Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn vào cuộc kiểm tra cơ sở bán hàng có dấu hiệu vi phạm tại bến xe Xuân Cương

Ngày 27/11, TH&CL có bài viết: “Lạng Sơn cần vào cuộc xác minh làm rõ việc bán hàng có dấu hiệu không rõ nguồn gốc tại bến xe Xuân Cương”, phán ánh tại tầng 1, bến xe Công ty CP hữu nghị Xuân Cương (cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị,  Cao Lộc, Lạng Sơn), xuất hiện một số cửa hàng kinh doanh hàng hóa thảo dược, không rõ nguồn gốc… Theo đó, các cơ quan chức năng của tỉnh đã vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Quầy giới thiệu, bán sản phẩm hàng hóa tại bến xe Xuân Cương - nơi phóng viên mua hàng ngày 24/11
Quầy giới thiệu, bán sản phẩm hàng hóa tại bến xe Xuân Cương - nơi phóng viên mua hàng ngày 24/11.

Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn cho biết:

Yêu cầu thủ tục hồ sơ pháp lý đối với các cơ sở kinh doanh các sản phẩm theo quy định tại các khoản 5,7,8,9 Điều 2 Luật Dược:

Phải đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 5 Điều 31 Nghị định 54/2017/NĐ-CP ngày 08/05/2017 của Chính Phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược, phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, theo quy định tại Điều 69, Luật Dược năm 2016.

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược theo quy định tại khoản 1, Điều 38 Luật Dược.

Nếu Công ty TNHH Bách Thảo Đường hoặc các công ty khác muốn kinh doanh các sản phẩm về lĩnh vực dược liệu thì phải thực hiện đầy đủ thủ tục hồ sơ pháp lý để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược theo quy định trước khi kinh doanh.

Bài 1: Lạng Sơn: Cần vào cuộc xác minh làm rõ việc bán hàng có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ tại bến xe Xuân Cương

https://thuonghieucongluan.com.vn/lang-son-can-lam-ro-viec-ban-hang-khong-ro-nguon-goc-tai-ben-xe-xuan-cuong-a206099.html

Cụ thể, ngày 29/11, Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc (Lạng Sơn), Nguyễn Duy Anh, có văn bản chỉ đạo:

Đội Quản lý thị trường số 2; Công an huyện; Chi cục Thuế huyện; Trung tâm Y tế huyện; Văn phòng HĐND và UBND huyện, các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh theo thông tin báo chí phản ánh tại bến xe Xuân Cương. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện theo quy định.

Sản phẩm được giới thiệu, bày bán tại quầy hàng - nơi phóng viên ghi nhận thực tế ngày 24/11
Sản phẩm được giới thiệu, bày bán tại quầy hàng - nơi phóng viên ghi nhận thực tế ngày 24/11.

Trước đó, ngày 27/11, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Lạng Sơn, có Công văn số 2882/STTTT-TTBCXB gửi các sở, ngành: Y tế; Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Cục Hải quan; Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công ty CP Hữu nghị Xuân Cương về việc xác minh, làm rõ thông tin báo chí phản ánh việc bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tại bến xe Xuân Cương.

Sở Thông tin và Truyền thông Lạng Sơn đề nghị các cơ quan, đơn vị phối hợp xác minh, làm rõ thông tin Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận phản ánh tại nội dung bài viết trên, thực hiện phản hồi thông tin báo nêu và gửi về Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 01/12, Sở Y tế Lạng Sơn có Văn bản số 2880/SYT-TT gửi Sở Thông tin và Truyền thông Lạng Sơn, trong đó có nội dung nêu rõ:

Qua kiểm tra, rà soát các hồ sơ xin cấp phép về lĩnh vực kinh doanh dược, kinh doanh dược liệu cho thấy:
Sở Y tế Lạng Sơn chưa tiếp nhận hồ sơ cũng như chưa cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược có phạm vi kinh doanh dược liệu cho Công ty TNHH Bách Thảo Đường hoặc Công ty nào khác tại địa chỉ: Tầng 1, Tòa nhà Hữu nghị Plaza, bến xe – trạm trung chuyển hành khách cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Sản phẩm thiết bì thạch học bày bán tại cửa hàng
Sản phẩm thiết bì thạch học bày bán tại cửa hàng

Ngày 29/11, Đoàn kiểm tra của Sở Y tế  phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND huyện Cao Lộc cùng Đội Quản lý thị trường số 2 tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh tại tầng 1, Tòa nhà Hữu nghị Plaza, bến xe - trạm trung chuyển hành khách cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng không kinh doanh hàng hóa sản phẩm; đại diện Công ty TNHH Bách Thảo Đường cho biết: "cơ sở đã tạm dừng hoạt động kinh doanh từ chiều 28/11 để sửa chữa lại quầy hàng, thay các biển quảng cáo sản phẩm cho phù hợp với mục đích kinh doanh".

