng đã mượn danh những dự án cải tạo trang trại này để làm “ tấm lá chắn”, ngang nhiên khai thác đất trái phép.  

 Hoạt động khai thác đất tại thôn Rộc Trụ 2, xã Khoan Dụ (Lạc Thủy, Hòa Bình)

Hoạt động khai thác đất tại thôn Rộc Trụ 2, xã Khoan Dụ (Lạc Thủy, Hòa Bình).

Thực trạng trên đang xảy ra tại địa bàn các xã Yên Bồng, Khoan Dụ, Hưng Thi (huyện Lạc Thủy). Những dự án trang trại lợn, hạ cốt mặt bằng để canh tác đang được cấp tràn lan, thiếu sự kiểm soát chặt chẽ từ phía chính quyền. Những tấm bùa mang tên dự án trang trại này đang được một nhóm đối tượng sử dụng hết sức tinh vi để qua mắt các cơ quan chuyên môn.

Hoạt động khai thác đất tại dự án Trang trại nuôi lợn giống công nghệ cao của Công ty CP Dinh dưỡng Hồng HàHoạt động khai thác đất tại dự án Trang trại nuôi lợn giống công nghệ cao của Công ty CP Dinh dưỡng Hồng Hà.

Đơn cử là tại dự án Trang trại nuôi lợn giống công nghệ cao của Công ty CP Dinh dưỡng Hồng Hà (tại đội 9, thôn Thung Voi, xã Hưng Thi) và dự án cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp tại thôn Rộc Trụ 2, xã Khoan Dụ, UBND huyện Lạc Thủy đã chấp thuận cho gia đình ông Vũ Văn Hà (Công ty TNHH Sơn Hà là đơn vị thi công).

Sau nhiều ngày theo chân xe tải chở đất này, phóng viên đã ghi nhận hàng loạt xe trọng tải lớn, chở đầy đất tại dự án cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp tại thôn Rộc Trụ 2, xã Khoan Dụ (UBND huyện Lạc Thủy đã chấp thuận cho gia đình ông Vũ Văn Hà) nối đuôi nhau chạy tới cảng Yên Bồng để tiêu thụ.

Còn hàng loạt xe chở đất từ dự án Trang trại nuôi lợn giống công nghệ cao của Công ty CP Dinh dưỡng Hồng Hà (tại đội 9, thôn Thung Voi, xã Hưng Thi) thì vận chuyển về các nhà máy gạch trên địa bàn huyện Lạc Thủy.

nối đuôi nhau chạy tới cảng Yên Bồng để tiêu thụ.nối đuôi nhau chạy tới cảng Yên Bồng để tiêu thụ.nối đuôi nhau chạy tới cảng Yên Bồng để tiêu thụ.Xe ô tô chở đất nối đuôi nhau chạy tới cảng Yên Bồng và các nhà máy gạch trên địa bàn huyện Lạc Thủy để tiêu thụ.

Theo người dân địa phương cho hay, người đang thực hiện việc khai thác đất tại các dự án này tên Kiều Văn Long, sinh năm 1977, trú tại thị trấn Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.

Để tìm hiểu về đường đi của những xe tải chở đất, giá trị của mỗi khối đất được mang đi tiêu thụ dưới “vỏ bọc dự án”, phóng viên đã liên hệ, vào vai người có nhu cầu mua đất, và trực tiếp tiếp cận những hình thức giao dịch tinh vi này.

Sau nhiều lần liên lạc, trao đổi với người tên Kiều Văn Long qua số điện thoại 0971 276 XXX, phóng viên được “báo giá”: Mỗi khối đất san lấp, vận chuyển từ thôn Rộc Trụ 2 ra tới cảng Yên Bồng, trút xuống tàu có giá 39.000.000đ/m3. Còn loại đất màu đỏ, bán cho các nhà máy gạch tuynel để sản xuất gạch có giá 50.000đ/m3.

Đồng thời, để cho người mua đất thêm phần yên tâm, ông Kiều Văn Long cũng không quên nhắc nhở: “Luật lá đã được bao hết rồi…”.

Thông tin về việc mua bán đất mà phóng viên trao đổi với người tên Kiều Văn Longnối đuôi nhau chạy tới cảng Yên Bồng để tiêu thụ.Người tên Kiều Văn Long trao đổi với phóng viên về việc mua bán đất

Sau khi đã thống nhất, tại một nhà máy gạch cạnh cảng Yên Bồng (Công ty Gốm Mỹ HB), phóng viên được một người tên Dũng dẫn vào dự án tại thôn Rộc Trụ 2 xã Khoan Dụ để thăm mẫu đất, sau đó quay lại địa điểm cũ và thực hiện việc đặt cọc, giao dịch.

Tại cuộc giao dịch này, Kiều Văn Long khẳng định: “Nếu không lấy đất ở Khoan Dụ, có thể lấy đất tại thôn Thung Voi xã Hưng Thi (gần đường mòn Hồ Chí Minh) - tức dự án Trang trại nuôi lợn giống công nghệ cao của Công ty CP Dinh dưỡng Hồng Hà.

Trao đối với phóng viên về hoạt động khai thác, mua bán đất nêu trên, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lạc Thủy khẳng định có việc khai thác tài nguyên trái phép tại dự án Trang trại nuôi lợn giống công nghệ cao của Công ty CP Dinh dưỡng Hồng Hà. Đặc biệt hơn, theo vị này cho biết, dự án chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng…

Phóng viên đã chuyển tiền đặt cọc mua đất cho người có tên Kiều Văn LongPhóng viên chuyển tiền đặt cọc mua đất cho người có tên Kiều Văn Long

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại dự án đã được triển khai rầm rộ từ nhiều tháng qua. Hầu hết,  những quả đồi xung quanh dự án này đều bị san phẳng để lấy đất. Và có tới hàng vạn khối lượng đất đã được vận chuyển tới các nhà máy sản xuất gạch dọc đường mòn Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Vì sao người có tên Kiều Văn Long lại có thể thao túng toàn bộ hoạt động buôn bán đất trái phép trên địa bàn huyện Lạc Thủy suốt thời gian dài? Ai là người đang tiếp tay cho đối tượng này? UBND tỉnh Hòa Bình, Công an tỉnh Hòa Bình và các cơ quan chức năng liên quan sẽ xử lý vụ việc này như thế nào? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

T.N

Bài liên quan

Tin mới

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động
Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động

Trong phiên giao dịch chứng khoán sáng nay, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khiến thị trường chững lại. Chỉ số VN-Index biến động rung lắc nhẹ khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong những phiên gần đây đang trở nên yếu hơn. Nhóm cổ phiếu bluechip cũng phần lớn đều đảo chiều giảm.

Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%
Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%

Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.