Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn: Quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19

Từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp, ngành tỉnh Lạng Sơn đã quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về thực hiện đồng bộ công tác phòng, chống dịch Covid-19, qua đó, tỉnh từng bước kiểm soát, khống chế dịch, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

hó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên chỉ đạo công tác phòng chống dịch
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên chỉ đạo công tác phòng chống dịch

Thực hiện nhiều giải pháp chống dịch

Trao đổi với PV TH&CL, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên cho biết:

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư từ cuối tháng 4/2021 được đánh giá là nguy hiểm nhất với biến chủng mới, tốc độ lây lan nhanh trên diện rộng, tập trung ở các bệnh viện và khu công nghiệp, với hàng trăm ca nhiễm hằng ngày, nhất là tại Bắc Giang (tỉnh tiếp giáp với Lạng Sơn).

Với tinh thần sẵn sàng trong mọi tình huống, cảnh giác cao, không chủ quan, lơ là, UBND tỉnh đã nhanh chóng chỉ đạo, kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất.

Ngay khi xuất hiện ca bệnh F0 đầu tiên tại Bệnh viện Phổi Lạng Sơn, UBND tỉnh đã chủ động huy động các lực lượng chức năng tham gia phòng, chống dịch và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, sự ủng hộ, chấp hành của các tầng lớp Nhân dân, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã đạt hiệu quả tích cực.

Tính đến 15 giờ ngày 26/5/2021, toàn tỉnh có 45 ca F0, 2.213 ca F1, 19.075 ca F2… số ca F0 mắc mới chủ yếu trong khu vực cách ly đã được kiểm soát, chưa có trường hợp không biết rõ nguồn lây, đang chủ động điều trị tốt các trường hợp F0 tại Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng, huyện Chi Lăng, do đó tình hình dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát của tỉnh, của huyện.

Để phòng chống dịch Covid-19, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp kịp thời, sáng tạo, linh hoạt nhằm chủ động kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh:

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp đã chỉ đạo thần tốc truy vết, khoanh vùng; đặc biệt kiểm soát chặt chẽ số lao động từ các khu công nghiệp trở về địa bàn. Phân loại đối tượng có liên quan đến người nghi nhiễm Covid-19 và tổ chức cách ly y tế đối với các F1, F2 theo đúng quy định trên toàn địa bàn tỉnh, đặc biệt là khu vực thành phố Lạng Sơn, các huyện Văn Lãng, Hữu Lũng, Lộc Bình, Tràng Định. 

Tổ chức xét nghiệm trên diện rộng để sớm phát hiện ca dương tính, khoanh vùng, áp dụng ngay các biện pháp cần thiết, dập dịch kịp thời không để dịch lây lan ra cộng đồng; ủy quyền cho các huyện tổ chức phong tỏa, cách ly y tế đối với vùng liên quan tới ca bệnh nhiễm Covid-19. Khẩn trương hoàn thành chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 năm 2021 theo đúng kế hoạch và chỉ đạo của Bộ Y tế, thực hiện đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng.

Tỉnh thực hiện chế độ báo cáo 24h để nắm bắt tình hình, kịp thời thay đổi các biện pháp khi cần thiết. Tăng cường tuyên truyền thường xuyên, liên tục, bằng nhiều hình thức, biện pháp khác nhau để nâng cao nhận thức của người dân không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.

Địa phương phát huy tốt vai trò của Tổ Covid cộng đồng trong việc thực hiện phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tập trung truy vết, điều tra, tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Đồng thời, tỉnh tích cực đưa tin trên phương tiện thông tin đại chúng những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bị xử lý để răn đe, cảnh báo. Thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là thực hiện nghiêm thông điệp 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tỉnh thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch, yêu cầu cơ sở tự đánh giá mức độ an toàn, cập nhật lên bản đồ an toàn Covid-19. Kiên quyết dừng hoạt động các nhà máy, xí nghiệp không bảo đảm an toàn và không cập nhập mức độ an toàn lên hệ thống để tránh lây lan dịch bệnh, tạm dừng một số hoạt động không thiết yếu để ngăn ngừa nguy cơ bệnh dịch lây lan trong cộng đồng.

