Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn: Nóng bỏng buôn lậu ma túy

Hiện nay, so với 7 tỉnh biên giới phía Bắc, Lạng

THCL - Hiện nay, so với 7 tỉnh biên giới phía Bắc, Lạng Sơn có số vụ ma túy phát hiện và bắt giữ cao nhất. Điều này cho thấy tình trạng tội phạm vận chuyển trái phép chất ma túy vấn luôn nóng tại tuyến biên giới Lạng Sơn.

Đối tượng và tang vật bị cơ quan chức năng Lạng Sơn bắt giữ

Theo số liệu thống kê từ Ban chỉ đạo 389 Lạng Sơn, trong 8 tháng đầu năm, các lực lượng biên phòng, công an, hải quan, quản lý thị trường, kiểm lâm và thuế đã kiểm tra, xử lý 2.153 vụ vi phạm. Trong đó, có 1.447 vụ hàng cấm, hàng nhập lậu; 645 vụ gian lận thương mại và 61 vụ hàng giả. Cơ quan chức năng đã khởi tố 212 vụ, 297 đối tượng, trong đó chủ yếu là các vụ liên quan đến hàng cấm như ma túy, pháo, tiền giả…

Tính từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ 217 vụ ma túy, tang vật thu giữ trên 128 kg, trong đó chỉ có 10 kg thuốc phiện, còn lại hầu hết là heroin và các loại ma túy tổng hợp. So với 7 tỉnh biên giới phía Bắc, số vụ ma túy phát hiện và bắt giữ tại Lạng Sơn là cao nhất.

Đánh giá từ Ban chỉ đạo 389 Lạng Sơn, ma túy vận chuyển từ Việt Nam sang Trung Quốc chủ yếu là heroin, ma túy vận chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam thường dưới dạng tổng hợp - kết tinh và dạng nén với số lượng ngày càng lớn. Các đối tượng tham gia buôn bán, vận chuyển ma túy chủ yếu là người địa phương trong tỉnh câu kết với một số đối tượng thuộc các tỉnh khác cùng tham gia đường dây mua bán, vận chuyển.

Các đối tượng thường sử dụng phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, sẵn sàng chống trả quyết liệt nếu bị phát hiện. Đặc biệt, các đối tượng này có xu hướng lôi kéo, dụ dỗ cư dân biên giới tham gia vận chuyển thuê, đây là những người rất thông thạo địa bàn nên thường lựa chọn nhiều đường mòn, lối mở, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong phát hiện, bắt giữ.

Đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, chưa khi nào tình trạng vận chuyển ma túy từ Trung Quốc về Việt Nam lại nóng như hiện nay. Trước đây, trên địa bàn biên giới Lạng Sơn, tình trạng này vẫn có nhưng ở quy mô nhỏ lẻ, chỉ vài chục đến vài trăm gram/vụ. Nhưng những vụ việc vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ gần đây có lượng ma túy lớn hơn cả tổng số lượng ma túy đá do đơn vị bắt giữ của nhiều năm trước cộng lại. Điều này cho thấy có thể đã có sự hình thành các đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia qua địa bàn.

Đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn nhấn mạnh, mặc dù cơ quan đã phối hợp với các lực lượng chức năng phòng chống buôn lậu trên địa bàn để chủ động tăng cường công tác nắm tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng chống ma túy hiệu quả, song thực tế rất khó có thể ngăn chặn triệt để được tình hình vận chuyển ma túy.

Trước thực trạng đó, cơ quan đang tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai nhiều biện pháp đấu tranh. Bên cạnh đó, Cục đã chỉ đạo Đội Kiểm soát Hải quan và các chi cục hải quan cửa khẩu tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn trọng điểm, nắm tình hình các đối tượng trọng điểm liên quan đến hoạt động ma túy để có biện pháp đấu tranh, kiểm soát đạt hiệu quả. Đồng thời, kết hợp, trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng trên địa bàn như biên phòng, công an, quản lý thị trường và chính quyền địa phương trong công tác phòng chống tội phạm ma túy.

Đặc biệt, các lực lượng hải quan và biên phòng Lạng Sơn đã tập trung chỉ đạo, quán triệt và triển khai sâu rộng quyết tâm “khóa chặt” biên giới đối với các hoạt động buôn bán, vận chuyển ma túy; chủ động phối hợp với lực lượng công an triển khai kế hoạch hiệp đồng tuần tra, kiểm soát khu vực chung quanh cửa khẩu và khu vực giáp ranh giữa địa bàn biên phòng và nội địa theo định kỳ và đột xuất, đồng thời thực hiện tốt quy chế phối hợp điều tra, xử lý các vụ việc cụ thể…

Hoan Nguyễn

Tin mới

Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.

Thời tiết ngày 29/4: Nắng nóng gay gắt trên cả 3 miền
Thời tiết ngày 29/4: Nắng nóng gay gắt trên cả 3 miền

Hôm nay, ngày 29/4, 3 miền trên cả nước vẫn tiếp tục nhiều nơi có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Trong đó miền Trung vẫn là nơi nóng nhất cả nước.

Kiến nghị mở rộng thêm 2 đối tượng vay mua nhà ở xã hội
Kiến nghị mở rộng thêm 2 đối tượng vay mua nhà ở xã hội

Sau 1 năm triển khai, tiến độ giải ngân gói tín dụng 125.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân vẫn "ì ạch”. Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Xây dựng nên điều chỉnh quy định của gói tín dụng này để người mua cũng như chủ đầu tư dễ tiếp cận hơn.

Giá heo hơi hôm nay 29/4: Tăng giảm trái chiều, cao nhất 63.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 29/4: Tăng giảm trái chiều, cao nhất 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 29/4 tăng giảm ở một vài tỉnh thành. Hiện tại, giá dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 29/4: Đi ngang trên diện rộng
Giá tiêu hôm nay 29/4: Đi ngang trên diện rộng

So với năm 2023, giá tiêu nội địa tăng gần 50% khi hiện dao động trong khoảng 67.000 - 69.500 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 29/4: Thị trường trong nước tăng trở lại
Giá cà phê hôm nay 29/4: Thị trường trong nước tăng trở lại

Giá cà phê trong nước tăng trở lại, mức tăng khoảng 2.500 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 134.100 đồng/kg,