Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Luật sư, vụ xâm hại cháu bé 7 tuổi ở chung cư Galaxy: Đủ cơ sở để khởi tố hình sự tội dâm ô

Thời gian gần đây, các vụ xâm hại tình dục liên tiếp xảy ra khiến người dân khắp cả nước bất an và phẫn nộ như vụ: Cưỡng hôn trong tháng máy ở Hà Nội. Vụ Thầy giáo có hành vi sờ mông, sờ đùi nhiều cháu học sinh tiểu học Tiên Sơn, huyện Việt Yên - tỉnh Bắc Giang; Vụ hiếp dâm trẻ em 9 tuổi tại huyện Chương Mỹ - Hà Nội; Nghi án cha đẻ xâm hại tình dục con gái 04 năm liền ở tỉnh Bắc Giang...

Mới đây, sự việc cháu bé 7 tuổi bị người đàn ông lạ cưỡng hôn và sờ xoạng trong thang máy khiến cộng đồng phẫn nộ cụ thể: Lúc 21 giờ 10 phút Ngày 01 tháng 04 năm 2019, tại chung cư Galaxy 9 đường Nguyễn Khoái, phường 1, Quận 4 xảy ra vụ dâm ô trẻ em mà camera ghi lại. Một clip dài 59 giây đã được tung lên mạng, tố cáo hành vi của người đàn ông này với những hành động không thể chấp nhận được với một trẻ nhỏ.

Sau khi clip phát tán rộng rãi trên mạng xã hội và cơ quan báo chí lên tiếng sự việc. Lúc này, các cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ danh tính người đàn ông đã có hành vi sờ xoạng cưỡng hôn bé gái trong thang máy tại chung cư ở Sài Gòn, là ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, ngụ TP.Đà Nẵng, nguyên là Phó Viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng) theo nguồn tin của các cơ quan chức năng.

Luật sư, vụ xâm hại cháu bé 7 tuổi ở chung cư Galaxy: Đủ cơ sở để khởi tố hình sự tội dâm ô - Hình 1

Ông Linh cưỡng hôn cháu bé và có hành động phản cảm

Theo thông tin từ lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an quận 4 cho biết: Cơ quan CSĐT đã lấy lời khai của ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng, đã nghỉ hưu) do có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy.

Được biết, khi điều tra viên lấy lời khai, ông Linh rất căng thẳng vì cho rằng bị áp lực dư luận xã hội. Bước đầu, ông Linh thừa nhận mình chính là người trong clip tại chung cư Galaxy 9 đường Nguyễn Khoái, phường 1, Quận 4 và ông Linh cho rằng bản thân chỉ “nựng” cháu bé chứ không có ý đồ nào khác.

Để rõ hơn bản chất sự việc, phóng viên Báo Thương hiệu và Công luận đã có buổi trao đổi với Luật sư Lại Huy Phát – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội trên quan điểm nhìn nhận về hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi sờ soạng, cưỡng hôn cháu bé  tại cầu thang máy tại chung cư Galaxy 9 đường Nguyễn Khoái, phường 1, Quận 4 TP. Hồ Chí Minh được biết:

Hành vi người đàn ông trong clip tại chung cư Galaxy 9 cho thấy: Người đàn ông này và bé gái cùng đi trong thang máy, đứng mỗi người một góc. Trong khi thang máy chỉ có 2 người, người đàn ông này bắt đầu tiếp cận, hôn lên mặt bé gái. Ngừng một lúc, gã tiếp tục hành vi dùng tay giữ chặt đầu bé gái rồi hôn siết chặt lần nữa.

Luật sư, vụ xâm hại cháu bé 7 tuổi ở chung cư Galaxy: Đủ cơ sở để khởi tố hình sự tội dâm ô - Hình 2

Luật sư Lại Huy Phát – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Chưa dừng lại ở đó, người đàn ông này sau đó tiếp tục vòng tay, ôm lấy bé gái từ phía sau. Hành vi của người đàn ông từ lúc bắt đầu tiếp cận, ôm hôn cho tới khi bé rời khỏi thang máy kéo dài trong khoảng 27 giây. Hình ảnh camera  ghi lại người đàn ông có dáng vóc rất cao lớn hơn rất nhiều so với cháu bé và có động tác mạnh mẽ ôm ghì cháu bé để hôn cháu bé và động tác sờ soạng ở phần dưới cơ thể của cháu bé.

Sau khi thực hiện xong hành vi của mình, gã đàn ông thản nhiên đứng nghe điện thoại còn bé gái thì tức tốc chạy ra khỏi thang khi cửa vừa mở. Trong lúc chạy ra khỏi thang máy với vẻ rất sợ hãi, bé vấp suýt ngã.

