Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn triển khai Chiến lược và kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư về tình hình triển khai Chiến lược và kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh của tỉnh năm 2023.

Lạng Sơn trong Top 3 tỉnh có chỉ số Xanh PGI năm 2022 cao nhất
Lạng Sơn nằm trong Top 3 tỉnh có chỉ số Xanh PGI năm 2022 cao nhất

Thực hiện Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 01/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và Quyết định số 882/QĐ-TTg ngày 22/07/2022 phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch số 172/KH-UBND về thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, nhằm triển khai các nội dung, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp kế hoạch tăng trưởng xanh đạt hiệu quả cao nhất.

Kết quả, năm 2023, tỉnh xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước gắn kết với các mục tiêu tăng trưởng xanh trên địa bàn.

Để hoàn thiện đồng bộ khung cơ chế, chính sách, pháp luật thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng xanh; tích hợp tăng trưởng xanh vào các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội các ngành, lĩnh vực, lãnh thổ theo hướng tăng cường tính liên ngành, liên vùng, thúc đẩy các ngành xanh, giảm phát thải khí nhà kính và các chất gây ô nhiễm, sử dụng hiệu quả tài nguyên, ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và thiên tai, đa thiên tai, chú trọng các vùng dễ bị tổn thương,

UBND tỉnh đã xây dựng và chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai ngay Kế hoạch số 172/KH-UBND. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được đôn đốc thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, tỉnh chỉ đạo tích hợp các nội dung về tăng trưởng xanh vào các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành quan tâm thực hiện và lồng ghép các nội dung tăng trưởng xanh vào kế hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, lãnh thổ phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong đó, tỉnh tập trung lồng ghép các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp tăng trưởng xanh vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, giai đoạn 5 năm của tỉnh, tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành triển khai rà soát, nghiên cứu và cập nhật tích hợp tăng trưởng xanh hướng đến mục tiêu PTR0 vào năm 2050 cho giai đoạn mới. Triển khai các nội dung đánh giá tác động kinh tế - xã hội của biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai theo các cấp, các ngành, nhằm nâng cao năng lực chống chịu, thích ứng với biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai (tích hợp chính sách, huy động nguồn lực)...

Từ đó, tỉnh chỉ đạo tích hợp kết quả đánh giá vào chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các kế hoạch liên quan đến huy động nguồn lực và phân bổ ngân sách các cấp, các ngành theo thẩm quyền.

Trong quá trình lập Quy hoạch, tỉnh đã thực hiện đánh giá môi trường chiến lược, trong đó, đánh giá tác động kinh tế - xã hội của biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai, từ đó, đề ra các giải pháp huy động nguồn lực;

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong giám sát, đánh giá thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và mức độ xanh hóa của nền kinh tế;

Triển khai toàn diện Chiến lược và kế hoạch hành động tăng trưởng xanh quốc gia; tỉnh hướng dẫn, triển khai cơ chế giám sát, đánh giá, báo cáo thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh cấp tỉnh; hằng năm, tỉnh thực hiện chế độ báo cáo định kỳ theo quy định gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư.

Đồng thời, tỉnh từng bước triển khai xây dựng, quản lý, vận hành, ứng dụng chuyển đổi số đối với hệ thống giám sát, đánh giá, cơ sở dữ liệu tăng trưởng xanh các cấp trên cơ sở sử dụng cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, đảm bảo tính đồng bộ, liên kết giữa hệ thống các cấp.

Để nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội về ý nghĩa, mục đích của tăng trưởng xanh, tỉnh tập trung tổ chức tuyên truyền về các chuẩn mực, giá trị văn hóa sống xanh, lối sống xanh trong ngành giáo dục, cộng đồng dân cư và các đơn vị cơ quan, doanh nghiệp.

Tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, khảo sát, thống kê số liệu, dự báo nhu cầu và khả năng cung ứng nguồn nhân lực cho các ngành nghề xanh; phổ biến, cung cấp thông tin về thị trường việc làm xanh và tạo điều kiện khuyến khích phát triển nguồn nhân lực cho các ngành nghề xanh.

