Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lâm Đồng: Bàn giao tảng đá “bán quý” nặng 20 tấn cho chủ nhân mới

Ngày 17/6, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) cho biết, các cơ quan chức năng đang hoàn tất thủ tục để bàn giao tảng đá bán quý canxedon cho Khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang.

Giới chơi đá quý tại Lâm Đồng cho rằng, tảng đá trên là đá canxedon. Đây là loại đá bán quý, có nhiều màu sắc đẹp, thường được dùng trong chế tác đồ trang sức, trang trí, tạc tượng... Với kích thước "khủng" 20 tấn, tảng đá của ông Chính có giá trị hàng tỷ đồng.

Lâm Đồng: Bàn giao tảng đá “bán quý” nặng 20 tấn cho chủ nhân mới - Hình 1

Tảng đá có nhiều màu sắc rực rỡ

Trước đó, vào tháng 9/2016, trong lúc làm vườn cà phê, anh K’Cường, ngụ tại xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, phát hiện tảng đá lớn dài 4 m, rộng 2 m và dày khoảng 1 m, có nhiều vân sặc sỡ. Hay tin, ông Phạm Văn Chính (ngụ cùng xã) đã mua lại 100 triệu đồng.

Để đưa được tảng đá dưới độ sâu 2 m lên, ông Chính đã bỏ ra 55 triệu đồng thuê người đào, hỗ trợ hoa màu để di chuyển ra đường lớn mất thêm khoảng 180 triệu đồng và chi phí thuê người trông coi gần một tháng. Tổng chi phí ông Chính đã chi ra khoảng 350 triệu đồng.

Tuy nhiên, vì ông không thông báo với địa phương mà tự ý khai thác nên tảng đá - có thể xếp vào loại đá quý, thuộc quyền sở hữu nhà nước, bị lực lượng chức năng địa phương lập biên bản tạm giữ, đồng thời đưa về trụ sở UBND xã.

Ông Chính chia sẻ: "Ban đầu, tôi dự định mua đá về dựng cho hợp phong thủy trong nhà, chứ không biết phải báo với chính quyền. Sau khi cơ quan chức năng lập biên bản tạm giữ, tôi đã làm đơn đề nghị được đóng thuế để đưa đá về".

Lâm Đồng: Bàn giao tảng đá “bán quý” nặng 20 tấn cho chủ nhân mới - Hình 2

Tảng đá quý nặng 20 tấn 

Theo điều 200 Bộ luật Dân sự 2005 quy định, cũng giống như báu vật, cổ vật, người dân khi phát hiện đá quý phải báo cáo với cơ quan chức năng để được hưởng giá trị theo quy định vì đây là tài sản thuộc hình thức sở hữu nhà nước (gồm: đất đai, rừng tự nhiên, rừng trồng có nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, núi, sông hồ, nguồn nước, tài nguyên trong lòng đất...). Vì vậy, tảng đá ông Chính mua được, thuộc quyền quản lý của Nhà nước, việc tạm giữ này không sai.

Đến ngày 30/9/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã lấy mẫu đá gửi đi TP. HCM để kiểm nghiệm loại đá. Sau khi có kết quả xét nghiệm, tảng đá trên được xác định là đá canxedon - loại đá bán quý, cơ quan đang làm đề xuất với UBND tỉnh về hướng xử lý tảng đá trên.

Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã làm đề xuất UBND tỉnh giao cho huyện Bảo Lâm tiến hành tổ chức bán đấu giá khối đá trên, số tiền thu được sung vào công quỹ nhà nước. Tuy nhiên, đến nay tảng đá quý này được bàn giao cho Khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang.

Cao Diên

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.