Sau một thời gian dài VinFast gần như là doanh nghiệp tiên phong, thị trường đang chứng kiến sự nhập cuộc của hàng loạt các nhà sản xuất xe và nhà đầu tư, tạo ra một làn sóng đầu tư mạnh mẽ, định hình lại cục diện cạnh tranh.
Trong giai đoạn đầu, VinFast là hãng xe duy nhất tại Việt Nam đầu tư nghiêm túc vào mạng lưới sạc công cộng. Với hệ thống V-GREEN, doanh nghiệp đã thiết lập khoảng 150.000 cổng sạc trên toàn quốc, với đa dạng công suất từ AC 11 kW, DC 30-60 kW, đến sạc siêu nhanh 150-250 kW. Kế hoạch đầy tham vọng của VinFast là nâng con số này lên 500.000 cổng sạc trong vòng 3 năm tới, với tổng vốn đầu tư lên đến 10.000 tỷ đồng, củng cố vị thế dẫn đầu.

Ban đầu, các thương hiệu xe điện quốc tế như BYD, GAC Aion, Wuling và MG thường chọn chiến lược tiết kiệm chi phí, chỉ lắp đặt trụ sạc tại đại lý hoặc hợp tác với các đối tác tư nhân như Eboost, EV One, EVN... Tuy nhiên, mạng lưới này chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng.
Trong vòng một năm qua, chiến lược này đã thay đổi đáng kể. Nhiều hãng xe bắt đầu xem hạ tầng sạc là yếu tố chiến lược thay vì giao khoán cho bên thứ ba:
TMT Motors (nhà phân phối Wuling) công bố kế hoạch xây dựng 30.000 trạm sạc chuẩn CCS2 đến năm 2030.
Omoda và Jaecoo (thuộc tập đoàn Chery) hợp tác với EVG và Charge+ để phát triển hệ thống sạc nhanh 30-360 kW.
Geely triển khai 50 trạm sạc tại các thành phố lớn và trục giao thông trọng điểm ngay trong tháng Chín tới.
Thaco Auto đẩy mạnh đầu tư trạm sạc nhanh DC tại các đô thị lớn.
Charge+ đặt mục tiêu 5.000 điểm sạc vào năm 2030, đồng thời hợp tác với Porsche và BYD để phát triển mạng lưới sạc nhanh DC tại 17 tỉnh, thành trước năm 2027.
Làn sóng đầu tư này đang dần giải quyết thế bế tắc "con gà - quả trứng", khi người dùng ngần ngại mua xe điện vì thiếu trạm sạc, còn doanh nghiệp lại chần chừ đầu tư vì lượng xe chưa đủ lớn.
Tuy nhiên, thị trường vẫn đang trong giai đoạn đầu và đối mặt với nhiều thách thức. Các cam kết đầu tư dù ấn tượng vẫn cần thời gian để chứng minh tính khả thi. Bài học từ những dự án "nửa vời" trước đây cho thấy việc thiếu đồng bộ có thể dẫn đến chậm tiến độ.
Ngoài ra, khả năng tương thích giữa các tiêu chuẩn sạc, tính mở của mạng lưới và giá dịch vụ sạc vẫn là những câu hỏi lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng và sức hấp dẫn của xe điện.
L.T (t/h)























