Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Liên quan đến cao tốc Bắc-Nam phía Đông: Công an, thanh tra, kiểm toán tham gia từ khâu lập dự án

Nhấn mạnh tính minh bạch, tiến độ của dự án, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã khẳng định như vậy khi giải trình trước Quốc hội đối với các ý kiến của đại biểu về dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn II.

Để các đại biểu Quốc hội nắm kỹ hơn và có thể đưa ra quyết định vào chiều nay, ngày 11/01, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cung cấp thêm một số thông tin.

Tổng mức đầu tư của dự án, Bộ trưởng nói: “Chúng tôi đã tính toán suất đầu tư của từng cây cầu, từng ki lô mét hầm, từng cống, kể cả địa chất thủy văn và tính toán của tư vấn là có căn cứ cơ sở”. Để tiến tới đấu thầu hoặc chỉ định thầu, theo Bộ trưởng thì còn phải thuê tư vấn lập dự án, khi đó sẽ xác định cụ thể hướng tuyến, xác định cụ thể các công trình, sau đó là bước thiết kế kỹ thuật và dự toán, cuối cùng mới là chỉ định thầu hoặc đấu thầu. “Trong quá trình làm chúng tôi sẽ hết sức thận trọng để làm sao đảm bảo đúng quy định và tiết kiệm nhất”, Bộ trưởng nêu rõ.

Dự án cao tốc Bắc - Nam là huyết mạch, rất quan trọng. Ảnh: Dân trí
Dự án cao tốc Bắc - Nam là huyết mạch, rất quan trọng. Ảnh: Dân trí.

Liên quan công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư để triển khai dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trình bày: Công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện một lần theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt. Cao tốc Bắc Nam phía Đông, đã nằm trong quy hoạch giao thông đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt tháng Chín, theo đó sẽ tiến hành thu hồi một lần, làm hàng rào bảo vệ đối với toàn bộ phần đất thu hồi. Do đó không phải giải phóng nhiều lần và cũng không sợ lấn chiếm phần đất đã thực hiện thu hồi.

“Đặc biệt trong công tác tái định cư, Chính phủ sẽ tiếp thu ý kiến tính toán để phù hợp với điều kiện thực tiễn, tránh tình trạng xây dựng những khu tái định cư rộng hoặc nhiều dẫn đến lãng phí mà lại làm tăng suất đầu tư”, Bộ trưởng thông tin.

Nhấn mạnh các cơ chế đặc thù đối với dự án này là rất cần thiết, bởi nếu không, việc chỉ định thầu tư vấn, chỉ định thầu xây lắp sẽ mất rất nhiều thời gian, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu Quốc hội ủng hộ thì có thể rút ngắn thời gian, mỗi bước đấu thầu mất khoảng 02 tháng, như vậy sẽ tiết kiệm được ít nhất 6-9 tháng, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ.

“Về công khai, minh bạch, rút bài học kinh nghiệm của giai đoạn I, các cơ quan chức năng như công an, thanh tra, kiểm toán sẽ tham gia từ đầu. Ở giai đoạn I, C01, C03 đã tham gia rất tích cực ngay từ khâu lập dự án tổ chức đấu thầu, sắp tới có thêm kiểm toán nữa thì rất tốt”, ông Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh VOV.vn.

Về biện pháp thi công, Bộ trưởng cũng khẳng định dự án sẽ ứng dụng các công nghệ mới, vật liệu mới và đặc biệt là đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long, những vùng đất yếu, sẽ sử dụng một số hình thức gia cố, trong đó có gia cố đất, xi măng, rút ngắn được thời gian gia cố để đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật.

Về tiến độ giải ngân, thì Chính phủ đang chỉ đạo sẽ ban hành một quy chế quy định trách nhiệm của địa phương, của Bộ Giao thông Vận tải và của các bộ, ngành, đặc biệt liên quan tới từng hạng mục công việc, trong đó có giải phóng mặt bằng, thời điểm nào làm xong dự án, thời điểm nào xong thiết kế, thời điểm nào là phải có nhà thầu, thời điểm nào khởi công…

“Chính phủ chỉ đạo dành 03 năm để tập trung thi công để cuối năm 2025 phải xong, nghĩa là cuối năm 2022 phải khởi công đồng loạt các gói thầu”, Bộ trưởng cho biết thêm.

Về vấn đề chỉ định thầu, Bộ trưởng nhấn mạnh sẽ được thực hiện đúng luật, nhà thầu phải có hồ sơ yêu cầu năng lực và có đầy đủ các tiêu chí, việc chỉ định thầu được công bố công khai, rộng rãi, các nhà thầu tư vấn, nhà thầu xây lắp đăng ký thực hiện tham gia sẽ được xét tuyển đàng hoàng. Chính phủ dự kiến sẽ thành lập một hội đồng liên bộ để làm sao đảm bảo tính công khai, minh bạch trong vấn đề này.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh
Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh

Đối với các bệnh di truyền, đặc biệt là các bệnh do đột biến gen gây ra thì hiện nay phần lớn không có phương pháp chữa trị, một số ít bệnh có thuốc điều trị thì giá thành rất cao. Chính vì vậy xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi kết hợp với kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng không may mang gen bệnh sinh ra những em bé khoẻ mạnh.