Quang cảnh buổi làm việc
Cùng dự buổi làm việc có, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Hoàng Văn Nghiệm; Phó chủ tịch phụ trách UBND tỉnh, Hồ Tiến Thiệu cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn, Hồ Tiến Thiệu đã báo cáo Bộ trưởng về phương án đầu tư dự án thành phần 2 cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị.
Cụ thể, thực hiện giải phóng mặt bằng và đầu tư nền đường, công trình trên tuyến theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh BN=22 m. Đối với mặt đường phân kỳ đầu tư thành 2 đoạn cho phù hợp với bối cảnh hiện nay, gồm: Đoạn từ Km 44+750 - Km 17+420 dài 27,3 km, quy mô xây dựng 4 làn xe, bề rộng mặt đường 16,0 m và đoạn từ Km 17+420 - Km 1+800, dài 15,7 km, quy mô xây dựng 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12,5 m.
Để tháo gỡ khó khăn cho dự án, tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, cân đối nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư trung hạn (2021 - 2025), hỗ trợ cho dự án sớm tiếp tục triển khai, nối thông toàn tuyến cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, bảo đảm hiệu quả đầu tư dự án.
Phó Chủ tịch Hồ Tiến Thiệu đề nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn vốn trong 6 tháng cuối năm 2020, phần kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn (2016-2020) còn lại, đến nay chưa được phân bổ cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B (đoạn Km 3+700 đến Km 18) và 18 dự án được bố trí kế hoạch vốn ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu, đến nay chưa được bố trí hết số vốn theo kế hoạch trung hạn (2016 - 2020).
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: Dự án thành phần 2 cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị là công trình quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ xuất khẩu nông sản cho cả nước với thị trường Trung Quốc.
Để phát huy hiệu quả tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Bộ trưởng đồng ý với phương án do tỉnh đề xuất với quy mô và tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng tham mưu cho Chính phủ, đưa dự án trên vào danh mục các dự án trọng điểm, cấp bách quốc gia trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn (2020-2025) để hỗ trợ tỉnh thực hiện dự án.
Về kiến nghị, bổ sung kinh phí cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B và các dự án chuyển tiếp còn thiếu vốn, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng giao các đơn vị rà soát tình hình giải ngân các nguồn vốn và cân đối, điều chuyển để tỉnh thực hiện trong năm 2020. Đồng thời, Bộ cũng đã có kế hoạch cân đối nguồn vốn cho các dự án chuyển tiếp trong giai đoạn (2021-2025).
Nguyễn Kiên