Ngày 27/9, UBND huyện Đạ Huoai thông tin, do mưa lớn kèm theo lốc xoáy, gió giật mạnh đã làm bật gốc gãy đổ 97 cây sầu riêng cùng nhiều loại cây trồng khác.

Mưa lớn kèm lốc xoáy khiến 100 cây sầu riêng bị bật gốc
Mưa lớn kèm lốc xoáy khiến 100 cây sầu riêng bị bật gốc (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Trước đó, vào tối 25/9, trên địa bàn 2 xã Đạ Oai và Mađaguôi đã xảy ra mưa lớn kéo dài kèm theo lốc xoáy làm gãy đổ, bật gốc nhiều cây trồng của người dân như sầu riêng, điều và mít.

Ngay sau khi lốc xoáy xảy ra, UBND huyện Đạ Huoai đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả; đồng thời, tập trung thống kê thiệt hại để có phương án hỗ trợ cho người dân.

Qua thống kê, có tổng cộng 97 cây sầu riêng từ 3 đến 10 năm tuổi của 19 hộ dân bị lốc xoáy làm bật gốc, gãy đổ gây thiệt hại nặng nề. Trong đó, xã Đạ Oai có 49 cây sầu riêng bị thiệt hại và xã Mađaguôi có 48 cây. Ngoài ra, còn có hàng chục cây trồng khác như điều, mít bị lốc xoáy làm gãy đổ, hư hỏng. Ước tính mưa lớn, lốc xoáy gây thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.

Ước tính mưa lớn, lốc xoáy gây thiệt hại khoảng 500 triệu đồng
Ước tính mưa lớn, lốc xoáy gây thiệt hại khoảng 500 triệu đồng (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

UBND huyện Đạ Huoai đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương bố trí lực lượng giúp người dân tập trung khắc phục hậu quả; đồng thời, chỉ đạo các địa phương chủ động xử lý cây ngã đổ ra đường để đảm bảo giao thông thông suốt; kịp thời động viên, thăm hỏi các hộ dân bị thiệt hại cây trồng.

Thời gian gần đây, mưa lớn xuất hiện liên tục trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Trong khi đó, cành của cây sầu riêng khá yếu và rất dễ bị gãy nếu xảy ra mưa, gió lớn. Chính vì vậy, người dân cần sử dụng dây để buộc giữ cố định các cành cây để bảo vệ cây trồng và giảm thiệt hại do mưa lớn gây ra. 

Sông Trường