Cũng theo những tình tiết từ đoạn clip được chia sẻ, thì hành vi của người đàn ông với bé gái không phải là người có quan hệ thân tình. Nếu người thân với nhau thì sẽ có hành vi nhẹ nhàng, không thể có hành vi thân mật quá mức và bé gái cũng đã không sợ hãi đến mức vấp suýt té như thế. 

Diễn biến trong đoạn Clip này, xét về hành vi của người đàn ông trong clip là có đủ yếu tố cấu thành về mặt khách quan được quy định của tội dâm ô.

Cũng theo Luật sư về mặt chủ quan thì: Người đàn ông này cố ý thực hiện hành vi bởi ông ta không có quan hệ thân tình với cháu bé, hành vi của ông làm cháu bé sợ hãi chạy nhanh ra khỏi cầu thang. Người đàn ông không chỉ ôm và hôn cháu bé 01 lần mà thực hiện 03 lần để thỏa mãn tình dục của ông ta. Ông Nguyễn Hữu Linh là cựu viện phó Viện kiểm sát Đà Nẵng là người am hiểu pháp luật hơn người khác lẽ ra ông ta phải nhận thức được hành vi của bản thân ông đối với cháu bé.

Về mặt chủ thể thì theo Luật sư nhận định: Người đàn ông trong clip có mặt tại thang máy này đủ năng lực hình sự và đủ độ tuổi quy định tại Bộ luật hình sự. Ông Nguyễn Hữu Linh đã 61 tuổi và là người am hiểu pháp luật, nhận thức được hành vi của bản thân.

Hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh đã xâm hại đến nhân phẩm và danh dự của cháu bé 07 tuổi.

Từ những nhận định trên của Luật sư thì người đàn ông trong clip ở thang máy có hành vi dâm ô với cháu bé ngày 01 tháng 4 năm 2019 tại Sài Gòn, là có đủ yếu tố cấu thành tội dâm ô với người dưới 16 tuổi được quy định tại Điều 146 Bộ luật hình sự 2015 “Người nào đủ từ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

Luật sư nhấn mạnh: Hành vi trên của ông Linh đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại được quy định cụ thể tại Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự số 101/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015 có 10 điều là:  Điều 134, Điều 135, Điều 136, Điều 138, Điều 139, Điều 141. Điều 143, Điều 155, Điều 156, Điều 226. Trong trường hợp gia đình cháu bé không tố cáo hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh với cơ quan pháp luật thì cơ quan điều tra vẫn có quyền khởi tố vụ án dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Để bảo vệ quyền của trẻ em, ngăn chặn kip thời các hành vi xâm hại tình dục trẻ em đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra để làm rõ hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại Điều 4 Luật  trẻ em số: 102/2016/QH13 ngày 05 tháng 4 năm 2016 quy định:

1. Bảo vệ trẻ em là việc thực hiện các biện pháp phù hợp để bảo đảm trẻ em được sống an toàn, lành mạnh; phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm hại trẻ em; trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

2. Phát triển toàn diện của trẻ em là sự phát triển đồng thời cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức và mối quan hệ xã hội của trẻ em.

3. Xâm hại trẻ em là hành vi gây tổn hại về thể chất, tình cảm, tâm lý, danh dự, nhân phẩm của trẻ em dưới các hình thức bạo lực, bóc lột, xâm hại tình dục, mua bán, bỏ rơi, bỏ mặc trẻ em và các hình thức gây tổn hại khác.”

Cao Huyền

 

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động
Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng 27/4, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp TP. Hải Phòng, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động nhằm hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 và Ngày hội truyền thống các Cụm Văn hóa thể thao, Công nhân viên chức lao động TP Hải Phòng lần thứ 30.

Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4
Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động
Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 và khen thưởng đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) trực tiếp sản xuất, công tác năm 2023 – 2024.

Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược
Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược

SASCO - một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ phi hàng không tại Việt Nam và SAGS - Công ty dịch vụ mặt đất với hơn 20 năm phát triển, đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện.

Ngân hàng Republic First Bank bị giới chức bang Pennsylvania, Mỹ đóng cửa vào hôm 26/4
Ngân hàng Republic First Bank bị giới chức bang Pennsylvania, Mỹ đóng cửa vào hôm 26/4

Các cơ quan quản lý bang Pennsylvania đã đóng cửa ngân hàng Republic First Bank có trụ sở tại Philadelphia vào hôm thứ Sáu, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại Mỹ trong năm nay.

TP. Hà Nội dự kiến giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính
TP. Hà Nội dự kiến giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

UBND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thành phố. Dự kiến Hà Nội sẽ giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.