Theo báo cáo của các đơn vị, dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng đến nay đã hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) 578,14ha/578,6ha, đạt gần 100%. Các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật cũng được đẩy nhanh, 25 cột điện 110kV, 148 vị trí đường dây 35kV và 22kV đã được xử lý xong.

Về tái định cư, tỉnh Lạng Sơn đã di dời 404/447 hộ dân bị ảnh hưởng, bố trí 4 khu tái định cư tại các địa bàn Văn Lãng và Cao Lộc, cơ bản đáp ứng yêu cầu ổn định đời sống cho người dân. Các nhà thầu đang thi công trên 57,88km/59,87km chiều dài tuyến, giá trị giải ngân lũy kế đạt 2.938 tỷ đồng, trong đó riêng năm 2025 đạt gần 2.000 tỷ đồng – thể hiện nỗ lực lớn trong bối cảnh thời tiết, địa hình và khối lượng công việc phức tạp.
Tại dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công tác GPMB cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Tỉnh Lạng Sơn đã kiểm đếm 100% số hộ bị ảnh hưởng (1.828 hộ), bàn giao 455,61ha/458,19ha mặt bằng cho nhà đầu tư. Đến nay, 203/210 ngôi nhà trên tuyến chính đã được di dời; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ đạt 536,6 tỷ đồng.
Đối với ba dự án thuộc Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh, gồm:
Mở rộng đường vận chuyển hàng hóa chuyên dụng tại khu vực mốc 1119–1120 Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị;
Đầu tư xây dựng nhà làm việc liên ngành cho các lực lượng chức năng tại khu vực mốc 1088/2–1089;
Mở rộng đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa tại mốc 1088/2–1089 Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Báo cáo cho thấy tiến độ triển khai còn chậm, do vướng mắc về bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đặc biệt liên quan đến quỹ đất nghĩa trang và di dời mồ mả của các hộ dân bị ảnh hưởng.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung phân tích nguyên nhân, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết của việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, đẩy nhanh thẩm định hồ sơ đo đạc và phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền cơ sở, đơn vị thi công và chủ đầu tư để kịp tiến độ.
Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đinh Hữu Học biểu dương nỗ lực của các đơn vị trong thời gian qua, đồng thời yêu cầu các sở, ngành, địa phương và nhà đầu tư tập trung cao độ để hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trước ngày 5/11/2025.
Đối với hai dự án cao tốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh:
“Công tác GPMB là khâu then chốt. Chính quyền cấp xã, các chi nhánh phát triển quỹ đất và nhà đầu tư cần phối hợp chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm trễ do chủ quan”.
Về các dự án cửa khẩu thông minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn giao:
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp & Môi trường và xã Đồng Đăng tham mưu đề xuất thu hồi bãi đổ thải khu vực mốc 1119–1120, hoàn thiện thủ tục trước ngày 5/11.
Sở Ngoại vụ phối hợp Bộ đội Biên phòng và chính quyền xã Đồng Đăng làm việc với phía Quảng Tây (Trung Quốc) để thống nhất việc di dời cột mốc 1120 và thi công khu vực mốc 1120–1121.
Sở Xây dựng khẩn trương khắc phục điểm sạt lở taluy dương tuyến Hữu Nghị – Bảo Lâm, hoàn thành trước 20/11.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp nhà thầu tính toán đường tránh phục vụ vận chuyển vật liệu, bổ sung máy móc, nhân lực để đảm bảo tiến độ.
Với dự án mở rộng đường chuyên dụng mốc 1088/2–1089, UBND xã Hoàng Văn Thụ cần sớm xác định địa điểm nghĩa trang thay thế, hoàn tất hồ sơ đo đạc địa chính trước 30/10.
Riêng dự án xây dựng nhà làm việc liên ngành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu xã Hoàng Văn Thụ vận động người dân bàn giao mặt bằng, đồng thời chuẩn bị phương án cưỡng chế thu hồi đất theo quy định nếu cần thiết.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục nắm tình hình địa bàn, phối hợp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành GPMB, bảo đảm an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án trọng điểm triển khai đúng tiến độ.
Việc hoàn thành sớm các dự án cao tốc và cửa khẩu thông minh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Lạng Sơn - cửa ngõ giao thương với Trung Quốc. Khi hoàn thành, các dự án không chỉ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy thương mại biên giới, mà còn góp phần tạo không gian phát triển mới, nâng cao vị thế của tỉnh trong khu vực kinh tế Lạng Sơn – Cao Bằng – Quảng Tây.
Hằng Nga
























