Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lào Cai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023

Để phấn đấu hoàn thành cao nhất các nội dung, mục tiêu nhiệm vụ, kế hoạch thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2023 theo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao, UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp chủ yếu trong những tháng cuối năm 2023.

Năm 2023 là năm quan trọng để phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch của các Chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025, cũng nhưn hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và hoành thành mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tuy nhiên, đến nay nhiều nội dung, nhiệm vụ tiến độ thực hiện các Chương trình MTQG còn chậm, nhất là các nội dung liên quan đến giải ngân. Ngoài ra còn một số nội dung, tiểu dự án, dự án thành phần triển khai còn rất chậm.

Để phấn đấu hoàn thành cao nhất các nội dung, mục tiêu nhiệm vụ, kế hoạch thực hiện các chương trình MTQG năm 2023, UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể chịu trách nhiệm trước Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đối với các tiêu chứ, nội dung, nhiệm vụ, tiểu dự án, dự án thành phần các Chương trình MTQG đã được UBND tỉnh phân công thực hiện. Chủ động giải quyết hoặc tham mưu UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ khớ khăn, vướng mắc của các nội dung được giao chủ trì.

Lào Cai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia
Lào Cai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, người đứng đầu các cơ quan trực tiếp phụ trách và chịu trách nhiệm rà soát các quy định hiện hành về thực hiện các chương trình MTQG, chỉ ra những quy định còn bất cập trong thực tiễn triển khai, từ đó sửa đổi, bổ sung những quy định thuộc thẩm quyền đối với các ngành, lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách...Người đứng đầu các cơ quan chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng nội dung, dự án không triển khai được do chưa có quy định hướng dẫn của ngành, đơn vị mình.

Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG, UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh. Xác định việc thực hiện các chương trình MTQG là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài nhằm huy động và phát huy sức mạnh đoàn kết, chung sức của hệ thống chính trị và nhân dân cùng tham gia; nguồn vốn thực hiện các Chương trình MTQG là nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Công tác chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cấp huyện cần chi tiết cụ thể đến mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ thực hiện, khó khăn, vướng mắc, giải pháp tháo gỡ theo từng lĩnh vực, từng dự án thành phần, đến nội dung nhiệm vụ. Nghiên cứu thành ljaap tổ công tác hoặc phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo theo dõi sát sao, chịu trách nhiệm theo từng lĩnh vực được phân công.

Các sở, ban, ngành và UBND các cấp cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, thực hiện tạm ứng, nghiệm thu... theo đúng quy định, chủ động rà soát tiến độ thực hiện để điều chỉnh kế hoạch vốn phù hợp tráh gây lãng phí nguồn vốn và chậm trễ trong quá trình giải ngân vốn các chương trình MTQG năm 2023.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng và Kho bạc Nhà nước tỉnh theo chức năng nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ, tăng cường chỉ đạo, quyết liệt trển khai các giải pháp thúc đẩy giải ngân nguồn vốn thực hiện các chương trình MTQG năm 2023.

Nguyễn Mạnh - Đỗ Biên

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Đón 78.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Lạng Sơn: Đón 78.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Theo thông tin từ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn, trong kỳ ngỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5/2024), tổng lượt khách du lịch đến Lạng Sơn là 78.000 lượt (tăng 2,9% so với năm 2023).

Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc
Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc

Từ đêm ngày 30/4 đến rạng sáng ngày 1/5/2024, một số nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa kèm theo dông lốc gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Ước thiệt hại ban đầu trên 10 tỷ đồng.

Việt Nam xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024   
Việt Nam xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024   

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng
Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt
Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 05 ngày liên tục từ 27/4 - 1/5/2024. Tổng lượng khách du lịch đến tỉnh Lào Cai trong dịp nghỉ lễ ước đạt 256.485 lượt; trong đó khách du lịch nội địa 240.166 lượt và khách quốc tế 16.319 lượt; tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy
Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy

Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La vừa chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2 bánh heroin và 48.000 viên ma túy tổng hợp.