Sở Y tế Lạng Sơn kết luận:

Thời gian qua, Sở Y tế tỉnh chưa cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược có phạm vi kinh doanh dược liệu cho Công ty TNHH Bách Thảo Đường hoặc các công ty khác có địa chỉ: Tầng 1, Tòa nhà Hữu Nghị Plaza, bến xe - trạm trung chuyển hành khách cửa khẩu quốc tế Hữu nghị (thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn).

Trước đó (ngày 03/10), lực lượng chức năng của huyện Cao Lộc đã tiến hành tuyên truyền, ký cám kết đối với Công ty TNHH Bách Thảo Đường về việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, không kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không có tem nhãn, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; hàng phải có công bố chất lượng sản phẩm, hóa đơn chứng từ và phải niêm yết giá bán hàng hóa; cung cấp hồ sơ pháp lý đủ điều kiện kinh doanh hàng hóa...

Sản phẩm được giới thiệu là nhung hưu lát khô tại quầy hàng
Sản phẩm được giới thiệu là nhung hưu lát khô tại quầy hàng

Liên quan đến dấu hiệu bán hàng hóa vi phạm của cơ sở trên tại bến xe Xuân Cương theo ghi nhận thực tế của phóng viên ngày 24/11, dư luận đặt câu hỏi:

Lý do Công ty TNHH Bách Thảo Đường tạm dừng bán hàng thực chất là gì, khi mà cơ sở này vừa mở cửa hoạt động giới thiệu, bán sản phẩm chỉ một thời gian ngắn?

Tại thời điểm kiểm tra của lực lượng chức năng ngày 29/11, đại diện Công ty TNHH Bách Thảo Đường có xuất trình cho đoàn kiểm tra Hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh số 13/Q3/2023/HĐMBKD/XC-NTT, ngày 28/09/2023 giữa bên cho thuê là Công ty CP Hữu nghị Xuân Cương với bên thuê là bà Nguyễn Thị Trang, Giám đốc Công ty TNHH Bách Thảo Đường, thời hạn thuê từ ngày 01/10/2023 đến ngày 30/09/2026.

Vậy, Công ty CP Hữu nghị Xuân Cương cho thuê lại mặt bằng như vậy có đúng hay không mục đích hoạt động; có đúng hay không mục đích sử dụng đất mà tỉnh Lạng Sơn đã giao đất cho công ty này?  

Việc Sở Y tế Lạng Sơn chưa tiếp nhận hồ sơ cũng như chưa cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược cho Công ty TNHH Bách Thảo Đường hoặc Công ty nào khác tại địa chỉ: Tầng 1, Tòa nhà Hữu nghị Plaza, bến xe - trạm trung chuyển hành khách cửa khẩu quốc tế Hữu nghị, nhưng cơ sở này vẫn bày bán sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu vi phạm, theo ghi nhận thực tế của phóng viên vào ngày 24/11/2023; mặc dù cơ quan chức năng trên địa bàn đã nắm bắt được sự việc, nhưng sao không xử lý vi phạm (?!)

Trước thực tế trên, đề nghị cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn cần giám sát, rà soát, kiểm tra làm rõ, bảo đảm tính thượng tôn của pháp luật và việc quản lý đất đai trên địa bàn được hiệu quả, đúng mục đích sử dụng.

Điều 6, Luật Đất đai 2013 quy định về nguyên tắc sử dụng đất cụ thể như sau:

Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất.

Tiết kiệm, có hiệu quả, bảo vệ môi trường và không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh.

Người sử dụng đất thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Theo đó, sử dụng đất đúng mục đích là bắt buộc đối với người sử dụng đất; nếu vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và cũng có thể sẽ bị thu hồi.

Điều 64, Luật Đất đai 2013, các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai gồm:

Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm;

Đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền;

Người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà không chấp hành;

Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng.

Thương hiệu và Công luận tiếp tục thông tin

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.