
Thông tin về tiến độ dự án, đại diện chủ đầu tư cho biết: Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT được thực hiện trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn với tổng chiều dài 59,87km, bao gồm tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài khoảng 43,43km và tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam dài khoảng 16,44km. Dự án chia làm 2 giai đoạn, khởi công ngày 21/4/2024. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 11.899 tỷ đồng.
Hiện các địa phương đã bàn giao được 572,51/578,6ha (bao gồm cả phần đất công), đạt trên 98,9% theo ranh giới giải phóng mặt bằng thiết kế cơ sở. Tính đến hết tháng 4/2025, UBND các huyện, thành phố đã bàn giao mặt bằng toàn tuyến được 55,76/59,76 km, tương đương 93,36% chiều dài tuyến.
Hiện doanh nghiệp dự án đang tích cực tổ chức thi công trên phần diện tích đã có mặt bằng. Về thi công xây lắp, nhà thầu đã tổ chức 98 mũi, huy động gần 1.000 máy móc thiết bị và hơn 2.000 nhân sự phục vụ sản xuất các hạng mục trên toàn tuyến. Tính đến hết ngày 6/5/2025 giá trị khối lượng thực hiện các gói thầu ước đạt 1.030/6.360 tỷ đồng.
Đại diện Công ty cổ phần cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng - doanh nghiệp dự án cho hay: Dự án đang vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng đối với một số vị trí cần di chuyển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhà cửa vật kiến trúc và bãi đổ thải phát sinh. Toàn dự án còn 187/497 nhà dân chưa di dời để bàn giao mặt bằng cho dự án. Cùng với đó, các đơn vị liên quan chậm di dời các công trình hạ tầng kĩ thuật trên tuyến, nhất là đường điện, ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai các mũi thi công (còn 6 vị trí cột 110 Kv, 125 vị trí cột 35 Kv chưa di chuyển ra khỏi phạm vi dự án và còn 24 vị trí bãi đổ thải chưa giải phóng mặt bằng).

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh: Đây là dự án trọng điểm quốc gia, có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực. Do đó, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan hết sức quan tâm, đôn đốc, chỉ đạo gấp rút khơi thông những “điểm nghẽn”, tăng tốc thi công, phấn đấu thông tuyến đúng kế hoạch.
Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, trước hết, các huyện, thành phố trong vùng dự án chủ động, vận dụng linh hoạt các biện pháp vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận để những hộ dân bị ảnh hưởng của dự án sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công. UBND các huyện, thành phố phải giải quyết dứt điểm các vị trí mặt bằng còn dở dang trên tuyến trước ngày 20/5/2025 và hoàn thành giải phóng bãi đổ thải xong trước 30/5/2025.
Đối với tổ chức thi công xây lắp, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu: Các nhà thầu, doanh nghiệp dự án tập trung cao độ tăng cường phương tiện máy móc, nhân lực, tổ chức thi công cả ngày lẫn đêm, tăng ca, làm thêm giờ, làm cả ngày nghỉ, ngày lễ, bám sát yêu cầu tiến độ Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra để tăng tốc sản xuất trên công trường, nhất là các vị trí thi công then chốt. Đồng thời, nhà thầu phải xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực hợp lý để tăng ca thêm kíp thi công trên công trường.
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn lưu ý, doanh nghiệp dự án phải tuyệt đối tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh lao động; đảm bảo tiến độ và chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật về quy trình quản lý chất lượng công trình tại dự án.
Triệu Thành