Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bảo Thắng - Huyện đầu tiên của tỉnh Lào Cai được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Sáng 16/02, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ công bố huyện Bảo Thắng đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2020. Đây là huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Đây là huyện đầu tiên của tỉnh Lào Cai hoàn thành Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo Quyết định số 2036/QĐ-TTg ngày 03/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Với lợi thế nằm ở vị trí trung tâm của tỉnh, có hệ thống giao thông đa dạng, nổi bật là tuyến cao tốc Hà Nội –Lào Cai đi qua với hai nút giao đã góp phần thúc đẩy giao lưu và phát triển kinh tế, khai thác các thế mạnh của huyện.

Trao Bằng của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Bảo Thắng đạt chuẩn nông thôn mới.
Trao Bằng của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Bảo Thắng đạt chuẩn nông thôn mới.

Từ một huyện có xuất phát điểm thấp, sau 10 năm nỗ lực triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, với sự quan tâm, chỉ đạo, đầu tư nguồn lực của Trung ương, tỉnh Lào Cai và tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tranh thủ mọi nguồn lực, khắc phục mọi khó khăn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bảo Thắng đã hoàn thành toàn diện các tiêu chí của huyện Nông thôn mới.

Thu nhập bình quân của toàn huyện năm 2021 đạt 56,8 triệu đồng/người/năm, tăng 42,3 triệu đồng so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 4,97%, giảm 26,93% so với năm 2011. Tỷ lệ lao động có việc làm bình quân của các xã đạt 96,44%, tăng 1,9% so với năm 2011.

Trong sản xuất, huyện Bảo Thắng đã phát huy hiệu quả các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn như vùng rau an toàn, vùng cây ăn quả, vùng chè hàng hóa, phát triển mạnh mô hình sản xuất có ứng dụng công nghệ cao.

Chăn nuôi phát triển theo hướng trang trại, gia trại, toàn huyện có trên 400 trang trại, trong đó có 110 trang trại đạt chuẩn cấp tỉnh; các hình thức tổ chức sản xuất có bước đột phá mạnh về số lượng. Chương trình mỗi xã một sản phẩm được triển khai thực hiện hiệu quả. Đến nay, huyện có 25 sản phẩm OCOP được đánh giá đạt 3 sao cấp tỉnh.

Về quy hoạch, đến nay 11/11 xã đã hoàn thành việc quy hoạch tổng quan xây dựng nông thôn mới và quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn, hằng năm đều được rà soát điều chỉnh, bổ sung theo đúng quy định tại Thông tư 02/2017 của Bộ Xây dựng. Nhiều quy hoạch mới đang được xây dựng như: Khu dân cư Phú Long, Khu dân cư Làng Giàng, đền Cô Ba, đền Đồng Ân...các công trình trọng điểm như: Khu đô thị Cường Thịnh, dự án Hồ Trung tâm, Nút giao Phố Lu  được khởi công và đảm bảo đúng tiến độ đang góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo của huyện từ thành thị đến nông thôn.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi lễ
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường nêu rõ, nhiệm kỳ 2020-2025, Bảo Thắng đã đặt mục tiêu đạt chuẩn huyện Nông thôn mới nâng cao, tạo tiền đề để huyện sớm phấn đấu trở thành thị xã trước năm 2030.

Để đạt được mục tiêu đề ra, trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Bảo Thắng tiếp tục xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội khu vực nông thôn. Việc củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới phải gắn với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo môi trường và nhu cầu của người dân, lấy người dân làm chủ thể.

Đây là động lực quan trọng để huyện Bảo Thắng tiếp tục quyết tâm, phấn đấu, sớm hoàn thành các tiêu chí huyện nông tông mới nâng cao trong thời gian tới.

Nguyễn Mạnh

Bài liên quan

Tin mới

Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua (1954-2024), nhưng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mãi là biểu tượng sáng ngời của dân tộc Việt Nam quật cường, bất khuất.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán

Nhịp hồi có thể kéo VN-Index hôm nay, ngày 2/5 tới ngưỡng 1.225 – 1.247 điểm và tại mốc này, nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán. Ở chiều hướng mua mới, nhà đầu tư nên thận trọng.

Yêu cầu các trường tư thục phải công khai học phí, khoản thu
Yêu cầu các trường tư thục phải công khai học phí, khoản thu

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu tất cả các trường tư thục phải công khai mức học phí và các khoản thu của cả năm học tại địa điểm tuyển sinh.

Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105
Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105

Tỷ giá USD hôm nay 2/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD không đổi, hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,59%, xuống mốc 105,63.

Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg

Hôm nay ngày 2/5, giá cà phê bất ngờ giảm mạnh 1.200 đồng/kg, trong khoảng 132.500 - 133.200 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên.

Dự báo thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác
Dự báo thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (2/5), ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 1/5 đến 3h ngày 2/5 có nơi trên 50mm như: Yên Thế (Yên Bái) 97.6mm, Hùng Đức (Tuyên Quang) 80.2mm, Bản Rịa (Hà Giang) 57.6mm, Tân Linh (Thái Nguyên) 56mm,…