Địa phương tập trung ưu tiên, quản lý tốt công tác phòng, chống dịch ở khu vực cửa khẩu, bến bãi tại khu vực cửa khẩu, nhất là đội ngũ lái xe chuyên trách không được tự ý đi khỏi khu vực quản lý, các huyện biên giới siết chặt quản lý hoạt động xuất nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới, tại các cửa khẩu.

Tỉnh có biện pháp khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống dịch, nhất là các lực lượng tuyến đầu chống dịch, các nhà hảo tâm có đóng góp nhiều cho công tác phòng, chống dịch.

Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 của tỉnh và đoàn công tác tặng quà Trung tâm Y tế huyện Chi Lăng

Phó Chủ tịch Dương Xuân Huyên tặng quà hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại Trung tâm Y tế huyện Chi Lăng (Ảnh nguồn langson.gov.vn)

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Phó Chủ tịch Dương Xuân Huyên nhấn mạnh:

Song song đó, tỉnh Lạng Sơn cũng đề ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Theo đó, tỉnh tạo điều kiện thuận lợi, cho phép các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao là người nước ngoài làm việc trong các dự án đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, thực hiện các thủ tục cách ly y tế theo quy định để được nhập cảnh vào Việt Nam duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bảo đảm phù hợp với các quy định về phòng, chống dịch.

Địa phương tập trung thực hiện các giải pháp thiết thực hỗ trợ hoạt động xuất, nhập khẩu của danh nghiệp, tạo điều kiện tối đa cho hoạt động lưu thông hàng hóa. Tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với phía Quảng Tây (Trung Quốc) để tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa (như: kéo dài thời gian thông quan, làm việc cả ngày nghỉ, ngày lễ,...).

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phân luồng, điều tiết, bố trí, sắp xếp hợp lý các xe chở hàng xuất khẩu tại các bến bãi trong cửa khẩu và trên các tuyến Quốc lộ để tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu, cử cán bộ trực 24/24 giờ để đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực dừng đỗ phương tiện vào những thời điểm ùn ứ phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt phân luồng ưu tiên cho mặt hàng hoa quả tươi, trong đó có mặt hàng Vải quả tươi của Bắc Giang xuất khẩu; chủ động giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp theo chức năng, thẩm quyền tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng nhất cho doanh nghiệp.

Tỉnh chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh triển khai các hoạt động kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa nói chung và các mặt hàng nông sản nói riêng tại thị trường trong nước và xuất khẩu; chủ động theo dõi, nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện cho việc lưu thông, tiêu thụ hàng hóa, nhất là nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, nông sản của địa phương.

Trong 5 tháng đầu năm, hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu chủ lực trên địa bàn tỉnh tương đối sôi động, lượng phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu tăng cao.

Đặc biệt, hoạt động hỗ trợ xuất khẩu hàng nông sản, hoa quả xuất khẩu chủ yếu có kết quả tích cực. Kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản trong 5 tháng đầu năm 2021 đạt khoảng 470 triệu USD, trong đó kim xuất khẩu các loại trái cây khô và tươi đạt khoảng 335 triệu USD với một số mặt hàng chủ lực tăng mạnh như Thanh Long với 454,3 nghìn tấn, tăng trên 242% so với cùng kỳ; Mít quả tươi gần 226 nghìn tấn, tăng 101% so với cùng kỳ năm 2020; đối với mặt hàng vải tươi tỉnh đến ngày 29/5/2021, từ đầu vụ đã làm thủ tục xuất khẩu 22 lô đạt khối lượng 1.869,5 tấn.

Địa phương cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp chính sách giảm lãi suất, giãn nợ để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó tiếp tục rà soát các quy định về ngân sách, đầu tư, xây dựng, tháo gỡ kịp thời các rào cản khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân và nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư công.

Với sự chỉ đạo kịp thời, sáng tạo, linh hoạt, quyết tâm kiểm soát, chiến thắng, đẩy lùi dịch bệnh của tỉnh Lạng Sơn cùng sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân và doanh nghiệp, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát và hạn chế thấp nhất lây lan trong cộng đồng.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.