Tỉnh huy động nguồn lực tài chính và thúc đẩy đầu tư cho tăng trưởng xanh; đẩy mạnh tăng trưởng xanh dựa trên đầu tư cho khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; tiếp tục triển khai các hoạt động thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp theo hướng xanh trên địa bàn...

Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh Lạng Sơn kiến nghị:

Đề nghị các bộ, ngành trung ương tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về tăng trưởng xanh gắn với ứng phó với biến đổi khí hậu và các lĩnh vực có liên quan. Chuyển giao các thành tựu khoa học, kỹ thuật liên quan đến giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu cho các địa phương, trong đó có tỉnh Lạng Sơn.

Đề nghị cân đối, tăng chi từ ngân sách, kết hợp với đa dạng hóa các nguồn đầu tư trong và ngoài nước, nhất là các nguồn vốn ưu đãi cho các dự án liên quan đến tăng trưởng xanh gắn với ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các chính sách khuyến khích, ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tham gia các đề án, mô hình thí điểm về tăng trưởng xanh gắn với ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên; xử lý rác thải, nước thải trong hoạt động, phong trào bảo vệ môi trường; trồng và bảo vệ rừng, nhất là rừng đầu nguồn; các cơ chế hỗ trợ vùng ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường...

Triệu Thành

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định Hội thảo khoa học về Mai Xuân Thưởng với phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp cuối thế kỷ XIX
Bình Định Hội thảo khoa học về Mai Xuân Thưởng với phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp cuối thế kỷ XIX

Tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), số 7, Đại lộ Khoa học, khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vừa diễn ra Hội thảo khoa học “Mai Xuân Thưởng với phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp cuối thế kỷ XIX”. Khá nhiều tư liệu lịch sử về thân thế, sự nghiệp của Mai Xuân Thưởng với phong trào Cần Vương đã được trình bày tại Hội thảo.  

Từ 1/6, các đơn vị y tế Hà Nội giao dịch không sử dụng tiền mặt
Từ 1/6, các đơn vị y tế Hà Nội giao dịch không sử dụng tiền mặt

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 1/6/2024, bộ phận Một cửa của các đơn vị trực thuộc phải triển khai các giải pháp thanh toán, lệ phí không dùng tiền mặt, phấn đấu 100% giao dịch không sử dụng tiền mặt. Sở khuyến khích áp dụng giải pháp phần mềm sinh mã QR "động".

“Tư lệnh” ngành Công Thương: Nhiều thành tích nổi bật và lắm thuộc cấp bị bắt giam, kỷ luật
“Tư lệnh” ngành Công Thương: Nhiều thành tích nổi bật và lắm thuộc cấp bị bắt giam, kỷ luật

Năm 2023 là năm có nhiều thành tích nổi bật của ngành Công Thương. Những thành tích đó, chắc chắn, nhiều “Tư lệnh” ngành mong muốn. Song song với thành tích của Bộ Công thương, thì có điểm, chẳng “Tư lệnh” nào thích, đó là Bộ Công thương có nhiều thuộc cấp bị bắt giam, kỷ luật.

Quy định 142: Tiến cử sai người, không thể "phủi tay" xong nhiệm kỳ là thôi
Quy định 142: Tiến cử sai người, không thể "phủi tay" xong nhiệm kỳ là thôi

Theo PGS.TS Lê Văn Cường, Quy định 142 của Bộ Chính trị có tính ràng buộc trong việc giới thiệu nhân sự, bổ nhiệm cán bộ, thêm tính trách nhiệm của nhiều phía, chứ không phải “phủi tay” xong nhiệm kỳ là thôi.

VN-Index hôm nay: Rủi ro gia tăng, nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua mới cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Rủi ro gia tăng, nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua mới cổ phiếu

Chuyên gia chứng khoán nhận định, VN-Index hôm nay, ngày 21/5, xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua mới và xem xét hạ một phần tỷ trọng cổ phiếu, đặc biệt ưu tiên hạ margin về mức thấp.

Tỷ giá USD hôm nay 21/5: Nhích nhẹ
Tỷ giá USD hôm nay 21/5: Nhích nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 21/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 8 đồng, hiện ở mức 24.247 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,62.