Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Long An đã tiến hành tổng kiểm tra là 4.377 vụ, phát hiện số vụ vi phạm là 2.692 vụ. Trong đó, nổi bật là về gian lận thương mại với 2.084 vụ; kinh doanh vận chuyển hàng lậu là 570 vụ; hàng kém chất lượng 23 vụ; hàng giả nhãn hiệu là 13 vụ; hàng giả chất lượng (phân bón) 2 vụ.

Cũng trong 9 tháng đầu năm, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã thu nộp ngân sách là hơn 244,2 tỷ đồng. Cụ thể là xử phạt vi phạm hành chính 77,1 tỷ; phạt truy thu thuế là 166,4 tỷ; bán hàng tịch thu là 680 triệu đồng.

Về hàng hoá, phương tiện tạm giữ, tịch thu gồm: Thuốc lá ngoại: (969.682 bao); đường cát (70,2 tấn); pháo (3,944 tấn); ma tuý các loại (29 kg); xe ô tô vi phạm (59 chiếc); xe máy (207 chiếc). Đồng thời điều tra khởi tố vụ án 58 vụ/59 đối tượng.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Long An đã phát hiện và xử lý hơn 2.000 vụ vi phạm gian lận thương mại
Trong 9 tháng đầu năm 2024, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Long An đã phát hiện và xử lý hơn 2.000 vụ vi phạm gian lận thương mại

Về những tồn tại hạn chế, theo UBND tỉnh Long An do tình hình thị trường, giá cả hàng hóa có nhiều biến động, một số hàng hóa có giá tăng cao, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Hành vi buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm sở hữu trí tuệ trong hoạt động thương mại điện tử, nhất là hoạt động bán hàng online qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook... diễn ra ngày càng phức tạp nhưng công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực này còn hạn chế.

Trong những tháng cuối năm 2024, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các Công điện của Thủ tướng Chính phủ như: Công điện số 58/CĐ-TTg ngày 16/6/2024, về tập trung đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; Công điện số 95/CĐ-TTg về tăng cường cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của bão số 3.

Bên cạnh đó sẽ chủ động nắm chắc tình hình, đánh giá đúng thực trạng, nhận diện, chỉ rõ những vấn đề nổi cộm, phức tạp về đối tượng, tuyến, địa bàn, lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm, phương thức thủ đoạn mới cần tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp đấu tranh; xác định rõ trách nhiệm, lĩnh vực, địa bàn quản lý của từng cơ quan, đơn vị, địa phương để chủ động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.

Thành Nam(t/h)