Lễ phát động vận động các tổ chức như: nhà hàng, khách sạn, công ty lữ hành, cơ sở mua sắm, cơ sở kinh doanh du lịch, cây xăng, nhà ga, bến cảng, điểm dừng chân… mở cửa cho khách du lịch sử dụng miễn phí hoặc tự nguyện đóng góp kinh phí duy trì hoạt động nhà vệ sinh.
Các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm phối hợp với các Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Doanh nghiệp và chính quyền địa phương truyền thông logo nhận diện nhà vệ sinh trên địa bàn và các phương tiện thông tin đại chúng; vận động các tổ chức tham gia phong trào trên tình thần tự nguyện; khảo sát hiện trạng nhà vệ sinh của các tổ chức tham gia nhằm đánh giá hiện trạng trước khi đưa vào sử dụng; xây dựng đề án, kêu gọi xã hội hóa nâng cấp, trang bị các thiết bị cần thiết cho nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn...
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh Tạp chí Du lịch
Trong những năm gần đây, Du lịch Đà Nẵng đã có những bước phát triển khá toàn diện, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 20,6%/năm, khách quốc tế đạt 29,88%/năm, khách nội địa đạt 16,22%/năm; tổng lượng khách đến Đà Nẵng năm 2017 đạt 6,6 triệu lượt người, trong đó khách quốc tế đạt 2,3 triệu lượt người, khách nội địa đạt 4,3 triệu lượt người. Với những kết quả này, Du lịch Đà Nẵng đã thay đổi về diện mạo đô thị, tăng thêm việc làm, cải thiện môi trường và chất lượng sống cho người dân; Đà Nẵng được biết đến là điểm đến thân thiện, hấp dẫn với các sản phẩm dịch vụ đa dạng, chất lượng và chuyên nghiệp; đồng thời, thương hiệu Du lịch Đà Nẵng đang ngày càng được thế giới biết đến, cùng với đó là sự tăng trưởng của du khách. Vì vậy, việc đáp ứng nhu cầu cần thiết và cơ bản của du khách là điều kiện vô cùng quan trọng.
Từ 2015, Doanh nghiệp Hải Châu đã đề xuất dự án nhà vệ sinh công cộng với tinh thần “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” triển khai trên địa bàn quận Hải Châu (Đà Nẵng), thu hút hơn 400 đơn vị tham gia, tạo điểm nhấn cho quận và lan tỏa đến toàn thành phố, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển du lịch, xây dựng hiệu quả nếp sống văn hóa - văn minh đô thị của thành phố Đà Nẵng. Đây cũng là mô hình được nhiều tỉnh, thành học hỏi kinh nghiệm để phát triển, trong đó có Hội An (Quảng Nam) và Huế (Thừa Thiên - Huế) nhằm thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triển khai nhiệm vụ “Tổ chức phát động xây dựng và xã hội hóa nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch” tại các địa bàn du lịch trọng điểm, thu hút khoảng 630 cơ sở tham gia, đặc biệt có sự tham gia của một số nhà hàng và khách sạn 3 - 4 sao, góp phần nâng cao chất lượng nhà vệ sinh miễn phí, tiết kiệm được kinh phí xây dựng và duy trì các điểm nhà vệ sinh công cộng; đồng thời kết nối doanh nghiệp với những khách hàng tiềm năng.
Nhân dịp này, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã biểu dương sáng kiến của Doanh nghiệp Hải Châu trong việc triển khai dự án; đồng thời, đề nghị UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng phối hợp với các Hội Doanh nghiệp vận động các doanh nghiệp cá nhân trên địa bàn tham gia dự án nhằm phấn đấu đạt 1.000 nhà vệ sinh công cộng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” trên toàn TP. Đà Nẵng.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung nhấn mạnh: Du lịch Việt Nam đang trong thời điểm vàng của thời kỳ phát triển, tuy nhiên việc thiếu nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh không đạt chuẩn đã làm ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch , làm giảm chất lượng sản phẩm du lịch cũng như ảnh hưởng đến hình ảnh Du lịch Việt Nam. Vì vậy, Phó Tổng cục trưởng mong rằng, sau lễ phát động, những địa bàn trọng điểm du lịch của cả nước sẽ vận dụng, học tập và vận động sự tự nguyện của các tổ chức tại địa phương trên cả nước tham gia dự án “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm Du lịch Việt Nam.
Ngay sau Lễ phát động, Tổng cục Du lịch và UBND TP. Đà Nẵng tổ chức hội nghị về kế hoạch triển khai xã hội hóa nhà vệ sinh dành cho khách du lịch tại Khách sạn Grand Tourance (Đà Nẵng) với sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, nhà hàng… cùng một số địa phương, để giới thiệu đề án cụ thể, phổ biến kế hoạch triển khai, chia sẻ kinh nghiệm từ một số đơn vị, địa phương…
Bảo Ngọc (t/h)