Diễn đàn OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2025 - là sự kiện được tổ chức luân phiên hằng năm giữa các tỉnh khu vực ĐBSCL.

Diễn đàn nhằm quảgg bá, giới thiệu và kết nối hỗ trợ kết nối các sản phẩm tỉnh An Giang đến các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp trong cả nước; giúp các chủ thể giao lưu, trao đổi nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển.

Phú Quốc - thiên đường nghỉ dưỡng nổi tiếng An Giang (Trong ảnh: Cáp treo Hòn Thơm)

Sự kiện diễn ra từ ngày 25 - 28/9/2025, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, phường Long Xuyên (tỉnh An Giang). Theo đó, sẽ diễn ra Diễn đàn OCOP vùng ĐBSCL năm 2025 với chủ đề “Liên kết cùng phát triển - An Giang 2025”.

Sự kiện, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh An Giang tổ chức, nhằm thúc đẩy kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm OCOP và phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Diễn đàn, dự kiến khoảng 400 - 500 đại biểu tham dự khai mạc, bao gồm lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, các bộ, ngành Trung ương, đại diện các tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực ĐBSCL, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP và cơ quan báo chí; có thể thu thú khách tham quan từ 7.000 - 9.000 người.

Lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên Báo và Đài PT-TH An Giang, lúc 19h00 ngày 25/9/2025

Mắm Châu Đốc, đặc sản nổi tiếng An Giang

Theo thông tin từ Ban tổ chức:

Đến tháng 9/2025, cả nước đã có 17.316 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên; trong đó, có 72,1% sản phẩm 3 sao, 27,1% sản phẩm 4 sao, 126 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao. Có 9.345 chủ thể OCOP; trong đó, có 32,9% là HTX, 25,8% là doanh nghiệp nhỏ, 33,1% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác.

ĐBSCL (gồm Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang và Cà Mau), đã có 3.907 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (tăng 956 sản phẩm so tháng 9/2024, đứng thứ 2 cả nước sau đồng bằng sông Hồng); trong đó 77,8% sản phẩm 3 sao, 20,3% sản phẩm 4 sao, 38 sản phẩm 5 sao. Có 2.009 chủ thể OCOP (tăng 488 chủ thể so tháng 9/2024); trong đó, có 16,3% là HTX, 17,9% là doanh nghiệp nhỏ, 65,1% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác.

An Giang (sáp nhập giữa tỉnh An Giang và tỉnh Kiên Giang), đến nay, toàn tỉnh có 582 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao trở lên; trong đó có 14 sản phẩm OCOP 5 sao, 1 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao, 52 sản phẩm OCOP 4 sao và 515 sản phẩm OCOP 3 sao. Có 324 chủ thể tham gia Chương trình OCOP; trong đó, chủ thể là doanh nghiệp - 76 chủ thể, chiếm 23,5%; chủ thể là hợp tác xã - 45 chủ thể, chiếm 13,9%; còn lại các chủ thể là hộ kinh doanh.

Nước mắm Phú Quốc, đặc sản nổi tiếng An Giang

Chuỗi sự kiện Diễn đàn, gồm: Hội nghị kết nối giao thương sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL, diễn ra ngày 26/9/2025, tại khách sạn Hòa Bình 1, phường Long Xuyên (tỉnh An Giang), dưới sự chủ trì của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cùng UBND tỉnh An Giang.

Hội nghị là nơi gặp gỡ giữa các sở, ngành, doanh nghiệp, nhà phân phối và chủ thể OCOP, nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu.

Ngoài ra, Sở Công Thương An Giang còn được giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức Hội thảo phát triển sản phẩm OCOP và tổ chức các hoạt động livestream bán hàng trực tuyến, trong khuôn khổ diễn đàn, nhằm hỗ trợ các chủ thể có nhu cầu quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng số.

Hội thi sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL, diễn ra từ ngày 26 - 27/9/2025, dưới sự chủ trì của Văn phòng Điều phối rung ương. Hội thi nhằm tôn vinh các sản phẩm OCOP đặc sắc, khuyến khích sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần quảng bá thương hiệu địa phương ra thị trường trong và ngoài nước.

Không gian trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, diễn ra xuyên suốt trước và trong Diễn đàn. Tổng quy mô 226 gian hàng, không gian triển lãm sẽ giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc sản của tỉnh An Giang, các tỉnh ĐBSCL và nhiều địa phương trên cả nước. Các khu vực trưng bày, được thiết kế sinh động, kết hợp trình diễn nghề, check-in, livestream bán hàng và giới thiệu đặc sản vùng, miền.

Cá Thát lát rút xương - sản phẩm OCOP TP. Cần Thơ

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu của Việt Nam, với quy mô 45 gian, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì thực hiện; tập trung trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu toàn quốc; không gian trưng bày, triển lãm, tôn vinh các sản phẩm OCOP tiêu biểu đạt 3 - 5 sao; các sản phẩm tham gia Hội thi “Sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL năm 2025”.

Bên cạnh trưng bày sản phẩm, có bố trí các khu vực check-in, chụp ảnh lưu niệm; khu vực giới thiệu đặc sản vùng, miền, thao diễn nghề và hoạt động livestream quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Riêng không gian trưng bày của tỉnh An Giang, gồm 36 gian hàng, do Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch chủ trì thực hiện:

Giới thiệu cuộc đời - sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng;

Tập trung giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm khởi nghiệp, thành tựu kinh tế - xã hội;

Triễn lãm ảnh về sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh An Giang; không gian triển lãm về du lịch, văn hóa, ẩm thực của tỉnh...

Bên cạnh trưng bày sản phẩm, bố trí các khu vực check-in, chụp ảnh lưu niệm, giới thiệu các hoạt động bán hàng trực tuyến trên các nền tảng số để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Có 20 gian hàng, do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch chủ trì thực hiện; tập trung giới thiệu ẩm thực đặc trưng của tỉnh An Giang, sản phẩm OCOP của địa phương, giới thiệu các loại bánh dân gian (bánh ích, bánh bò, bánh da lợn, bánh nếp bánh thốt nốt, bánh bao chỉ, bánh chuối hấp…); giới thiệu các món ăn đặc trưng của địa phương (bún kèn, bún cá Châu Đốc, bún nhâm, bún cá Kiên Giang…); quảng bá những món ăn đặc trưng tỉnh An Giang, gắn với không gian triển lãm về du lịch, văn hóa, ẩm thực của tỉnh.

Theo Ban tổ chức, Diễn đàn OCOP vùng ĐBSCL năm 2025, không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại, mà còn là dịp để các địa phương thể hiện tinh thần liên kết vùng, cùng nhau phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững, sáng tạo và hội nhập.

Mãng cầu xiêm, được chế biến thành nhiều sản phẩm OCOP

Đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh, văn hóa, du lịch và đặc sản của tỉnh An Giang và khu vực ĐBSCL, tạo khí thế phấn khởi chào mừng sự sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trong cả nước.

Huỳnh Biển